Báo Đồng Nai điện tử
En

Hậu Liverpool-Chelsea: Một The Kop "mới" đã thành hình!

09:01, 21/01/2015

Đánh bại Jordan với tỷ số 2-0, đương kim vô địch Nhật Bản đã xuất sắc giành ngôi đầu bảng D với 9 điểm tuyệt đối. Đối thủ kế tiếp của họ ở tứ kết là UAE.

Sterling ghi bàn gỡ hòa cho Liverpool.
Sterling ghi bàn gỡ hòa cho Liverpool.
Trận hòa 1-1 trước Chelsea tại lượt đi bán kết Capital One Cup khiến Liverpool chịu bất lợi về mặt kết quả khi bị thủng lưới trên sân nhà. Tuy nhiên nếu nhìn toàn cục, Liverpool đã có một trận cầu tuyệt vời. Và trên tất cả, 3-4-3 của Brendan Rodgers đã chính thức thành hình.

Cách chơi cũ trong một chiến thuật mới đã biến Liverpool từ một tập thể rời rạc và thiếu sức sống hồi đầu mùa trở thành một đội bóng rất đáng xem vào thời điểm hiện tại. Những con số thống kê đã chỉ ra rằng đoàn quân của Brendan Rodgers đã hoàn toàn áp đảo đội đang đứng đầu bảng Premier League. 

Liverpool đã tung ra tổng cộng 19 cú sút về khung thành so với 2 của Chelsea, chuyền chính xác tới 85% (với đội khách là 75%), và thực hiện tổng cộng 29 cú tắc bóng trong cả trận. Chỉ có rất ít những thời điểm trong trận đấu, Chelsea của Mourinho dám cầm bóng tấn công Liverpool và bàn thắng của Eden Hazard thực chất chỉ là một quả phạt đền đến từ sai lầm cá nhân của Emre Can.

Thời gian hiệp 2 đã chứng kiến không dưới 2 lần những Nemanja Matic hay Eden Hazard để mất bóng ngay trên phần sân nhà bởi lối chơi pressing cực tốt của những tiền vệ bên phía đội chủ nhà. Bàn thắng gỡ hòa của Raheem Sterling đã đến trong một tình huống mà tiền vệ người Anh chủ động cầm bóng xộc thẳng vào vòng cấm và đánh lừa được Gary Cahill. 

Rõ ràng, sự linh hoạt trong cách luân chuyển vị trí cũng như áp sát đã tạo ra những bối rối thực sự cho hàng thủ của Chelsea. Thậm chí, nếu may mắn hơn The Kop đã có một chiến thắng trong trường hợp cú dứt điểm của đội trưởng Steven Gerrard không tìm đến cột dọc.

Sẽ có không ít ý kiến cho rằng, áp đảo toàn bộ như vậy nhưng chỉ có được một trận hòa thì thực chất cũng chỉ là một thất bại. Nhưng phải nhìn nhận một thực tế rằng, đối với một Liverpool bất ổn kể từ đầu mùa thì trận hòa trên thế thắng trước Chelsea còn hơn cả một sự thừa nhận. 

Về cơ bản cách chơi của Liverpool hiện tại không có quá nhiều sự thay đổi so với mùa giải trước cũng như thời gian đầu mùa này, vẫn là những đường chuyền nhanh, đi kèm với đó là khả năng pressing trên khắp mặt sân cùng sự di chuyển linh hoạt ở các vị trí trên hàng công. Thế nhưng đặt vào một sơ đồ mới là 3-4-3 hiệu quả lập tức được cải thiện. 

Các tân binh như Adam Lallana, Lazar Markovic được sử dụng và tỏ rõ giá trị, trong khi đó các cựu binh như Lucas Leiva, Jordan Henderson hay Raheem Sterling tiếp tục khẳng định mình ở những vai trò khác nhau.
Với lợi thế sân nhà, Liverpool đẩy cao đội hình.
Với lợi thế sân nhà, Liverpool đẩy cao đội hình.

Sơ đồ 3-4-3 đã bắt đầu được HLV Brendan Rodgers áp dụng cho Chelsea kể từ trận thua 0-3 trước Manchester United trên sân Old Trafford, sau đó là trận hòa trên sân nhà trước Arsenal với bàn gỡ ở phút thứ... 90+7 của Martin Skrtel, và hiện tại là chuỗi 5 trận liền bất bại trong đó có 4 chiến thắng. Rõ ràng, Liverpool đang càng chơi càng hay và trận hòa trước Chelsea đã chính thức khẳng định thực tế đó.

Huấn luyện viên Brendan Rodgers đã lựa chọn một thời điểm rất nhạy cảm trong mùa giải để đưa ra những sự thay đổi, và hiện tại đang chứng tỏ ông sắp nhận được những quả ngọt từ quyết định táo bạo đó. 

Sau nửa mùa chật vật với sự ra đi của chân sút chủ lực Luis Suarez, và sự thất bại của các tân binh như Mario Balotelli, Rickie Lambert hay Dejan Lovren, có vẻ như Liverpool của Rodgers đã tìm lại chính mình./.

(VIETNAM+)

Tin xem nhiều