Báo Đồng Nai điện tử
En

Những điểm đáng chú ý của đề án thành lập VPF

09:09, 30/09/2011

Công ty cổ phần BĐ chuyên nghiệp Việt Nam (Vietnam Professional Football - VPF) được thành lập với vốn điều lệ: 21,875 tỷ đồng.

Công ty cổ phần BĐ chuyên nghiệp Việt Nam (Vietnam Professional Football - VPF) được thành lập với vốn điều lệ: 21,875 tỷ đồng. Trong đó 14 CLB V-League góp 14 tỷ,  chiếm 64,4% (mỗi CLB góp 1 tỷ chiếm 4,6%); VFF góp 7,875 tỷ chiếm 35,6% (trong mọi trường hợp số lượng CLB có thể thay đổi, số cổ phần của các CLB cũng có thể thay đổi nhưng tỷ lệ 35,6% vốn góp của VFF không thay đổi). Cơ  quan quyền lực cao nhất của VPF là Đại hội cổ đông. Các cổ đông bầu hội đồng quản trị (HĐQT), từ 9 đến 11 thành viên trong đó đảm bảo số thành viên đại diện VFF và số thành viên đại diện các CLB theo tỷ lệ 35/65. HĐQT bổ nhiệm (thuê Tổng GĐ). Các quyết định trọng yếu (được quy định trong Điều lệ công ty) cần phải đạt trên 65,5% các cổ đông thông qua. Với tỷ lệ 35,6%, VFF có quyền phủ quyết các quyết định trọng yếu nhằm thực hiện đúng định hướng của VFF thông qua các đại diện tại VPF. Với tỷ lệ 64,4% các CLB có tiếng nói quyết định trong mọi hoạt động của công ty nhưng không được tự quyết định nếu không được sự ủng hộ của VFF thông qua những người đại diện. Nếu những đại diện VFF muốn ra các quyết định cần phải nhận sự ủng hộ của ít nhất 1/2 số CLB để đạt tỷ lệ trên 65%. Nếu  trên 50% số  CLB đại diện cùng thống nhất ý kiến nhưng các đại diện VFF phủ quyết thì các CLB cần thông qua Đại hội VFF  (hoặc Ban chấp hành) để thay thế các quyết định hoặc thay các đại diện tại công ty VPF.

Mọi hoạt động của giải bóng đá chuyên nghiệp VĐQG do Công ty VPF chịu trách nhiệm tổ chức và tự chủ về tài chính. Từ mùa giải 2012, các CLB không phải đóng lệ phí hàng năm và không phải trả chi phí trực tiếp cho BTC, trọng tài, giám sát. Căn cứ vào kết quả hoạt động, thu chi tài chính minh bạch công khai hàng năm, các CLB và VFF được chia lãi hàng năm theo tỷ lệ góp vốn.

Các CLB phải cam kết không thực hiện việc phá giá hoặc lôi kéo các cầu thủ còn trong hợp đồng của các CLB khác. Trường hợp vi phạm có chế tài cụ thể về tài chính…

Quang Huy

 

 

 

Tin xem nhiều