Báo Đồng Nai điện tử
En

Hổ Mã Lai đã sa bẫyở hang Rồng ra sao?

10:11, 18/11/2018

Với người xem thuần túy, hỏi chiến thắng của Việt Nam trước Malaysia có "sướng mắt" không, có thể câu trả lời là không. "Sướng" sao được khi cả trận Việt Nam chỉ chủ yếu chơi trên phần sân nhà, sở hữu bóng bằng 1/3 đối phương, tung ra 8 pha dứt điểm và chỉ có 3 cơ hội gây nguy hiểm. Tuy nhiên trong mắt người am hiểu thì đây là trận thắng có ý nghĩa, giá trị chuyên môn rất cao.

Với người xem thuần túy, hỏi chiến thắng của Việt Nam trước Malaysia có “sướng mắt” không, có thể câu trả lời là không. “Sướng” sao được khi cả trận Việt Nam chỉ chủ yếu chơi trên phần sân nhà, sở hữu bóng bằng 1/3 đối phương, tung ra 8 pha dứt điểm và chỉ có 3 cơ hội gây nguy hiểm. Tuy nhiên trong mắt người am hiểu thì đây là trận thắng có ý nghĩa, giá trị chuyên môn rất cao.

HLV Park Hang-seo đang tạo nên hình hài mới cho đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2018 lần này.
HLV Park Hang-seo đang tạo nên hình hài mới cho đội tuyển Việt Nam ở AFF Cup 2018 lần này.

Trước trận đấu tất cả đều cho rằng với vị thế cửa trên, được chơi trên sân nhà và dàn cầu thủ giàu kỹ thuật, Việt Nam sẽ áp đặt tấn công để mọi giá giành trọn 3 điểm. Thủ môn Khairul tiết lộ mong muốn Việt Nam chơi tấn công - và chắc chắn người Mã đã chuẩn bị sẵn cho phương án này. Tuy nhiên họ đã sa vào cái bẫy được giăng ra ở hang Rồng. Việt Nam chơi phòng ngự phản công với đội hình lùi sâu. Trên lý thuyết sơ đồ xuất phát của HLV Park Hang-seo là 3-4-3 nhưng thực tế phần lớn thời gian vận hành 5-4-1. Nhưng đó không phải là kiểu phòng ngự số đông thụ động mà có chủ đích, tính toán; giữ cự ly đội hình hợp lý, nhanh chóng áp sát, vây ráp, tranh chấp; đảm bảo luôn bịt kín không gian ở 1/3 phần sân nhà, để bất ngờ tấn công vào khoảng trống sau lưng hàng hậu vệ đối phương.

Kế hoạch này càng được phát huy khi Việt Nam sớm có lợi thế dẫn bàn. Dù cầm bóng gấp 3 (69%), số đường chuyền hơn gấp đôi (622/293) nhưng thực tế Malaysia hầu như không có cơ hội tiếp cận cầu môn, chỉ thực hiện được 1 pha xuống cánh căng ngang sở trường ở đầu trận và buộc thủ môn Văn Lâm phải làm việc từ cú sút phạt. Chân sút nguy hiểm nhất Talaha hầu như mất tích trong vòng vây 3 trung vệ Việt Nam, tiền vệ châu Phi nhập tịch Sumareh phải sớm rời sân vì bị Văn Hậu hoàn toàn vô hiệu hóa. Trong khi đó 2 bàn thắng của chúng ta đều rất mẫu mực, rất có ý tưởng. Bàn đầu là sau 23 đường chuyền, ban bật lên về, phải trái trong suốt 1 phút 8 giây, kéo dãn hết đội hình đối phương để tìm kẽ hở. Bàn sau là pha chạy chỗ, di chuyển không bóng và chọc khe thông minh, nhịp nhàng giữa tiền đạo, tiền vệ.

Một lần nữa chiến lược gia Hàn Quốc để lại dấu ấn chiến thuật và tài dụng binh đậm nét. Rõ ràng việc sử dụng cặp tiền vệ trung tâm Xuân Trường, Quang Hải cho thấy ông chủ động muốn thắng. “Ai cũng biết, Xuân Trường và Quang Hải là những cầu thủ chơi tấn công tốt như thế nào, đó là yếu tố bẩm sinh của họ. Điều tôi nhắc họ là tập trung hỗ trợ phòng ngự nhiều hơn”. Thực tế Xuân Trường và Quang Hải đã quán xuyến cả trục giữa một cách nhẹ nhàng, uyển chuyển. Còn Phan Văn Đức thay Văn Quyết gây bất ngờ với nhiều người nhưng rất hợp lý, bởi Malaysia rất mạnh ở cánh phải, sức trẻ của Đức sẽ hỗ trợ cho Văn Hậu tốt hơn.

Khoan nói đến ứng cử viên vô địch hay ngôi đầu bảng (vừa gây áp lực cầu thủ vừa tránh cho người hâm mộ ảo tưởng, kỳ vọng quá lớn), nhưng rõ ràng chúng ta đang có một nhà cầm quân giỏi và một đội bóng lớn, biết thực dụng, nhu, cương. Đáng mừng hơn khi đó là một tập thể rất trẻ trung, chỉ với đội hình U.23+4 (Văn Lâm, Ngọc Hải, Trọng Hoàng, Anh Đức), lần đầu tiên tuyển Việt Nam thắng Mã 2 bàn cách biệt trong 20 năm qua.

Đông Kha

Tin xem nhiều