Báo Đồng Nai điện tử
En

Mong chờ một làn gió mát

09:12, 03/12/2019

Liên minh châu Âu (EU) vừa trình làng bộ máy lãnh đạo mới cho nhiệm kỳ 5 năm tới với kỳ vọng mang đến một làn gió mát cho "lục địa già" vốn bị cho rằng ngày càng "cằn cỗi".

Liên minh châu Âu (EU) vừa trình làng bộ máy lãnh đạo mới cho nhiệm kỳ 5 năm tới với kỳ vọng mang đến một làn gió mát cho “lục địa già” vốn bị cho rằng ngày càng “cằn cỗi”.

Ban lãnh đạo mới của EU chính thức nhận nhiệm vụ ngày 1-12
Ban lãnh đạo mới của EU chính thức nhận nhiệm vụ ngày 1-12

 

Tân Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), chính trị gia người Đức Ursula von der Leyen trong phát biểu nhậm chức đưa ra khẩu hiệu về “một châu Âu xanh” cùng tham vọng hồi sinh sức mạnh và vị thế của EU. Các ưu tiên hàng đầu của bà Ursula tập trung vào vấn đề khí hậu và nền kinh tế kỹ thuật số để tạo động lực mới trong chiến lược tăng trưởng của EU.

Từng làm Bộ trưởng Quốc phòng Đức, bà Ursula tiếp quản ghế Chủ tịch EC vào thời điểm EU đang đối mặt với nhiều thách thức. Nền kinh tế của khối đang ở trạng thái “uể oải”, thiếu động lực tăng trưởng. Tiếng nói của EU cũng bị thiếu trọng lượng trong bối cảnh thế giới biến động phức tạp, nhất là sự rạn nứt trong mối quan hệ xuyên đại dương giữa các thành viên EU và Mỹ, và sự trỗi dậy mạnh mẽ của Trung Quốc.

Lục địa già thật sự trở nên cằn cỗi khiến một số thành viên trở nên hoài nghi về những giá trị cốt lõi của “mái nhà chung”. Người Anh “vứt áo ra đi” (Brexit), trong khi chủ nghĩa dân tộc cực đoan đang trỗi dậy mạnh mẽ. Sự đoàn kết trong EU cũng đang bị thách thức khi hai đầu Đức và Pháp không phải lúc nào cũng chạy cùng hướng.

Vì thế, để EU khôi phục sức mạnh và vị thế của mình, nhiệm vụ của bà Ursula và ê-kíp lãnh đạo mới là rất nặng nề và không hề dễ dàng.

Quốc Trung

 

Tin xem nhiều