Báo Đồng Nai điện tử
En

Futsal Việt Nam tiến bộ thần tốc

10:09, 22/09/2021

Bất luận kết quả trận đấu vòng 1/8 với đội tuyển futsal Nga ra sao thì thầy trò HLV Phạm Minh Giang cũng có kỳ World Cup thành công vượt mong đợi. Futsal Việt Nam là đội châu Á duy nhất liên tiếp vượt qua vòng bảng ngay ở 2 lần đầu xuất hiện ở sân chơi thế giới, điều mà ngay cả 2 cường quốc futsal hàng đầu châu lục là Iran, Nhật Bản cũng không làm được.

Bất luận kết quả trận đấu vòng 1/8 với đội tuyển futsal Nga ra sao thì thầy trò HLV Phạm Minh Giang cũng có kỳ World Cup thành công vượt mong đợi. Futsal Việt Nam là đội châu Á duy nhất liên tiếp vượt qua vòng bảng ngay ở 2 lần đầu xuất hiện ở sân chơi thế giới, điều mà ngay cả 2 cường quốc futsal hàng đầu châu lục là Iran, Nhật Bản cũng không làm được. Chiến tích ấy càng ý nghĩa khi được tạo nên bởi một HLV trẻ người Việt cùng đội hình thuần nội.

Ông Trần Anh Tú là “công thần” gầy dựng, phát triển futsal Việt Nam, nhưng với một số “ông bầu” của bóng đá sân cỏ thì ông là “tội đồ” trên cương vị Chủ tịch VPF
Ông Trần Anh Tú là “công thần” gầy dựng, phát triển futsal Việt Nam, nhưng với một số “ông bầu” của bóng đá sân cỏ thì ông là “tội đồ” trên cương vị Chủ tịch VPF

Sinh sau đẻ muộn đến cả… trăm năm và dù không được sự quan tâm, đầu tư bằng, nhưng nếu so với bóng đá ngoài trời, bóng đá trong nhà non trẻ của Việt Nam đã có bước tiến có thể gọi là thần kỳ. World Cup futsal lần đầu tiên được tổ chức vào năm 1989, 10 năm sau Giải vô địch châu Á mới ra đời, nhưng mãi đến năm 1997, Việt Nam mới biết đến cái gọi là bóng đá 5 người trong nhà với đội tuyển đầu tiên được thành lập gồm toàn các cầu thủ sân cỏ như: Hữu Thắng, Hồng Sơn, Minh Chiến... tham gia Giải World 5’s Futsal tại Singapore.

Bẵng đi tới 8 năm, phải đến Giải futsal châu Á lần thứ 7 và Giải Đông Nam Á lần thứ 3 vào năm 2005, futsal Việt Nam mới chính thức ra mắt ở đấu trường quốc tế. Không có gì ngạc nhiên, ở cả hai giải này chúng ta sớm dừng bước, thậm chí tại kỳ SEA Games đầu tiên futsal được đưa vào chương trình thi đấu ở Nakhon (Thái Lan) năm 2007, còn thua cả Lào.

Giải futsal VĐQG chỉ hình thành vào năm 2007 và 2 năm sau danh hiệu đầu tiên đến với futsal Việt Nam là chức á quân Đông Nam Á 2009 trên sân nhà, rồi HCB SEA Games 2011 và đỉnh cao là ở AFC futsal Asian Cup 2016 tại Uzbekistan với cú địa chấn loại ĐKVĐ Nhật Bản tại tứ kết để đoạt hạng 4 chung cuộc, cùng tấm vé đến Colombia lần đầu tiên bước ra sân chơi đỉnh cao thế giới.

Như vậy tính từ cột mốc năm 2005 đến lần thứ 2 liên tiếp vào vòng 16 đội World Cup, đứng thứ 39 thế giới và hạng 6 châu Á - chỉ sau Iran, Nhật Bản, Thái Lan, Uzbekistan và Australia (so với bóng đá 11 người hạng 95 thế giới, 15 châu Á), futsal Việt Nam chỉ mất 16 năm. Thực sự là thần tốc!

Đông Kha

 

Tin xem nhiều