Báo Đồng Nai điện tử
En

Chiếc giày nhỏ

09:11, 12/11/2021

Năm 1959, đội tuyển Nhật Bản sang Sài Gòn du đấu với đội tuyển miền Nam vừa vô địch kỳ SEAP Games đầu tiên (tiền thân của SEA Games). Người Nhật mang theo và tặng cho các cầu thủ Việt Nam món quà lưu niệm chiếc giày crambong chỉ to bằng ngón tay cái với hàm ý khiêm tốn rằng bóng đá xứ Phù tang chỉ là chiếc giày nhỏ, mong muốn được học hỏi.

Năm 1959, đội tuyển Nhật Bản sang Sài Gòn du đấu với đội tuyển miền Nam vừa vô địch kỳ SEAP Games đầu tiên (tiền thân của SEA Games). Người Nhật mang theo và tặng cho các cầu thủ Việt Nam món quà lưu niệm chiếc giày crambong chỉ to bằng ngón tay cái với hàm ý khiêm tốn rằng bóng đá xứ Phù tang chỉ là chiếc giày nhỏ, mong muốn được học hỏi. Quả thực như vậy, trận giao hữu kết thúc với chiến thắng dễ dàng 3 bàn trắng cho chủ nhà. 62 năm sau, đội tuyển Nhật Bản đến Hà Nội với tư cách một “quý ông” của bóng đá châu Á đã vươn tầm thế giới.

Nhật Bản đã có một quá trình phát triển bóng đã một cách bài bản và khoa học
Nhật Bản đã có một quá trình phát triển bóng đã một cách bài bản và khoa học

Thực ra, chỉ 5 năm sau chuyến đi học hỏi ấy, Nhật đã vào tứ kết Olympic 1964, rồi HCĐ Olympic 1968, nhưng bóng đá ở xứ sở mặt trời mọc vẫn chưa có một giải quốc nội chuyên nghiệp. Bước nhảy vọt chỉ bắt đầu từ năm 1993 với sự ra đời J.League, cùng việc mời gọi các ngôi sao bóng đá thế giới có lối chơi kỹ thuật gần gũi như: Zico, Lineker, Littbarski, Leonardo, Jorginho, Dunga, Bebeto… Với sự tỉ mỉ, khoa học, J.League nhanh chóng trở thành giải đấu thành công nhất trong các giải VĐQG ở châu Á và là giải duy nhất được AFC xếp hạng A. Khi lượng khán giả đến sân có phần sụt giảm (dù vẫn trung bình hơn 10 ngàn người/trận), người Nhật lại làm cuộc cách mạng giải đấu bằng cách thay đổi cơ sở vật chất và thể thức thi đấu. Thậm chí, họ còn công bố “Tầm nhìn trăm năm J.League”. Bài học ở đây là đầu tiên phải nâng tầm giải quốc nội.

Với đội tuyển quốc gia, lấy lối chơi kỹ thuật, đẹp mắt của Brasil làm chuẩn mực, nhưng người Nhật không sao chép mà có lối đi riêng của mình. Samurai xanh đã 6 lần liên tiếp gần đây tham dự World Cup, trong đó có 3 lần lọt vào vòng 16 đội, giữ kỷ lục 4 lần vô địch châu Á, á quân Cúp Liên đoàn các châu lục 2001 và là đội tuyển đầu tiên bên ngoài châu Mỹ vinh dự được mời tham dự Copa America.

Tối 11-11, xem trận Việt Nam - Nhật Bản, những chứng nhân ít ỏi còn lại của hơn 6 thập kỷ trước, trong đó có cựu danh thủ Hồ Thanh Cang, người còn giữ kỷ vật lịch sử, nghĩ gì về “chiếc giày nhỏ” hôm nay?

Dương Cầm

Tin xem nhiều