Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập luyện thể thao thời dịch Covid-19

10:03, 25/03/2020

Trong thời điểm hầu hết học sinh, sinh viên cả nước nghỉ học để phòng dịch Covid-19, các VĐV thuộc biên chế Trung tâm Huấn luyện thi đấu TDTT tỉnh (trung tâm) và Trường phổ thông năng khiếu thể thao tỉnh (Trường Năng khiếu thể thao) vẫn đang nỗ lực tập luyện mỗi ngày để chuẩn bị cho những giải đấu quan trọng trong khu vực cũng như toàn quốc sắp tới.

Trong thời điểm hầu hết học sinh, sinh viên cả nước nghỉ học để phòng dịch Covid-19, các VĐV thuộc biên chế Trung tâm Huấn luyện thi đấu TDTT tỉnh (trung tâm) và Trường phổ thông năng khiếu thể thao tỉnh (Trường Năng khiếu thể thao) vẫn đang nỗ lực tập luyện mỗi ngày để chuẩn bị cho những giải đấu quan trọng trong khu vực cũng như toàn quốc sắp tới.

Đội tuyển Judo tập luyện. Ảnh: A.Huy
Đội tuyển Judo tập luyện. Ảnh: A.Huy

Trung tâm và Trường Năng khiếu thể thao hiện có các VĐV thuộc đội tuyển trẻ, tuyển tỉnh của nhiều bộ môn như: bóng đá, cầu lông, cầu mây, cử tạ, bơi, điền kinh cùng các môn võ: kick-boxing, judo, taekwondo, vovinam, võ cổ truyền... vẫn đang duy trì tập luyện theo kế hoạch.

* Các đội tuyển duy trì tập luyện

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng cùng với các đội tuyển nhiều bộ môn khác của Trung tâm và Trường Năng khiếu thể thao, đội tuyển kick-boxing vẫn đang duy trì tập luyện dưới sự hướng dẫn của HLV Điểu Văn Sang và Vũ Thị Thùy để chuẩn bị tham dự Giải cúp các CLB kick-boxing toàn quốc diễn ra từ ngày 20 đến 29-4 tại tỉnh Đắk Nông (hiện chưa có thông báo hoãn).

Hằng ngày, từ 5 giờ sáng, toàn đội đã phải khởi động hít đất, tập xà đơn, chạy bộ khoảng 1 tiếng trước khi nghỉ ngơi, ăn sáng. Tùy theo ngày, toàn đội sẽ chạy bộ trung bình 3-4km xung quanh khu vực trung tâm trước khi đến phòng tập chuyên môn từ 8-10 giờ 30. Sau khi tập luyện các bài chuyên môn, các VĐV có kỹ thuật tốt sẽ bắt cặp tập thực chiến riêng, các VĐV chưa tốt sẽ được HLV hướng dẫn, chỉnh sửa thêm động tác; cách tập luyện đánh, đỡ và cầm lamper (gọi là đích đấm tay). Buổi chiều, toàn đội tiếp tục tập luyện từ 14-16 giờ. Đáng chú ý, trước khi bước vào tập luyện từ 14 giờ, toàn đội phải quét dọn, vệ sinh phòng tập, dụng cụ cá nhân. Sau đó, đội sẽ nghỉ, ăn tối và đi học văn hóa. Riêng trong thời gian nghỉ học, các VĐV trong đội sẽ sinh hoạt tại ký túc xá, không được ra ngoài để phòng dịch bệnh.

Sắp tới, đội kick-boxing Đồng Nai dự kiến sẽ đi tập huấn thi đấu giao hữu với đội tuyển kick-boxing của Gia Lai trước khi vào giải.

Đội tuyển kick-boxing Đồng Nai đang duy trì tập luyện
Đội tuyển kick-boxing Đồng Nai đang duy trì tập luyện

Em Trần Tuấn Anh, VĐV môn kick-boxing chia sẻ: “Trong lúc tập luyện, chúng em được HLV nhắc nhở cần phải chú ý giữ gìn sức khỏe, vệ sinh dụng cụ tập luyện sau mỗi buổi tập. Em đang cố gắng tập luyện để có thể đổi màu huy chương ở giải đấu sắp tới (giải năm trước Tuấn Anh đã đoạt HCĐ)”.

Tương tự, các học trò của HLV Trần Thái Sơn ở môn judo, ju-jitsu, kurash (gọi chung là judo) cũng đang duy trì tập luyện để chuẩn bị tham dự Giải vô địch ju-jitsu toàn quốc diễn ra từ ngày 25 đến 30-4 tại tỉnh Bình Dương (chưa có lịch hoãn). Các thành viên đội judo tập luyện theo 3 ca (từ 5-6 giờ, 8-10 giờ 30 và 13 giờ 30-15 giờ 30). Trong đó, ca đầu chạy thể dục, ca thứ 2 tập chuyên môn xen kẽ với tập thể lực và ca thứ 3 chủ yếu tập thể lực (tập tạ, leo dây thừng, kéo bánh xe...). Từ đầu tháng 3-2020, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, toàn đội phải tập trung 24/24 giờ tại trung tâm để phòng dịch.

* Đảm bảo sức khỏe cho VĐV

Do có nhiều VĐV phải tập luyện trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, trung tâm cũng như Trường Năng khiếu thể thao đã tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe cho các VĐV tại khu vực tập luyện cũng như khu nhà ở, nhà ăn; tuyên truyền, nhắc nhở các VĐV thực hiện theo đúng quy định... Lãnh đạo trung tâm và trường cũng nhờ nhân viên y tế phun thuốc khử trùng tại các khu ăn ở, phòng tập, lớp học của VĐV; dán thông báo tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, lắp bồn rửa tay, bố trí người đo thân nhiệt VĐV 2 lần/ngày; yêu cầu các VĐV chú trọng vệ sinh dụng cụ cá nhân, hạn chế đến những chỗ đông người... Ngoài những giờ tập riêng và trong thời gian học văn hóa, VĐV, học viên của các bộ môn đều phải cắm trại 24/24 giờ, ăn ở tại ký túc xá trong khuôn viên trung tâm, trường và sân vận động.

Bảng thông báo được đặt tại Trường phổ thông năng khiếu thể thao tỉnh
Bảng thông báo được đặt tại Trường phổ thông năng khiếu thể thao tỉnh

Chia sẻ về vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Bùi Anh Vũ cho biết: “Các đội tuyển thuộc trung tâm hiện vẫn đang tập luyện theo kế hoạch đã được lãnh đạo ngành phê duyệt để chuẩn bị cho các giải đấu, nhưng việc giữ gìn sức khỏe VĐV vẫn luôn được đặt lên hàng đầu. Để đảm bảo sức khỏe VĐV, chúng tôi đã yêu cầu HLV dặn dò các VĐV chú ý giữ gìn vệ sinh chung cũng như vệ sinh cá nhân, bảo đảm không gian sinh hoạt, tập luyện luôn được sạch sẽ; VĐV các đội tuyển hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người, tập trung 24/24 giờ tại trung tâm sau thời gian tập luyện”.

Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường Năng khiếu thể thao Văn Thị Hải Yến cho hay: “Ngoài đảm bảo sức khỏe của các học viên, VĐV trong việc tập luyện, nhà trường chú trọng công tác tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, kiểm tra và đo thân nhiệt các học viên, VĐV; các học viên, VĐV sử dụng đồ cá nhân, khẩu phần ăn riêng, cắm trại 24/24 giờ sau thời gian tập luyện. Trong thời gian này, nhà trường cũng hạn chế việc thăm nom học viên, VĐV của phụ huynh; đồng thời sắp xếp khu vực thăm riêng cho phụ huynh...”.

Anh Huy

Tin xem nhiều