Báo Đồng Nai điện tử
En

Ông Park và cách tuyển quân

10:03, 25/03/2018

Trong 5 gương mặt lần đầu tiên được gọi lên tuyển Việt Nam, ngoài 2 tuyển thủ U.23 của SLNA vốn chỉ thuộc diện bổ sung làm dự bị nhưng đã được thầy Park "đưa ra ánh sáng" tại giải đấu rực rỡ trên đất Trung Quốc là Xuân Mạnh và Phan Văn Đức, 3 cái tên còn lại cho thấy quan điểm dùng người của "thuyền trưởng" Hàn Quốc.

Trong 5 gương mặt lần đầu tiên được gọi lên tuyển Việt Nam, ngoài 2 tuyển thủ U.23 của SLNA vốn chỉ thuộc diện bổ sung làm dự bị nhưng đã được thầy Park “đưa ra ánh sáng” tại giải đấu rực rỡ trên đất Trung Quốc là Xuân Mạnh và Phan Văn Đức, 3 cái tên còn lại cho thấy quan điểm dùng người của “thuyền trưởng” Hàn Quốc.

Đội tuyển Việt Nam có mặt tại sân bay Doha (Qatar) ngày 24-3.
Đội tuyển Việt Nam có mặt tại sân bay Doha (Qatar) ngày 24-3.

Hậu vệ phải Hồ Tấn Tài từng tham dự U.20 World Cup 2017 nhưng chưa từng được ông Park đoái hoài trong suốt quá trình chuẩn bị cho VCK U.23 châu Á 2018, tuy nhiên sau khi từ đội hạng nhì Bình Định chuyển đến B.Bình Dương với chỉ 2 trận xuất hiện ở V.League (ghi 1 bàn) đã được “nhấc” thẳng lên đội tuyển quốc gia.

Với 2 trường hợp còn lại thuộc dạng chưa già cũng chẳng còn trẻ. Tiền vệ Hồ Khắc Ngọc (SLNA, 26 tuổi) được biết là sự tiến cử của trợ lý Lư Đình Tuấn nhưng nhận được sự nhất trí cao của giới chuyên môn cũng như những ai có quá trình theo dõi đội bóng xứ Nghệ và cá nhân cầu thủ này thời gian qua. Chỉ một lần duy nhất được gọi lên tuyển Olympic dưới thời HLV Miura nhưng lỡ hẹn với Asiad 2014 vì chấn thương, phải đến khi những cái bóng quá lớn của các đàn anh Trọng Hoàng, Hoàng Văn Bình, Hoàng Thịnh ra đi, Khắc Ngọc mới dần tìm được chỗ đứng ở SLNA. Nhưng năm rồi anh mới thực sự “chín”, với 3 bàn thắng và 7 đường kiến tạo, điểm InStat trung bình lên đến 191, Khắc Ngọc là tiền vệ trung tâm tốt nhất ở V.League 2017. Phong độ ấy tiếp tục được duy trì cao trong đầu mùa này, tại AFC Cup, với cú nã đại bác vào lưới Tampines Rovers cùng màn thể hiện ấn tượng, Khắc Ngọc được Goal.com bình chọn là “Cầu thủ hay nhất châu Á tháng 2-2018”, Fox Sports Asia xếp vào tốp 5 cầu thủ Đông Nam Á ấn tượng nhất tuần. Với khả năng quán xuyến lên công về thủ nhịp nhàng, những đường chuyền tinh tế và tư duy chiến thuật cùng cảm quan rất tốt với các vị trí xung quanh, Khắc Ngọc là mẫu cầu thủ “ông chủ giữa sân”.

Trung vệ Lâm Anh Quang (SHB.ĐN, 27 tuổi) lại là sự chọn lựa của đích thân HLV Park Hang-seo sau khi chỉ xem anh duy nhất một trận (Than QN gặp SHB.ĐN ở vòng 1). Trường hợp này gây khá nhiều bất ngờ, ngay với bản thân cầu thủ được gọi. Bởi lần cuối cùng và duy nhất Anh Quang có tên trên tuyển (U.23) cách đây đã 7 năm dưới thời HLV Falko Goetz, nhưng bị loại trước thềm SEA Games 2011. Suốt 7 năm qua anh lận đận cùng Nam Định từ giải hạng nhì đến hạng nhất rồi giải nghệ vì chấn thương, chỉ trở lại sân cỏ khi được HLV Huỳnh Đức đưa về sông Hàn, thế mà ra thi đấu tại Cẩm Phả trong ngày khai mạc V.League 2018 lại may mắn “lọt mắt xanh” HLV Park.

Bỏ rơi hàng loạt những trụ cột, từng là không thể thiếu với đội tuyển mới đây thôi và sẵn sàng mạnh dạn trao cơ hội cho những cái tên mới toanh, cho thấy ông thầy người Hàn Quốc đặt phong độ hiện tại của các cầu thủ là tiêu chí hàng đầu trong việc chọn người, không quan tâm đến tên tuổi trong quá khứ, càng không có chỗ cho “quân anh, quân tôi”.

Ngoài sự công tâm, ông Park còn cho thấy là người không định kiến như từng có ấn tượng không tốt về phong cách thi đấu hay tranh cãi của trung vệ Quế Ngọc Hải nhưng khi anh thành tâm sửa chữa, tiến bộ, ông lập tức đón nhận. Cánh cửa đội tuyển quốc gia và U.23 dưới thời HLV Park Hang-seo luôn rộng mở, dành cơ hội cho ai thể hiện tốt nhất.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều