Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyển Olympic Việt Nam - Đồng Nai 1-1: Ngổn ngang!

07:03, 19/03/2015

Dù trên danh nghĩa chỉ là trận đấu tập nhưng với tính chất là cuộc sát hạch cuối cùng trước khi Olympic Việt Nam chốt danh sách 23 cầu thủ, cùng sức hút từ các tuyển thủ U.19 HAGL, nên trận giao hữu chiều qua 18-3 trên sân Bình Dương đã thu hút khoảng 10 ngàn khán giả đến sân theo dõi, trong đó có rất nhiều người hâm mộ đến từ Đồng Nai (ĐN).

Dù trên danh nghĩa chỉ là trận đấu tập nhưng với tính chất là cuộc sát hạch cuối cùng trước khi Olympic Việt Nam chốt danh sách 23 cầu thủ, cùng sức hút từ các tuyển thủ U.19 HAGL, nên trận giao hữu chiều qua 18-3 trên sân Bình Dương đã thu hút khoảng 10 ngàn khán giả đến sân theo dõi, trong đó có rất nhiều người hâm mộ đến từ Đồng Nai (ĐN).

Cả 2 HLV Toshiya Miura và Trần Bình Sự đều sử dụng tất cả những cầu thủ có trong tay. Lần đầu tiên, ông Miura áp dụng sơ đồ chiến thuật 5-4-1 từng thành công tại Asiad 17. Án ngữ trước khung thành của thủ môn Phạm Văn Phong (ĐN) là 3 trung vệ có thể hình tốt: Quế Ngọc Hải, Hoài An (S.Khánh Hòa), Mạnh Hùng và trấn giữ 2 cánh là 2 cầu thủ của HAGL: Văn Sơn, Đức Lương. Ở tuyến giữa, Duy Mạnh (HN T&T) vừa bình phục chấn thương lần đầu tiên ra sân hợp cùng Hữu Dũng (Thanh Hóa) làm thành cặp tiền vệ trung tâm, 2 hành lang là 2 cầu thủ của SHB.ĐN Ngọc Thắng, Huy Toàn. Công Phượng giữ vai trò tiền đạo duy nhất. Khi tấn công với sự dâng cao của 2 hậu vệ biên cùng 2 tiền vệ cánh, sơ đồ này chuyển sang 3-5-2 hoặc 3-4-3.

Tuy nhiên, các cầu thủ Olympic Việt Nam cho thấy rất bỡ ngỡ và chưa thích ứng trong cách vận hành chiến thuật mới này. Tuyến giữa không cầm được bóng, thiếu hẳn những bài phối hợp và miếng đánh khiến Công Phượng phía trên rất đơn độc, thường xuyên phải lùi về tìm bóng, bỏ trống trận địa tuyến đầu. Đáng nói, độ sai sót trong các đường chuyền, phối hợp của Olympic Việt Nam rất nhiều, đặc biệt là tiền vệ trung tâm Hữu Dũng, người có nhiệm vụ kiến thiết. Trong khi đó, “quân xanh” ĐN lại chơi có bài vở, ăn ý hơn hẳn. Sau 2 cơ hội bỏ lỡ, ĐN có bàn mở tỷ số ở phút 22. Từ pha phạt góc, một rừng cầu thủ Olympic kéo về bảo vệ khung thành nhưng lại để Hải Anh bật cao đánh đầu tung lưới. Chỉ sau bàn thua, các học trò ông Miura mới như sực tỉnh, chơi có nét hơn và tạo ra được một số tình huống nguy hiểm, nhưng chủ yếu từ những nỗ lực cá nhân của Công Phượng và Huy Toàn. Bàn gỡ của Olympic Việt Nam ở phút 43 cũng không đến từ một pha dàn xếp có ý đồ mà từ quả đá phạt bật hậu vệ đến chân Ngọc Thắng một mình trước khung thành.

- Ấn tượng duy nhất Olympic Việt Nam để lại là sau trận đấu, toàn đội xếp hàng trước Ban huấn luyện ĐN cúi chào và sau đó còn tiếp tục chạy thêm 3 vòng sân.

- Sau trận gặp ĐN, HLV Miura đã thông báo chia tay 5 cầu thủ chấn thương nặng là: Hoàng Lâm, Hồng Duy, Thanh Tùng, Phúc Tịnh, Tuấn Tài. Hôm nay 19-3, ông sẽ công bố danh sách 23 cầu thủ, và ngày mai toàn đội sẽ lên đường sang Thái Lan chuẩn bị cho trận giao hữu cuối cùng với tuyển Olympic chủ nhà vào ngày 22-3.

Sang hiệp II, HLV Miura đồng loạt thay 7 vị trí và chuyển hẳn sang 3-5-2 với cặp tiền đạo Văn Toàn - Thanh Bình (Thanh Hóa), tiền vệ trung tâm: Tuấn Anh - Hùng Dũng (T&T) và cả 3 gương mặt vừa được triệu tập: Vũ Văn Thanh (HAGL), Phan Văn Long (SHB.ĐN) cùng trấn giữ hành lang phải, Đức Huy (Hà Nội) bên cánh trái. Đội hình trẻ trung với 7 gương mặt từng khoác áo tuyển U.19 dưới sự cầm chịch của Tuấn Anh này lại chơi có đường nét, gắn bó và cảm hứng hơn hẳn. Tuy nhiên, dù ĐN lần lượt có đến... 13 sự thay đổi, trong đó đưa cả những gương mặt trẻ chưa từng có cơ hội thi đấu ở V.League vào sân, các học trò HLV Miura vẫn bất lực trong việc tìm đường vào khung thành Thanh Diệp. Tất cả những gì mà Olympic Việt Nam làm được chỉ là 3 cơ hội dứt điểm và xâm nhập vùng cấm của Văn Toàn.

Hòa đúng bằng tỷ số 1-1, lần thứ 2 nhà cầm quân người Nhật không thắng được HLV Trần Bình Sự (và cũng như ở trận giao hữu trước thềm AFF Cup, ĐN dẫn trước). Điều đáng lo là chỉ còn 8 ngày nữa, Olympic Việt Nam sẽ vào trận nhưng xem ra công việc của ông Miura vẫn còn quá ngổn ngang, bộn bề.

Đông Kha

 

Tin xem nhiều