Báo Đồng Nai điện tử
En

VFF cần một Giám đốc kỹ thuật mới ra sao?

08:05, 05/05/2020

Dành những lời cảm ơn trân trọng về những đóng góp của Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) Jurgen Gede trong 4 năm qua, Tổng thư VFF Lê Hoài Anh giải thích lý do kết thúc cuộc "hôn phối" là "đôi bên đều có kế hoạch cũng như mục tiêu riêng trong giai đoạn mới".

Dành những lời cảm ơn trân trọng về những đóng góp của Giám đốc kỹ thuật (GĐKT) Jurgen Gede trong 4 năm qua, Tổng thư VFF Lê Hoài Anh giải thích lý do kết thúc cuộc “hôn phối” là “đôi bên đều có kế hoạch cũng như mục tiêu riêng trong giai đoạn mới”.

VFF đang gấp rút tìm Giám đốc kỹ thuật thay thế ông Gede
VFF đang gấp rút tìm Giám đốc kỹ thuật thay thế ông Gede

 

Nói về tiêu chí chọn lựa GĐKT mới thay vị chuyên gia người Đức, ông Hoài Anh cho biết: “Trong giai đoạn phát triển mới, VFF sẽ dành sự ưu tiên lớn hơn đối với công tác đào tạo và phát triển bóng đá trẻ. Do vậy, GĐKT không chỉ định hướng, xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng các đội tuyển trẻ mà còn phải tham gia vào công tác hỗ trợ nâng cao chất lượng đào tạo bóng đá trẻ của các CLB, đặc biệt là công tác đào tạo lực lượng HLV bóng đá trẻ”. Điều này có nghĩa GĐKT phải là một chuyên gia “đa năng” và phải có trình độ giảng viên bóng đá của FIFA hoặc AFC (để đào tạo HLV bóng đá trẻ).

Vấn đề là khả năng tài chính của VFF có đủ để thuyết phục một GĐKT thỏa mãn, đáp ứng yêu cầu như vậy đến Việt Nam? Lãnh đạo VFF cho biết, đã có kế hoạch và ứng viên nhắm đến. Rất có thể đó là ông Philippe Troussier, người hiện đang là GĐKT Trung tâm PVF kiêm HLV trưởng đội tuyển U.19 Việt Nam. Chiến lược gia 65 tuổi người Pháp được mệnh danh “Phù thủy trắng” từng lèo lái 6 đội tuyển quốc gia này không chỉ thừa tiêu chuẩn chuyên môn mà nếu nhận lời có lẽ VFF sẽ không phải bận tâm đến vấn đề lương bởi được hỗ trợ từ “ông bầu” tỷ phú USD Phạm Nhật Vượng của PVF. Không chỉ vậy, sau gần 2 năm làm việc, tiếp xúc với bóng đá Việt Nam, ông Troussier đã cho thấy sự am hiểu sâu sắc: “Các cầu thủ Việt Nam có lợi thế lớn về khả năng kỹ thuật. Nhưng để nền bóng đá phát triển hơn nữa còn rất nhiều vấn đề cần được cải thiện, bao gồm một hệ thống quản lý phù hợp hơn, sâu rộng hơn. Tiềm năng đã có sẵn nhưng nó luôn có thể tốt hơn”.

Là ai thì VFF cũng cần phải xác định GĐKT có vai trò định hướng cho các đội tuyển quốc gia, tạo lối chơi có bản sắc, tính kế thừa và đồng nhất cho nền bóng đá. Bài học kinh nghiệm từ những cuộc “hôn nhân” chóng vánh đổ vỡ của bóng đá Việt Nam với các chuyên gia, HLV nổi tiếng nước ngoài trong quá khứ cho thấy đã mời, đã dùng thì phải tin (và theo), phải trao toàn quyền chứ không thể mỗi quyết định lại “biểu quyết tập thể”, “đa số thắng thiểu số”. Đặc biệt, vị trí GĐKT còn có nhiệm vụ hoạch địch chiến lược phát triển của cả nền bóng đá, nguyên tắc này càng phải được tôn trọng.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều