Báo Đồng Nai điện tử
En

Ai được lợi từ kế hoạch giảm quân của Mỹ tại Đức?

09:06, 10/06/2020

Những tin tức "rò rỉ" từ Washington cho hay Mỹ đã lên kế hoạch cắt giảm gần 10 ngàn quân đóng tại Đức, một trong những căn cứ đông quân nhất ở nước ngoài của Mỹ.

Những tin tức “rò rỉ” từ Washington cho hay Mỹ đã lên kế hoạch cắt giảm gần 10 ngàn quân đóng tại Đức, một trong những căn cứ đông quân nhất ở nước ngoài của Mỹ. Mặc dù vẫn chưa có sự xác nhận từ Nhà Trắng, nhưng thông tin từ tờ Wall Street Journal đã khiến nước Đức nói riêng và châu Âu nói chung sôi sục. Giới chức quốc phòng Đức và các nước châu Âu đã lên tiếng cảnh báo về những tổn hại của kế hoạch này.

Binh sỹ Mỹ. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Binh sỹ Mỹ. Nguồn: AFP/TTXVN

 

Động thái của Mỹ sẽ là “món quà” cho Nga, đối thủ chính của NATO lâu nay vẫn tìm cách khai thác rạn nứt giữa các đồng minh NATO và làm suy yếu ảnh hưởng của Mỹ ở châu Âu. Ngoài ra, theo giới quan sát, Trung Quốc cũng sẽ được hưởng lợi từ kế hoạch của Mỹ.

Việc Mỹ rút một lượng lớn quân sẽ làm suy yếu hệ thống phòng thủ, làm mất cân bằng thế trận quốc phòng an ninh của châu Âu. Hiện Mỹ duy trì khoảng 35 ngàn quân, sử dụng các căn cứ tại Đức để điều phối các hoạt động quân sự ở châu Âu, châu Phi và Trung Đông.

Quan hệ đồng minh hai bờ Đại Tây Dương đã bị rạn nứt kể từ khi tỷ phú bất động sản Donald Trump lên nắm quyền. Ông Trump thường xuyên chỉ trích đồng minh NATO vì không đáp ứng mức đóng góp chi tiêu quân sự ở mức 2% GDP. Trong khi đó, châu Âu phản đối việc Washington không tham vấn ý kiến trước các quyết định lớn, mới nhất là quyết định rút khỏi Hiệp ước Bầu trời mở. Để giảm bớt sự lệ thuộc quốc phòng vào Mỹ, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang xúc tiến việc thành lập quân đội châu Âu để lục địa già tự bảo vệ mình và tự chủ về phòng thủ.

Quốc Trung

Tin xem nhiều