Báo Đồng Nai điện tử
En

Dấu hiệu "tan băng"

09:09, 09/09/2019

Sau hơn 5 năm lạnh giá, quan hệ láng giềng Nga-Ukraine đang có dấu hiệu "tan băng" khi hai bên tiến hành trao đổi tù nhân. 70 tù nhân đã được Nga và Ukraine trao đổi vào ngày 7-9, với phương thức 1 đổi 1.

Sau hơn 5 năm lạnh giá, quan hệ láng giềng Nga-Ukraine đang có dấu hiệu “tan băng” khi hai bên tiến hành trao đổi tù nhân. 70 tù nhân đã được Nga và Ukraine trao đổi vào ngày 7-9, với phương thức 1 đổi 1.

Tổng thống Vladimir Zelensky (giữa) chứng kiến cuộc trao đổi các tù nhân giữa Nga và Ukraine. Ảnh: TASS
Tổng thống Vladimir Zelensky (giữa) chứng kiến cuộc trao đổi các tù nhân giữa Nga và Ukraine. Ảnh: TASS

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định, đây là bước đi đầu tiên trong một tiến trình nhằm chấm dứt cuộc xung đột mà ông gọi là khủng khiếp tại khu vực Donbass, miền Đông nước này, giữa quân đội chính phủ và lực lượng đòi độc lập thân Nga. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng sự kiện này mở đường hướng tới bình thường hóa quan hệ giữa Matxcơva và Kiev.

Thông tin tích cực này cũng nhận được sự hoan nghênh từ Mỹ, Pháp và Đức. Washington, Paris và Berlin gọi đây là dấu hiệu của niềm hy vọng về một lệnh ngừng bắn và thúc đẩy các bên thực thi đầy đủ Thỏa thuận hòa bình Minsk-II, năm 2015 do Pháp và Đức làm trung gian.

Quan hệ giữa Matxcơva và Kiev bị đổ vỡ từ năm 2014 khi Ukraine xích lại gần phương Tây và Nga sáp nhập Crimea, dẫn đến cuộc xung đột đẫm máu ở Donbass giữa quân đội chính phủ và lực lượng đòi độc lập thân Nga.

Mọi việc dần được cải thiện khi ông Zelensky lên nắm quyền vào tháng 5 năm nay. Tổng thống Zelensky đã chủ động điện đàm với người đồng cấp Putin, đồng thời đề xuất một cuộc gặp thượng đỉnh Ukraine-Nga tại Minsk (Belarus) với sự tham gia của các lãnh đạo Mỹ, Pháp, Anh và Đức. Đáp lại, Tổng thống Putin cho biết ông luôn sẵn sàng cho các cuộc gặp giải quyết cuộc xung đột ở Donbass và cho rằng các bên cần chuẩn bị chu đáo cho cuộc gặp. Hy vọng về việc chấm dứt xung đột ở Ukraine đang được mở ra.

Quốc Trung

Tin xem nhiều