Báo Đồng Nai điện tử
En

HLV Hữu Thắng có vượt Miura?

11:07, 17/07/2017

Cho đến giờ, sau hơn 1 năm 4 tháng "lãnh ấn" thuyền trưởng 2 đội tuyển quốc gia, HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng mới cũng chỉ sánh ngang một thành tích của người tiền nhiệm Toshiya Miura là vào bán kết AFF Cup 2016.

Cho đến giờ, sau hơn 1 năm 4 tháng “lãnh ấn” thuyền trưởng 2 đội tuyển quốc gia, HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng mới cũng chỉ sánh ngang một thành tích của người tiền nhiệm Toshiya Miura là vào bán kết AFF Cup 2016.

Thầy trò HLV Hữu Thắng chỉ còn 1 buổi làm quen sân trước khi bước vào vòng loại U.23 châu Á.
Thầy trò HLV Hữu Thắng chỉ còn 1 buổi làm quen sân trước khi bước vào vòng loại U.23 châu Á.

Trong khi đó dù bị nhiều người chê trách, nhưng “di sản” để lại của HLV người Nhật còn là cùng đội tuyển U.22 và U.23 giành vé tham dự VCK U.23 châu Á 2016, HCĐ SEA Games 28 và vào vòng 1/8 Asiad Incheon 2014. SEA Games là chuyện tháng sau, Asiad 18 còn cả 1 năm nữa, trước mắt nhà cầm quân nội phải chí ít tái lập thành tích của người đồng nghiệp tiền nhiệm tại vòng loại U.23 châu Á.

Đó là nhiệm vụ bắt buộc! Nhờ thành tích vào VCK 2016 ở Bahrain của Miura mà ở vòng loại năm nay, U.23 Việt Nam được xếp nhóm hạt giống số 2, lại gặp lá thăm quá may mắn khi vào bảng đấu được xem là nhẹ nhất. Ngoài Hàn Quốc, 2 đối thủ còn lại của bảng I Timor Lester và Macau hoàn toàn “dưới cơ”. Không chỉ vậy, so với hành trình vòng loại U.23 châu Á của HLV Miura, Hữu Thắng đang có quá nhiều thuận lợi. 2 năm trước nhà cầm quân Nhật Bản mang quân đến Malaysia trong bối cảnh còn ngổn ngang về lực lượng, nhưng ngay trận đầu tiên quyết định U.23 Việt Nam đã đánh bại chủ nhà Malaysia 2-1, rồi đại thắng Macau 7-0, chỉ chịu thua đội đầu bảng U.23 Nhật Bản 0-2. Còn lần này đối thủ vẫn là Macau, Hàn Quốc không mạnh bằng Nhật Bản (ở trận chung kết U.23 châu Á 2016, Hàn Quốc thua Nhật Bản 2-3) và thay cho Malaysia chỉ là Timor Leste đẳng cấp thấp hơn rất nhiều. Nhưng lợi thế hơn hẳn là HLV Hữu Thắng và các học trò được chơi trên sân nhà.

Không chỉ vậy, lịch đấu còn quá “ưu ái” cho đội chủ nhà khi lần lượt được gặp 2 đối thủ yếu trước và cuối cùng mới là Hàn Quốc, dễ bề tính toán. Bởi nếu U.22 Hàn Quốc thắng Macau và Timor Leste đậm hơn Việt Nam, trận cuối họ hoàn toàn có thể bằng lòng với một kết quả hòa để vẫn đoạt vé đầu, trong khi với 7 điểm thầy trò HLV Hữu Thắng sẽ cầm chắc là một trong 5 (hoặc 6 đội) nhì bảng đi tiếp.

Chỉ có một chút “bất lợi” cho U.22 Việt Nam là việc Sri Lanka giờ chót bất ngờ rút lui khiến bảng A chỉ còn 3 đội. Do đó để công bằng khi xét thành tích giữa các đội nhì bảng, đội đứng nhì ở 9 bảng còn lại sẽ không được tính kết quả đối đầu với đội đứng thứ 4 (chót bảng). Tức U.22 Việt Nam sẽ phải bỏ kết quả với một trong 2 đội Macau hoặc Timor Leste. Tuy nhiên điều này không thay đổi nhiệm vụ của Công Phượng, Đức Chinh, Quang Hải, Văn Toàn..., phải ghi càng nhiều bàn thắng càng tốt trong 2 trận đầu.

Không giành vé vào VCK U.23 châu Á 2018 không chỉ là bước thụt lùi, thất bại mà còn sẽ ảnh hưởng tâm lý rất lớn đến chiến dịch SEA Games 29 diễn ra sau đó đúng 1 tháng.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều