Báo Đồng Nai điện tử
En

Ai bảo Việt Nam đá tiêu cực?

09:01, 21/01/2019

Sau trận thua Iran 0-2, FOX Sports Asia chê Việt Nam chơi chiến thuật phòng ngự quá tiêu cực, còn HLV Park đã cạn kiệt ý tưởng tấn công và cho rằng Việt Nam sẽ không vượt qua vòng bảng. Đáp lại những chỉ trích này, sau trận thắng Jordan ở vòng 1/8, nhà cầm quân Hàn Quốc phát biểu: "Việt Nam đã chứng minh đủ sức chơi tấn công".

Sau trận thua Iran 0-2, FOX Sports Asia chê Việt Nam chơi chiến thuật phòng ngự quá tiêu cực, còn HLV Park đã cạn kiệt ý tưởng tấn công và cho rằng Việt Nam sẽ không vượt qua vòng bảng. Đáp lại những chỉ trích này, sau trận thắng Jordan ở vòng 1/8, nhà cầm quân Hàn Quốc phát biểu: “Việt Nam đã chứng minh đủ sức chơi tấn công”.

Khoảnh khắc đầy cảm xúc của tuyển Việt Nam sau khi Tiến Dũng thực hiện thành công quả 11m quyết định
Khoảnh khắc đầy cảm xúc của tuyển Việt Nam sau khi Tiến Dũng thực hiện thành công quả 11m quyết định

Trong quá khứ, dù có thắng hay hòa thì bóng đá Việt Nam luôn ở thế chiếu dưới, bị động chống trả trước các đối thủ Tây Á, Trung Đông. Nhưng tối chủ nhật vừa qua, chúng ta mới là đội chơi với tâm thế kèo trên, khi vượt trội Jordan về mọi thông số kỹ thuật, vây ép đối phương trong phần lớn thời gian. Ai bảo Việt Nam đá tiêu cực khi kiểm soát bóng 52%, tung ra hơn gấp đôi các pha dứt điểm (18/8), hưởng phạt góc gấp 8 lần (8/0), phạm lỗi cũng ít hơn. Chưa khi nào Việt Nam có được thế trận chủ động như vậy trước một đối thủ Tây Á. Jordan hơn hẳn về thể hình, tố chất sức mạnh nhưng Việt Nam mới là đội có tốc độ, sức bền thể lực tuyệt vời hơn. Với các pha phối hợp, chuyền bóng ở cự ly trung bình và ngắn, chúng ta buộc Jordan phải rượt đuổi liên tục và chính các cầu thủ Ả rập mới là đội đuối sức chứ không phải đội bóng thấp bé nhẹ cân nhất giải. Đó là một chiến thắng hoàn toàn xứng đáng chứ không hề may mắn, vì nếu may mắn thì chúng ta đã có thể giải quyết trận đấu gọn ghẽ trong 90 phút.

Đối thủ cũng “tâm phục, khẩu phục” khi HLV Borkelmans của Jordan (cựu trợ lý HLV tuyển Bỉ) thừa nhận sau bàn bị gỡ các cầu thủ của ông đã chơi với sự sợ hãi. “Các cầu thủ Việt Nam nhỏ con nhưng đầy kỹ thuật. Chơi rất tự tin và nhịp nhàng. Rồi bạn chợt nhận ra rằng họ có thể lực rất tốt, mỗi cá nhân đều có thể tạo nên sự đột biến. Chúng tôi đã thua, họ xứng đáng giành chiến thắng và đi tiếp”.

Và ai bảo ông Park “cạn kiệt ý tưởng” khi đoàn quân đỏ thể hiện lối chơi rực lửa nhưng cũng đầy tươi mát, các tình huống chuyển đổi trạng thái từ phòng ngự sang tấn công hết sức đa dạng, hiệu quả, mà như cựu danh thủ Nguyễn Hồng Sơn thán phục: đó là tấn công ngay từ hàng thủ mà rất nhịp nhàng, có nhịp điệu, có tốc độ...; điều mà thế hệ anh không làm được.

Dấu ấn của nhà cầm quân Hàn Quốc và ban huấn luyện là rất rõ. Qua nghiên cứu rất kỹ Jordan, Việt Nam đã hạn chế đến mức tối đa miếng đánh sở trường xuống cánh tạt bóng từ 2 biên, đồng thời chủ động đẩy cao hàng phòng ngự hơn với chốt chặn Huy Hùng ở giữa sân, để chống lối chơi phản công nhanh của đối phương. Quang Hải được cho di chuyển liên tục giữa biên và trung lộ (thậm chí về tận vòng 16,50m nhà) để nhận bóng phân phối nhiều hơn, đồng thời tránh sự kèm cặp chặt của đối phương. Tương tự, Hùng Dũng cũng chơi như 1 tiền vệ con thoi.

Dù lập nên kỳ tích Á quân U.23 châu Á, hạng 4 Asiad và Vô địch AFF Cup, nhưng đây mới là trận đấu hay nhất về cả công và thủ, tinh thần lẫn chuyên môn của bóng đá Việt Nam dưới triều đại HLV Park Hang-seo.

Minh Chung

Tin xem nhiều