Báo Đồng Nai điện tử
En

Vẫn cần hoàn thiện, mài sắc hơn

10:12, 03/12/2018

Tất nhiên là hài lòng với kết quả trận bán kết lượt đi của đội tuyển Việt Nam trên đất Philippines. Sau trận đấu HLV nổi tiếng Eriksson của chủ nhà thừa nhận: "Chúng tôi đã gặp đội bóng rất mạnh, xuất sắc nhất từ đầu giải (Philippines đã gặp và hòa Thái Lan). Họ được tổ chức rất tốt và nói thật là rất khó đối đầu với họ".

Tất nhiên là hài lòng với kết quả trận bán kết lượt đi của đội tuyển Việt Nam trên đất Philippines. Sau trận đấu HLV nổi tiếng Eriksson của chủ nhà thừa nhận: “Chúng tôi đã gặp đội bóng rất mạnh, xuất sắc nhất từ đầu giải (Philippines đã gặp và hòa Thái Lan). Họ được tổ chức rất tốt và nói thật là rất khó đối đầu với họ”.

HLV Park Hang-seo trở thành người đầu tiên (và có thể cũng là duy nhất) đánh bại được chiến lược gia lừng lẫy người Thụy Điển, bằng việc bất ngờ từ bỏ lối chơi phối hợp nhỏ nhuyễn mà đá áp sát và xua quân đánh phủ đầu trong 15 phút đầu tiên của mỗi hiệp. Đáng nói, chúng ta giành chiến thắng bằng chính vũ khí sở trường của đối phương. 2 bàn thắng đều từ tình huống phất dài có điểm rơi sau lưng hàng phòng ngự đối phương của 2 cầu thủ wing-back cho “song Đức” rõ ràng là miếng đánh có chủ đích, được tập luyện dành riêng cho Philippines. 3 sự thay người (trong đó 2 cầu thủ Đức Chinh, Huy Hùng lần đầu ra sân) đều rất hợp lý.

Ngay cả bàn thua đầu tiên phải nhận về mặt nào đó cũng mang ý nghĩa tích cực, nó xóa đi nỗi ám ảnh “cái dớp” đội bóng giữ sạch lưới luôn không thể vô địch tại AFF Cup (dù vậy Việt Nam vẫn phá kỷ lục 399 phút không thủng lưới của chính mình tại AFF Cup 2000, để thiết lập kỷ lục mới 405 phút, tại Asiad vừa qua còn là 487 phút).

Tuy nhiên bàn thua này cũng bộc lộ hàng loạt sai sót của hàng thủ đến thời điểm này vẫn là vững chắc nhất giải. Đầu tiên là sự phối hợp bọc lót không kín kẽ ở hành lang trái giữa Duy Mạnh và Trọng Hoàng, kế đến là bên phải cả Ngọc Hải và Văn Hậu đều không kịp lùi về cản phá. Ngọc Hải và Văn Hậu còn lặp lại sơ hở này trước Reichelt ở phút 82 khiến Philippines suýt gỡ hòa. 2 khoảng hở này cần sớm được bịt kín trước trận lượt về.

Ngoài ra sai số chuyền hỏng, chuyền sai địa chỉ trận này khá nhiều. Trước Philippines mất đến 4 vị trí trụ cột (không kể thủ môn số 1) và thực sự không có gì sắc sảo, lẽ ra chúng ta không được để mất thế trận trong 30 phút cuối hiệp I. Khá ngạc nhiên, từng đối đầu với các đối thủ Đông và Tây Á có thể hình, thể lực vượt trội hơn nhiều tại VCK U.23 châu Á và Asiad, nhưng chưa bao giờ Việt Nam rơi vào thế lúng túng, bị động, phá bóng không chủ đích, địa chỉ nhiều như thế (thay vì cố gắng cầm bóng, chơi chậm, chắc như trong hiệp II).

Và cuối cùng, như ông Park thừa nhận, Việt Nam đã có một trận đấu chưa hoàn hảo bởi nếu Văn Đức, Đức Chinh và nhất là Công Phượng không bỏ lỡ những cơ hội rất ngon ăn, thì chúng ta đã có thể kê cao gối trước trận lượt về.

Rõ ràng, để nghĩ đến xa hơn vòng bán kết với chức vô địch sau 10 năm, Việt Nam vẫn cần tiếp tục hoàn thiện hàng thủ và mài sắc hơn hàng công.

Đông Kha

Tin xem nhiều