Báo Đồng Nai điện tử
En

Những ngày kỷ niệm không vui của HLV Park

10:10, 12/10/2021

Sinh nhật 64 tuổi của HLV Park Hang-seo là thất bại khó nuốt trôi trước đội tuyển Trung Quốc. Ngày 11-10, đúng 4 năm HLV Park ra mắt tại Việt Nam là nhận xét của "bầu" Hiển - "người cha" cả chục học trò của ông Park trên tuyển: "HLV Park lười làm mới, bảo thủ"!

Sinh nhật 64 tuổi của HLV Park Hang-seo là thất bại khó nuốt trôi trước đội tuyển Trung Quốc. Ngày 11-10, đúng 4 năm HLV Park ra mắt tại Việt Nam là nhận xét của “bầu” Hiển - “người cha” cả chục học trò của ông Park trên tuyển: “HLV Park lười làm mới, bảo thủ”!

Những dư luận không hay hẳn sẽ tác động ít nhiều đến việc đàm phán gia hạn hợp đồng của HLV Park Hang-seo
Những dư luận không hay hẳn sẽ tác động ít nhiều đến việc đàm phán gia hạn hợp đồng của HLV Park Hang-seo

Bỗng chốc dường như những gì HLV người Hàn Quốc làm được cùng bóng đá Việt Nam 4 năm qua trở nên không quan trọng bằng “lần đầu tiên đội tuyển nhận 4 thất bại liên tiếp” (tính đến trước trận đấu với Oman, bao gồm cả trận cuối cùng thua UAE ở vòng loại World Cup thứ 2). “Được voi đòi tiên”, sau kỳ tích á quân U.23 châu Á, lần đầu tiên tranh HCĐ Asiad, vào tứ kết Asian Cup, chức vô địch AFF Cup sau 10 năm, tấm HCV SEA Games sau 60 năm, giờ đây người ta muốn đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) phải giành vé dự ngay World Cup 2022 chăng?

Phải thấy việc là đội bóng thứ 2 của Đông Nam Á vào được vòng loại cuối cùng World Cup đã là lịch sử, niềm tự hào, còn đến đây là cuộc chơi của những “anh cả, anh hai” châu Á có bề dày truyền thống. Trong 12 anh hào châu lục, ĐTVN chỉ được xếp trên duy nhất Lebanon 2 bậc, còn ở bảng B là thấp nhất. Mà 3 thất bại trước Saudi Arabia (cách 39 bậc), Australia (63 bậc), Trung Quốc (20 bậc) là đâu đến nỗi nào, chơi được đấy chứ.

Tâm lý con người đến lạ. Giả như ở vòng loại thứ 2, ĐTVN chỉ là đội nhì bảng thứ 6 như Tajikistan và dừng bước, ông Park được rảnh rang lại yên lành. Hay nếu chúng ta thua tan tác, toàn diện có lẽ chẳng còn gì phải nuối tiếc, cay cú. Người ta cho HLV người Hàn Quốc bảo thủ nhưng nếu ông làm mới, trẻ hóa lực lượng mà nhận những thất bại nặng nề hẳn sẽ là những búa rìu dư luận ghê gớm hơn. Không sai, HLV Park có phần thiếu mạnh dạn nhưng đó có thể là vì chính áp lực từ thứ “văn hóa bóng đá thắng” (chỉ yêu khi đội thắng) của chúng ta mà ông từng đề cập. Có một thực tế, nếu như Thanh Bình không phải là trung vệ cuối cùng trong 2 bàn thua và ĐTVN giữ được tỷ số hòa trước Trung Quốc, có lẽ ông Park lại được ca ngợi hết lời vì sự dũng cảm và cách nhìn người khi “dám tung một cầu thủ mới 21 tuổi vào trận chiến lớn giữa thời điểm nước sôi lửa bỏng” (!).

Trong cuộc chiến tìm 4,5 chiếc vé của châu Á đến World Cup 2022 thực sự đẳng cấp, trình độ của ĐTVN đã đến giới hạn. Còn với riêng HLV Park, hãy chờ sau AFF Cup 2020 và SEA Games 31 hãy đánh giá.

Đông Kha

Tin xem nhiều