Báo Đồng Nai điện tử
En

Chạy địa hình: "Lửa thử vàng, gian nan thử sức"

09:02, 24/02/2021

Phong trào rèn luyện thân thể bằng việc chạy bộ đang phát triển rất mạnh, đặc biệt thích hợp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phải thực hiện cách ly, giãn cách.

Phong trào rèn luyện thân thể bằng việc chạy bộ đang phát triển rất mạnh, đặc biệt thích hợp trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 phải thực hiện cách ly, giãn cách.

Thử thách và hòa mình vào thiên nhiên là sức hấp dẫn của trail
Thử thách và hòa mình vào thiên nhiên là sức hấp dẫn của trail

Gian nan và cũng có sức hấp dẫn nhất là trail - chạy địa hình băng rừng, vượt núi. Nếu như những năm mới ra đời các giải chạy địa hình tại Việt Nam chủ yếu thu hút các VĐV nước ngoài thì đến nay VĐV chủ nhà đã hoàn toàn áp đảo về số người tham gia, kể cả ở các cự ly siêu khó, siêu dài như 70km hay 100km.

Các giải chạy địa hình quốc tế như Vietnam Mountain Marathon (Sa Pa, Lào Cai), Vietnam Jungle Marathon (Pù Luông, Thanh Hóa), Vietnam Trail Marathon (Mộc Châu, Sơn La) thu hút từ 2.000-3.500 người yêu chạy bộ khắp mọi miền đất nước, không kể người thân, bạn bè đi theo để cổ vũ. Không khí nhộn nhịp như lễ hội.

Vì sao chạy địa hình băng rừng, vượt núi đầy gian nan, thử thách lại thu hút đến như vậy? Khác với các giải marathon thường chạy ở nơi phố thị đông đúc, sầm uất, các giải trail diễn ra trên các đường mòn, gập ghềnh, leo đèo vượt thác, băng rừng qua núi, nói chung đường chạy là hoàn toàn thiên nhiên.

Với người yêu trail, cung đường càng hoang sơ, có ít dấu vết của cuộc sống hiện đại, càng nhiều gai góc, bụi bặm, sình lầy lại càng… đẹp. Đường chạy ở Sa Pa, Pù Luông hay Mộc Châu rất hấp dẫn, bởi người chạy được dẫn dắt đến những vùng hẻo lánh, ít dân cư sinh sống, thậm chí chỉ có… trâu bò mới đi qua được. Cụ thể, cung đường Vietnam Mountain Marathon đi qua bản làng của bà con các dân tộc thiểu số H’Mông, Dao Đỏ, trải dài hết ngọn núi này đến ngọn núi khác thuộc dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. Vượt dốc cao, băng qua đường đầy sỏi đá, lội sình lầy, nín thở đặt từng bước chân lên chiếc cầu khỉ chỉ vừa một người đi hay đối mặt với cơn mưa buốt lạnh là những trải nghiệm đắt giá khiến người tham gia không thể nào quên.

Các thử thách khó khăn, tưởng chừng như vượt quá giới hạn lại càng đem lại cảm giác mạnh. Để hoàn thành 100km vượt núi Sa Pa, VĐV xuất phát từ 9 giờ hôm trước và chạy xuyên đêm đến sáng hôm sau, được chứng kiến sự thay đổi ngoạn mục của cảnh sắc, thời tiết rừng núi, những thửa ruộng bậc thang, con suối chảy róc rách trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Phần thưởng cho những người chinh phục dãy Hoàng Liên Sơn là cơ hội được chiêm ngưỡng đỉnh Fansipan - nóc nhà Đông Dương cao 3.143m mờ ảo.

Vietnam Jungle Marathon lại là cuộc chinh phục rừng già ở Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, nơi được ví von là thời gian ngừng trôi. Pù Luông mê hoặc người chạy bởi sự tĩnh lặng như chốn bồng lai tiên cảnh. Những đỉnh núi đá vôi sừng sững, im lìm, những con suối, dòng thác đẹp như tranh ở ngôi làng Bản Hiêu, những nếp nhà sàn đơn sơ ở Bản Hang và khung cảnh ngoạn mục của Bản Kho Mường là điểm nhấn của đường chạy. Không có gì để lại trên đường ngoài những dấu chân.

Vượt lên ý nghĩa của cuộc thi thể thao thông thường, các giải chạy địa hình góp phần đưa Việt Nam ra khỏi nhóm các quốc gia lười vận động nhất thế giới, đồng thời quảng bá cho du lịch Việt Nam. Bên cạnh đó, trail là cơ hội rất tốt để các thành viên trong gia đình cùng nhau tham gia hoạt động thể thao ngoài trời, giáo dục, tăng cường nhận thức về giá trị của thiên nhiên. Những bước chạy của người tham gia càng ý nghĩa hơn khi một phần phí đăng ký được đóng góp trở lại cho các dự án xã hội ở địa phương, cũng như cho các tổ chức thiện nguyện quốc tế như: Operation Smiles (phẫu thuật Nụ Cười), Newborns Vietnam (giảm tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh Việt Nam), Blue Dragon (chống nạn buôn người trái phép)…

Nguyễn Đạt

Tin xem nhiều