Báo Đồng Nai điện tử
En

EU và Anh nối lại đàm phán hậu Brexit

08:04, 20/04/2020

Chạy đua với thời gian để đạt được một thỏa thuận "hậu Brexit", các nhà đàm phán Liên minh Châu Âu (EU) và Anh ngày 20-4 đã chính thức nối lại các cuộc thương lượng sau hơn một tháng tạm ngưng vì đại dịch Covid-19.

Chạy đua với thời gian để đạt được một thỏa thuận “hậu Brexit”, các nhà đàm phán Liên minh Châu Âu (EU) và Anh ngày 20-4 đã chính thức nối lại các cuộc thương lượng sau hơn một tháng tạm ngưng vì đại dịch Covid-19.

Hai trưởng đoàn đàm phán của Anh và EU. Ảnh: Reuters
Hai trưởng đoàn đàm phán của Anh và EU. Ảnh: Reuters

 

Hai bên tiến hành đàm phán qua hình thức trực tuyến, dự kiến kéo dài trong vòng một tuần. Vòng đàm phán này lẽ ra đã diễn ra đầu tháng 3 tại London, nhưng bị hoãn do dịch Covid-19 bùng phát khiến hoạt động đi lại tại châu Âu bị hạn chế.

Đây là vòng đàm phán thứ hai sau khi Anh chính thức rời khỏi EU vào ngày 31-1 vừa qua, sau 47 năm gắn bó với mái nhà chung. Thủ tướng Anh Boris Johnson đặt thời hạn cuối năm 2020 để nước này và EU đạt được một thỏa thuận về mối quan hệ song phương về kinh tế, chính trị và pháp luật. Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng, rất khó giải quyết ổn thỏa vụ “ly hôn” lịch sử này chỉ trong 11 tháng, nhất là trong bối cảnh cả hai bên đang căng mình chống đại dịch Covid-19.

Tổng giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) Kristalina Georgieva cho rằng nước Anh nên đề nghị gia hạn thời kỳ quá độ với EU để hai bên có thời gian đàm phán một thỏa thuận tốt nhất. Tuy nhiên, London ngay lập tức phát đi thông báo không có ý định kéo dài thời hạn quá độ qua ngày 31-12-2020 và nếu EU đề nghị, Anh cũng sẽ từ chối. Theo Thủ tướng Johnson, việc gia hạn sẽ chỉ càng tăng thêm sự bất an của nền kinh tế trong tình hình đại dịch Covid-19.     

Quốc Trung

Tin xem nhiều