Báo Đồng Nai điện tử
En

Tuyển Việt Nam 5 ngày trước AFF Cup: Vẫn còn một miếng ghép

10:11, 02/11/2018

Bóng đá Việt Nam không thiếu hậu vệ biên phải cứng, càng thừa những tiền vệ cánh, nhưng vì sao việc Vũ Văn Thanh bị đứt dây chằng (cùng với đó là Xuân Mạnh) lại trở nên mất mát lớn, gây đau đầu cho HLV Park Hang Seo?

Bóng đá Việt Nam không thiếu hậu vệ biên phải cứng, càng thừa những tiền vệ cánh, nhưng vì sao việc Vũ Văn Thanh bị đứt dây chằng (cùng với đó là Xuân Mạnh) lại trở nên mất mát lớn, gây đau đầu cho HLV Park Hang Seo?

HLV Park Hang Seo thử nghiệm khá nhiều phương án thay Văn Thanh.
HLV Park Hang Seo thử nghiệm khá nhiều phương án thay Văn Thanh.

Từ ý tưởng của HLV Conte giúp Chelsea vô địch Premier League 2016-2017, trong sơ đồ 3 trung vệ mà chiến lược gia người Hàn Quốc áp dụng, 2 cầu thủ chạy cánh chơi thấp nhất không đơn thuần là hậu vệ biên (full-back) mà là cầu thủ wing-back, có khả năng cả phòng ngự lẫn tấn công. Văn Thanh thực ra không giỏi phòng ngự khi thường xuyên bỏ vị trí, những quả leo biên tạt vào của anh cũng không có độ sát thương cao, nhưng bù lại là những pha bất ngờ đột phá vào nách trung lộ đối phương.

Khuynh hướng chú trọng đá thấp hay dâng cao của cầu thủ wing-back tùy từng đối thủ, diễn biến từng thời điểm trận đấu. Tại VCK U.23 châu Á và Asiad 2018, trước những đối thủ mạnh, vai trò của Văn Thanh và Văn Hậu trước hết là lùi về hỗ trợ bộ 3 trung vệ để làm thành hàng phòng ngự 5 người; nhưng tại AFF Cup sắp tới trước Lào, Campuchia, Myanmar ở vòng bảng, cầu thủ bám cánh phải tham gia và giỏi tấn công hơn. Với lối chơi lên công về thủ toàn diện đây cũng là vị trí đòi hỏi yếu tố thể lực rất cao vì liên tục qua lại vạch giữa sân để quán xuyến cả hành lang chiều dài sân.

Yêu cầu toàn diện ấy là lý do những tân binh được nhắm tới phải sớm nói lời chia tay. Viết Tú chỉ là hậu vệ biên thuần túy, còn Phạm Văn Thành, Quốc Chí, Minh Vương vốn xuất thân là những cầu thủ tấn công, ý thức phòng ngự không cao. 2 quân bài còn lại của ông Park là Đức Huy và Trọng Hoàng. Sở trường là tiền vệ đánh chặn, ở CLB Hà Nội cũng có lúc đá hậu vệ trái nhưng Đức Huy không có tố chất nhanh nhẹn, linh hoạt của một cầu thủ chạy biên. Vốn là tiền vệ phải, Trọng Hoàng được coi là phù hợp hơn. Bản thân Văn Thanh trước khi sang Hàn Quốc phẫu thuật cũng cho rằng đàn anh Trọng Hoàng là thích hợp nhất.

Tiền vệ FLC Thanh Hóa gốc Nghệ này là người có số lần khoác áo đội tuyển nhiều nhất trong số 25 tuyển thủ trong tay ông Park hiện tại (hơn cả “lão tướng” Anh Đức) nên kinh nghiệm là có thừa. Hoàng cũng cực khỏe, đá đầy sức mạnh, tranh chấp quyết liệt, không ngại va chạm. Vấn đề là Trọng Hoàng là một cầu thủ tấn công từ trong máu, luôn thích lao lên phía trước, xông vào cầu môn đối phương, ở vai trò mới rất dễ mất vị trí, để lại khoảng trống sau lưng. Trong khi HLV Park chỉ mới có thể thử nghiệm anh trong một hiệp đấu ở trận gặp Incheon tại Hàn Quốc trước khi về nước làm đám cưới. Một băn khoăn khác, Hoàng “bò” đôi khi rất nóng tính, dễ cuốn vào những tình huống tranh cãi, trả đũa; điều này rất nguy hiểm khi anh sẽ phải lùi về chơi trên phần sân nhà nhiều hơn.

Một đề xuất nữa của Văn Thanh cũng rất đáng chú ý là kéo Quế Ngọc Hải ra. Trung vệ của SLNA vốn không xa lạ với vai trò hậu vệ biên, đồng thời có khả năng phát động tấn công và những cú sút xa uy lực. Trong những ngày chuẩn bị ít ỏi còn lại, HLV Park sẽ tiếp tục các thử nghiệm nào nữa để chọn gương mặt tối ưu cho miếng ghép cuối cùng này?

Đông Kha

Tin xem nhiều