Báo Đồng Nai điện tử
En

Vài nét về chiếc Cúp UEFA Champions League

11:04, 14/04/2017

Cúp cao 74cm, nặng 8kg và là chiếc cúp đắt giá nhất, khoảng 200 ngàn franc (khoảng hơn 4,5 tỷ đồng Việt Nam).

Cúp cao 74cm, nặng 8kg và là chiếc cúp đắt giá nhất, khoảng 200 ngàn franc (khoảng hơn 4,5 tỷ đồng Việt Nam). Đội đoạt cúp còn được nhận 20 huy chương vàng và một bản sao của chiếc cúp với kích cỡ nhỏ hơn, đồng thời có quyền giữ chiếc cúp thật trong vòng 1 năm trước khi trả lại cho UEFA “trong tình trạng nguyên xi” (nếu hư hại sẽ bị phạt nặng), 1 tháng trước trận chung kết mùa giải sau đó.

Cúp UEFA Champions League
Cúp UEFA Champions League

Trước năm 2009, nếu một CLB 3 lần liên tiếp đoạt chức vô địch, hoặc 5 lần khác nhau, sẽ có quyền sở hữu vĩnh viễn chiếc cúp và UEFA phải làm một chiếc cúp mới hoàn toàn giống hệt. Đến nay, có 6 CLB vinh dự sở hữu vĩnh viễn chiếc cúp này trong phòng truyền thống là: Real Madrid (11 lần vô địch), AC Milan (7 lần), Bayern Munich (5 lần, trong đó có 3 lần liên tiếp), Liverpool (5 lần), Ajax Amsterdam (4 lần, trong đó 3 lần liên tiếp). Nhưng kể từ năm 2009, UEFA bỏ quy định này và quyết định sẽ giữ vĩnh viễn bản gốc của chiếc cúp, thay vào đó một CLB nếu đạt đủ 5 danh hiệu vô địch, hoặc vô địch 3 lần liên tiếp sẽ nhận được một bản sao của chiếc cúp với cùng kích thước và tên của nhà vô địch được khắc trên đó, cùng với phù hiệu cho những người chiến thắng. Đó là một logo nhỏ hình elip, nền xám, phác thảo một phần của chiếc cúp với viền trắng, ở giữa là số danh hiệu vô địch C1 của CLB. 5 CLB đã kể trên cùng với Barcelona với chức vô địch thứ 5 vào mùa giải 2014-2015 đã vinh dự được gắn phù hiệu cho những người chiến thắng trên tay trái của áo đấu mãi mãi về sau mỗi khi thi đấu tại UEFA Champions League.

Hiện 8 ngôi sao trên biểu tượng quả bóng của Cúp UEFA Champions League là biểu tượng cho 8 đội bóng từng bảo vệ thành công chức vô địch: Real Madrid, Benfica, Inter Milan, AC Milan, Ajax, Bayern Munich, Liverpool và Nottingham Forest.

Trung Dũng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích