Báo Đồng Nai điện tử
En

Lối thoát nào cho bế tắc chính trị tại Israel?

09:11, 25/11/2019

Tổng thống Israel Reuven Rivlin đã giao nhiệm vụ cho Quốc hội nước này tìm một thủ tướng mới để thành lập chính phủ sau khi cả hai lãnh đạo chính đảng có số phiếu bầu cao nhất trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua đều thất bại trong việc thành lập chính phủ mới.

Tổng thống Israel Reuven Rivlin đã giao nhiệm vụ cho Quốc hội nước này tìm một thủ tướng mới để thành lập Chính phủ sau khi cả hai lãnh đạo chính đảng có số phiếu bầu cao nhất trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua đều thất bại trong việc thành lập Chính phủ mới.

Tổng thống Israel Reuven Rivlin phát biểu tại Quốc hội. Ảnh: AFP-TTXVN
Tổng thống Israel Reuven Rivlin phát biểu tại Quốc hội. Ảnh: AFP-TTXVN

Nếu đến hạn chót 11-12 mà không có một chính phủ mới nào được thành lập thì người dân Israel sẽ phải đi bỏ phiếu lần thứ ba trong năm nay. Trước đó, cả Thủ tướng Benjamin Netanyahu, lãnh đạo Đảng Bảo thủ Likud và cựu Tham mưu trưởng, lãnh đạo Đảng Xanh - Trắng Benny Gantz đều thất bại trong việc thành lập chính phủ đoàn kết vì cả hai đều muốn làm Thủ tướng trước trong cơ chế luân phiên.

Ông Netanyahu buộc phải “bám víu” vị trí lãnh đạo Đảng Likud và Thủ tướng Chính phủ vì ông đã chính thức bị truy tố hình sự. Nếu hết quyền miễn trừ ông sẽ phải hầu tòa và có khả năng phải ngồi tù. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy, nếu “câu giờ” để kéo đến cuộc bầu cử tiếp theo dưới dự lãnh đạo của ông Netanyahu, Đảng Likud nhiều khả năng sẽ càng bị mất phiếu hơn nữa.

Chính vì thế, đã xuất hiện sự tranh giành quyền lãnh đạo trong nội bộ Đảng Likud. Ông Gideo Sa’ar, đối thủ chính trị của ông Netanyahu tuyên bố sẽ tranh cử vị trí lãnh đạo Đảng Likud trong trường hợp Israel phải tiến hành bầu cử lần ba vì cho rằng ông Netanyahu không còn đủ uy tín để lãnh đạo Likud giành chiến thắng và thành lập chính phủ. Một số nghị sĩ Đảng Likud cũng lên tiếng ủng hộ bầu chọn lãnh đạo mới.

Vì vậy, không loại trừ khả năng Đảng Likud sẽ có bước đi bất ngờ nhằm thay thế ông Netanyahu để tìm ra lãnh đạo mới có thể kết hợp với ông Gantz thành lập chính phủ mới, chấm dứt bế tắc chính trị hiện nay. 

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều