Báo Đồng Nai điện tử
En

Điệu dân vũ Nga chưa bao giờ rộn ràng thế!

10:07, 02/07/2018

"Bản nhạc vui hôm nay đang vang lên rộn ràng. Người gõ trống mê say với đôi tay nhịp nhàng. Đang lướt nhanh, đang lướt nhanh, lướt nhanh tựa múa trên đàn. Đàn của ai chơi vơi nghe đắm say lòng người. Nhìn cô gái vui tươi hé trên môi nụ cười.

“Bản nhạc vui hôm nay đang vang lên rộn ràng. Người gõ trống mê say với đôi tay nhịp nhàng. Đang lướt nhanh, đang lướt nhanh, lướt nhanh tựa múa trên đàn. Đàn của ai chơi vơi nghe đắm say lòng người. Nhìn cô gái vui tươi hé trên môi nụ cười. Vang trống lên! Vang trống lên!... Ôi tình yêu! Tình yêu bay khắp nơi trên thế gian. Tình yêu trong cặp mắt đang mơ màng. Tình yêu như biển sóng dâng tràn. Lai lai lai! Lai lai...

Nga lấy vé tứ kết World Cup 2018 sau khi thắng Tây Ban Nha ở loạt đấu penalty.
Nga lấy vé tứ kết World Cup 2018 sau khi thắng Tây Ban Nha ở loạt đấu penalty.

Bài hát Điệu nhảy trên trống ấy có lẽ đang vang lên trên khắp xứ sở bạch dương cùng với điệu nhảy trên sân cỏ của các cầu thủ. Có thứ hạng thấp nhất trong số 32 đội tuyển dự VCK World Cup 2018, thậm chí e ngại đây là “tuyển Nga yếu nhất trong lịch sử”, thế mà Gấu Nga đã húc đổ “bò tót” để lần đầu tiên kể từ sau thời kỳ Liên bang Xô viết có mặt ở tứ kết (thành tích cao nhất của Liên Xô là hạng tư World Cup 1966).

Giờ thì những người theo thuyết âm mưu lại có cơ sở để cho rằng HLV Cherchesov đã cố tình thua Uruguay để xếp nhì bảng, qua đó rơi vào nhánh yếu (vào thời điểm đó cơ bản đã hình thành 2 nhánh đấu nặng nhẹ khi Argentina và Đức bỗng sa sút chỉ có thể nhì bảng, đồng thời Pháp và Brasil gần như chắc nhất bảng). Thực tế đã xảy ra gần đúng như vậy. Sau khi xuống nhánh nhẹ, số phận lại mỉm cười với Nga khi tránh được Bồ Đào Nha và họ đã loại một Tây Ban Nha  “chỉ giỏi chuyền mà không sút”. Đối thủ bây giờ tại tứ kết là Croatia mà trước Đan Mạch cũng cho thấy không phải quá mạnh. Người Nga đang có một kỳ World Cup “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” để viết nên kỳ tích.

Đó là chưa kể lịch sử cũng ủng hộ họ với chu kỳ cứ 20 năm một lần, đội tuyển của nước chủ nhà World Cup sẽ có mặt trong trận chung kết, thậm chí lên ngôi vô địch dù không được đánh giá cao trước giải. Cụ thể, bắt đầu từ năm 1958 chủ nhà Thụy Điển đã lần lượt vượt qua các đối thủ mạnh Liên Xô, Tây Đức để có mặt trong trận chung kết với Brasil (thua 2-5). 20 năm sau, World Cup 1978 tại Argentina, đội bóng xứ tango cũng không thể sánh với Brasil, Ý, Đức... nhưng đã thẳng tiến đến trận chung kết rồi lên ngôi vô địch sau khi đá bại Hà Lan 3-1. Gần nhất, World Cup 1998 tại Pháp, Gà trống Gaulois lại lọt vào chung kết với Brasil và ngay trước trận đấu “người ngoài hành tinh” Ronaldo bỗng dưng ngã bệnh bí ẩn, Pháp lần đầu tiên đăng quang trong lịch sử. Và 20 năm sau, 2018...!

Nhưng may mắn, thời cơ sẽ không đồng hành cùng người không biết nắm bắt. Các cầu thủ Nga thực sự sở hữu một trình độ chơi bóng vào hàng khá của châu Âu, một tinh thần thi đấu đầy nhiệt huyết được nhân đôi, nhân ba nhờ sức mạnh sân nhà cùng lòng tự ái bởi sự hoài nghi.

Những cái tên Golovin, Akinfeev, Zhirkov, Dzyuba... đã bước ra sân khấu thế giới. Gấu Nga đã thức dậy sau giấc ngủ đông dài!

Trần Đỗ

Tin xem nhiều