Báo Đồng Nai điện tử
En

Dấu ấn HLV Hoàng Anh Tuấn

11:10, 24/10/2016

Kỳ tích của U.19 Việt Nam tại VCK U.19 châu Á 2016 có dấu ấn đậm nét của nhà cầm quân 48 tuổi, người Khánh Hòa. Tại 2 giải U.19 Đông Nam Á 2015 và 2016, U.19 Việt Nam bị chỉ trích rất nhiều bởi lối chơi không "bắt mắt", sử dụng bóng dài và quá thiên về phòng ngự.

Kỳ tích của U.19 Việt Nam tại VCK U.19 châu Á 2016 có dấu ấn đậm nét của nhà cầm quân 48 tuổi, người Khánh Hòa. Tại 2 giải U.19 Đông Nam Á 2015 và 2016, U.19 Việt Nam bị chỉ trích rất nhiều bởi lối chơi không “bắt mắt”, sử dụng bóng dài và quá thiên về phòng ngự. Nhưng HLV Hoàng Anh Tuấn vẫn giữ quan điểm của mình và nó đã cho thấy hữu dụng ở sân chơi châu lục, trước những đối thủ có đẳng cấp cao hơn. Sau thảm bại 2-5 trước U.19 Australia ở bán kết Giải Đông Nam Á 2016 ngay tại Mỹ Đình, bản thân ông Tuấn gọi đó là trận thua “tồi tệ” và thừa nhận các học trò “kém về cả kỹ, chiến thuật, thể lực và tinh thần”. Thế nhưng chỉ trong vòng chưa đầy 20 ngày, tất cả đã hoàn toàn lột xác. Đội tuyển U.19 Việt Nam ở Bahrain cũng “ngổ ngáo” hệt như CLB Khatoco Khánh Hòa dưới thời ông Tuấn.

Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: vietnamnet)
Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: vietnamnet)

Ngoài chuyên môn, HLV trẻ họ Hoàng còn cho thấy rất giỏi làm tâm lý chiến. Trước trận đầu tiên gặp U.19 CHDCND Triều Tiên, ông cho các cầu thủ xem lại băng hình trận thắng tưng bừng 5-2 của các đàn anh đội tuyển Việt Nam trước đội tuyển quốc gia Triều Tiên mới 1 tuần trước đó trên sân Thống Nhất, như gián tiếp nhắc nhở đối thủ không có gì đáng sợ. Ở trận thứ 2 gặp UAE, ông lại cho các học trò xem những hình ảnh đồng bào miền Trung bị lũ lụt, kêu gọi cầu thủ chiến đấu để mang lại niềm vui cho người hâm mộ quê nhà. Đến trận gặp Iraq, trước giờ ra sân ông ngỏ lời chỉ có một mong ước “nhỏ” muốn là cùng họ lần đầu tiên trong lịch sử giành vé vào tứ kết, rồi... khóc. Và các học trò đã xả thân vì thầy.

Chưa có danh hiệu nào với bóng đá trong nước, nhưng Tuấn “con” được các đồng nghiệp nể trọng bởi sự cầu tiến, rất chịu khó học hỏi. Ông từng bán cả ô tô, bỏ tiền túi một mình vác ba lô cùng vốn ngoại ngữ lưu loát sang Malaysia, Trung Quốc, Hàn Quốc đến Anh, Đức, Thụy Sĩ “tầm sư học đạo”. Hoàng Anh Tuấn là HLV đầu tiên của Việt Nam có bằng Pro.License - tấm bằng danh giá cao nhất của HLV chuyên nghiệp do FIFA cấp, có giá trị hành nghề toàn cầu và vô thời hạn. Ngoài ra, cựu tiền vệ Khánh Hòa (cùng thời với Hữu Đang, Đặng Đạo) còn có trong tay chứng chỉ cấp độ A của AFC, UEFA, chứng chỉ giảng viên FIFA, bằng HLV thể lực của FIFA.

Nhưng điều quan trọng hơn không chỉ là những tấm bằng mà như ông Tuấn tâm sự: “Có đi học mới thấy bóng đá chúng ta còn thiếu nhiều thứ quá. Nếu các thế hệ HLV trẻ không cập nhật tri thức thì không thể hòa nhập với thế giới được”.

Trần Đỗ

 

Tin xem nhiều