Báo Đồng Nai điện tử
En

Một U.23 Việt Nam rất khác

08:06, 04/06/2022

Đã có không ít lo ngại cho đội bóng vừa bảo vệ HCV SEA Games khi không còn 3 cột trụ quá tuổi mà màn sát hạch trước thềm vòng chung kết U.23 châu Á 2022 là phơi áo 0-3 trước UAE.

Đã có không ít lo ngại cho đội bóng vừa bảo vệ HCV SEA Games khi không còn 3 cột trụ quá tuổi mà màn sát hạch trước thềm vòng chung kết U.23 châu Á 2022 là phơi áo 0-3 trước UAE.

Một U.23 Việt Nam tươi tắn, giàu năng lượng và táo bạo hơn dưới tay tân HLV Gong Oh-kyun
Một U.23 Việt Nam tươi tắn, giàu năng lượng và táo bạo hơn dưới tay tân HLV Gong Oh-kyun

Trong khi đó, U.23 Thái Lan không còn là đội bóng đã thất bại ở trận chung kết trên sân Mỹ Đình 10 ngày trước, với việc tăng cường 8 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài và 2 tuyển thủ quốc gia, cùng nung nấu quyết tâm phục hận. Đã vậy, ngay buổi sáng ngày thi đấu, nhiều cầu thủ U.23 Việt Nam gặp vấn đề về tiêu hóa, 2 mắt xích quan trọng: Thanh Bình và Hoàng Anh không thể ra sân.

* Tân HLV Gong Oh-kyun ghi dấu ấn

Thế nhưng, các cầu thủ chúng ta đã nhập cuộc với sự tự tin đến ngạc nhiên. Đúng như tuyên bố của HLV mới, với sơ đồ 4-3-3, U.23 Việt Nam chủ động tấn công, pressing tầm cao và có bàn thắng ngay ở giây thứ 18 từ cú sút trái phá của Phan Tuấn Tài. Nửa giờ đầu tiên là một U.23 Việt Nam hoàn toàn mới mẻ, tràn đầy năng lượng; di chuyển, phối hợp linh hoạt và đặc biệt rất giàu sức tấn công.

Ngay trong màn ra mắt trên đất Trung Á xa xôi, HLV Gong Oh-kyun đã sớm ghi dấu ấn, mang đến làn gió mới tươi tắn cho một U.23 Việt Nam trước đó rất khô cứng. Dù chỉ có 8 ngày hội quân đầy đủ và 6 buổi tập lắp ghép, nhưng ông Gong đã liên tục thay đổi sơ đồ chiến thuật theo cục diện và con người trên sân. Đáng nói, dù sơ đồ 4-3-3, 4-1-3-2, 4-1-4-1 hay 4-4-2, các cầu thủ đều chuyển đổi, thích ứng rất nhanh. Bởi sơ đồ mới 4 hậu vệ thực ra không quá khác biệt, chỉ biến thể từ 3-4-3 hay 3-5-2 của HLV Park khi ông Gong cài cắm hẳn 1 trung vệ (Duy Cương) đá tiền vệ trụ. Khi 2 hậu vệ biên dâng cao, 2 trung vệ giãn cánh để bọc lót, cầu thủ SHB.Đà Nẵng sẽ lùi về trở thành trung vệ thứ 3 trấn giữ trung tâm.

Ngoài nét mới về chiến thuật, HLV trẻ người Hàn Quốc cũng gây nhiều bất ngờ về cách dụng quân trái sở trường, dù có thể vì khiếm khuyết nhân sự, nhưng đều mang lại thành công nhất định. Tiền đạo Nhâm Mạnh Dũng được kéo về trung vệ, 20 phút cuối mới lên tác hợp cùng Văn Tùng (Duy Cương về thay). Trung vệ vốn chơi lệch trái Tiến Long được kéo sang đá… hậu vệ biên phải. Bộ đôi tiền đạo được ông Gong đặt niềm tin là 2 cái tên đã bị thầy Park bỏ rơi Minh Bình và Danh Trung. Nhưng thú vị nhất là cặp tiền vệ trung tâm, không phải những cầu thủ giàu kinh nghiệm như Hai Long hay Công Đến, Văn Công mà là 2 tân binh mới 18 và 19 tuổi, còn chưa được nhiều người biết đến: Nguyễn Văn Trường (CLB Hà Nội) và Khuất Văn Khang (Viettel). Tất cả đều ở mức tròn vai trở lên.

* 1 điểm trước ĐKVĐ Hàn Quốc được không?

Với pha bắt bóng như… say rượu, thủ môn Văn Toản chấm dứt kỷ lục giữ sạch lưới cho đội tuyển U.23 sau 784 phút, cộng với sự quá mệt mỏi trong pha bật nhảy của Duy Cương, khiến U.23 Việt Nam đánh rơi chiến thắng ở phút bù giờ. Tiếc nhưng không nuối. Ở lượt trận thứ 2 vào 22 giờ chủ nhật 5-6, nếu U.23 Malaysia cứ chơi như trước Hàn Quốc, Thái Lan không dễ đòi món nợ tại SEA Games 31, khả năng hòa là rất cao. Trước đó, lúc 20 giờ, nếu có 1 điểm trước Hàn Quốc, cửa vào tứ kết sẽ mở ra cho U.23 Việt Nam, khi trận cuối (ngày 8-6) gặp Malaysia, còn Thái Lan và Hàn Quốc phải quyết đấu.

U.23 Hàn Quốc đã chứng tỏ vị thế của nhà ĐKVĐ và ứng viên bằng chiến thắng đậm 4-1 trước Malaysia, nhưng cho thấy không quá đáng sợ. Tuy nhiên, trước đối thủ có đẳng cấp hơn hẳn, chúng ta phải có đấu pháp phù hợp hơn, không thể chơi với cường độ cao, liên tục, dẫn đến hàng loạt cầu thủ sớm chấn thương, vọp bẻ như trước Thái Lan. Nếu tiếp tục giữ tinh thần chiến binh, cộng với sự hiểu biết về bóng đá, HLV Hwang Sun-hong và các cầu thủ trẻ Hàn Quốc, HLV Gong Oh-kyun sẽ vượt qua được cái “dớp” toàn thua đội bóng Hàn Quốc?

Đông Kha

Tin xem nhiều