Báo Đồng Nai điện tử
En

BTV Cup: Phiên chợ ngày càng đìu hiu

11:11, 17/11/2015

Trước hết phải ghi nhận, thậm chí ngả mũ nể phục, một đài PT-TH tỉnh mà tổ chức được một giải quốc tế quy mô (được AFC công nhận nằm trong hệ thống thi đấu chính thức hàng năm từ 2003) và đã duy trì liên tục được suốt 16 năm như BTV Cup - điều mà cả VFF và Cúp bóng đá quốc tế TP.Hồ Chí Minh cũng không làm được.

Trước hết phải ghi nhận, thậm chí ngả mũ nể phục, một đài PT-TH tỉnh mà tổ chức được một giải quốc tế quy mô (được AFC công nhận nằm trong hệ thống thi đấu chính thức hàng năm từ 2003) và đã duy trì liên tục được suốt 16 năm như BTV Cup - điều mà cả VFF và Cúp bóng đá quốc tế TP.Hồ Chí Minh cũng không làm được. Tuy nhiên, cùng với dấu hiệu “đuối” dần của nhà tổ chức và tài trợ, 2 năm gần đây giải có chiều hướng ngày càng “nhạt” về cả chất lượng lẫn sức hút (năm 2012, 2013 vớt vát nhờ sự hiện diện của đội tuyển U.22 và U.23 Việt Nam).

Giải BTV cup 2015 không giới thiệu được nhiều gương mặt mới
Giải BTV cup 2015 không giới thiệu được nhiều cầu thủ chất lượng...

Xét trên cả 2 tiêu chí chính mà BTV Cup hướng đến là: tạo điều kiện để đội chủ nhà B.BD cũng như các đội bóng trong nước tập huấn chuẩn bị cho mùa giải mới và tìm kiếm, chiêu mộ ngoại binh, thì giải năm nay đều thất bại. Trước hết là tính thời điểm, BTV Cup 2015 diễn ra khi còn đến tận 3 tháng rưỡi nữa V.League 2016 mới khởi tranh, nên hầu hết các CLB trong nước còn chưa tập trung trở lại. Chính vì vậy, 3 đội ĐTLA, Than QN, S.Khánh Hòa đều hầu như không chuẩn bị gì, chỉ mang đến Thủ Dầu Một lực lượng chắp vá, chủ yếu là thử nghiệm các gương mặt vừa được đôn lên từ đội trẻ cùng các ngoại binh xin thử việc. Với các đội khách mời nước ngoài, BTV Cup từng được xem là phiên chợ cầu thủ, nơi các CLB trong nước tựu về săn tìm, chọn lựa ngoại binh cho mùa giải mới. Trong quá khứ những ngôi sao ngoại V.League, như: Kesley Alves, Leandro... từng được phát hiện ở giải đấu này. Tuy nhiên, những năm gần đây phiên chợ hết sức đìu hiu, ế ẩm, không có món hàng nào được mua. Làm sao có thể trông chờ tìm được những tên tuổi chất lượng khi ngay đến đội vô địch Bangu, tiếng là hạng 6 ở thủ đô Brasil nhưng thành phần ô hợp, thậm chí áo còn không kịp in tên vì gom góp cầu thủ đến cận ngày (như Salatiel, cựu tiền đạo B.BD từng dự BTV Cup cách đây... 8 năm trong màu áo Matsubara), sang đến Việt Nam mới đăng ký danh sách. Cũng khó trách các vị khách mời thiếu nghiêm túc khi ngay chính đội chủ nhà B.BD cũng có mặn mòi với giải đấu của mình đâu (tân GĐKT Đặng Trần Chỉnh cho các trụ cột nghỉ hết, chỉ sử dụng đúng 3 vị trí chính trong đội hình vô địch đoạt cú đúp 2015. Tất cả những yếu tố này khiến giải diễn ra trong bầu không khí rất thờ ơ, ngay cả trận chung kết các khán đài sân BD cũng chỉ lấp đầy được 1/3 - điều chưa từng có ở 15 mùa giải trước. Nói như HLV Lê Thụy Hải, người trong “ruột” B.BD: đến hẹn lại lên buộc phải làm, nhưng thực tế lợi ích mang lại không nhiều.

Đã thế, BTV Cup 2015 còn để lại một “vết đen” chưa từng có là một đội bóng (Yadanarbon của Myanmar) bỏ, không chịu thi đấu tiếp (khi trận đấu mới đến phút 65) vì phản ứng chiếc thẻ đỏ của trọng tài, bị xử thua 0-3 nhưng BTC lại vẫn cho... đá nốt trận cuối. Khoan nói đến việc đúng sai, phương pháp trọng tài, nhưng đây là sự việc không thể chấp nhận ở một giải đấu quốc tế nằm trong hệ thống thi đấu chính thức của AFC. May mà BTV Cup 2015 còn có một đoạn kết đẹp do 2 đội Bangu và SV Hàn Quốc mang lại trong trận chung kết.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều