Báo Đồng Nai điện tử
En

Khó đoán như... ông Park

10:11, 25/11/2018

Chiến thắng 3-0 trên sân nhà của đội tuyển Việt Nam trước Campuchia để tự quyết ngôi đầu bảng là tất, lẽ, dĩ, ngẫu, khi chính đối phương cũng biết vô vọng, cất các mũi nhọn tấn công như Vathanaka, Chantha Thierry để tập trung quân số dựng xe buýt 3 tầng hầu hạn chế bàn thua. Tuy nhiên, vẫn có nhiều điều đáng ghi nhận ở trận đấu mà thủ thành Văn Lâm hầu như "thất nghiệp" này.

Chiến thắng 3-0 trên sân nhà của đội tuyển Việt Nam trước Campuchia để tự quyết ngôi đầu bảng là tất, lẽ, dĩ, ngẫu, khi chính đối phương cũng biết vô vọng, cất các mũi nhọn tấn công như Vathanaka, Chantha Thierry để tập trung quân số dựng xe buýt 3 tầng hầu hạn chế bàn thua. Tuy nhiên, vẫn có nhiều điều đáng ghi nhận ở trận đấu mà thủ thành Văn Lâm hầu như “thất nghiệp” này.

Tuyển Việt Nam vào bán kết AFF Cup 2018 với ngôi đầu bảng A.
Tuyển Việt Nam vào bán kết AFF Cup 2018 với ngôi đầu bảng A.

HLV Park Hang-seo một lần nữa ghi dấu ấn. Trước 2 đối thủ mạnh hơn là Malaysia, Myanmar, khi mọi người kêu gào ông hãy sử dụng 1 tiền vệ phòng ngự hay trả Quang Hải lên vị trí tấn công cánh sở trường, thì ông nhất quyết giữ bộ đôi tiền vệ trung tâm Quang Hải - Xuân Trường. Nhưng trước Campuchia yếu hơn hẳn và cần tìm kiếm nhiều bàn thắng, ông thầy Hàn Quốc lại gây ngỡ ngàng tất cả khi lần đầu tiên sử dụng bộ đôi giữa sân đều cùng thiên hướng phòng ngự là Hùng Dũng, Đức Huy để đẩy Quang Hải lên (và trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu). Bên cạnh đó là lần đầu tiên Hồng Duy ra sân và Tiến Linh đá chính. Thật tài tình (hay may mắn?), cũng như trường hợp Văn Đức trong trận thắng Malaysia, tất cả những quân bài mới ông Park đưa ra đều phát huy hiệu quả. Tiến Linh đánh đầu ghim bóng vào lưới, phát một ăn ngay mở tỷ số (những quả treo bóng của Trọng Hoàng tìm đến tiền đạo 1,80m còn lập lại nhiều lần cho thấy rõ ràng đã được chuẩn bị riêng cho trận này). Hồng Duy xuống tận cuối sân đặt bóng vào chân cho Quang Hải nhân đôi cách biệt (với nhiều cầu thủ sẽ “nhắm mắt” tạt vào nhưng Duy vừa thoát bóng vừa ngước lên quan sát, tìm đồng đội). Bàn thứ 3 là pha cắt vào trung lộ của Quang Hải (rất thường xuyên để Trọng Hoàng leo biên) và cú xoay compa dứt điểm của Văn Đức (cầu thủ toàn diện và đang có phong độ cao, cực ổn định).

Nhưng ấn tượng nhất với tôi là pha phối hợp ở phút 15 mà thủ môn Campuchia đã xuất sắc cứu thua. Đó là tình huống hoán đổi vị trí cực kỳ linh hoạt, Quang Hải di chuyển vào trung lộ mở cho Tiến Linh (từ trung lộ dạt trái), cùng lúc Văn Đức từ cánh trái bất ngờ chiếm lĩnh vị trí trước cầu môn nhận bóng, tung cú vô lê.

Như HLV Dalmas của Campuchia thừa nhận, Việt Nam không chỉ có một cá nhân xuất sắc mà là cả một tập thể đồng đều và chất lượng; rất lâu rồi, đội tuyển Việt Nam mới có một lực lượng đồng đều, hầu như không có khái niệm chính thức và dự bị như vậy. Chính điều đó giúp chiến lược gia người Hàn Quốc có nhiều quân bài trong tay áo. Nói ông vừa tài tình vừa may mắn là vậy.

Minh Chung

Tin xem nhiều