Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội tuyển U.19 Việt Nam: Bài test thứ 2 trước vòng loại châu Á

08:07, 28/07/2022

Sau 10 ngày tập luyện tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ ở Hà Nội, đầu tuần tới thầy trò HLV Đinh Thế Nam sẽ di chuyển vào tỉnh Bình Dương tham dự Giải U.19 quốc tế.

Sau 10 ngày tập luyện tại Trung tâm Đào tạo bóng đá trẻ ở Hà Nội, đầu tuần tới thầy trò HLV Đinh Thế Nam sẽ di chuyển vào tỉnh Bình Dương tham dự Giải U.19 quốc tế.

HLV Đinh Thế Nam phải thử nghiệm nhiều hơn về cả con người lẫn lối chơi cho đội tuyển U.19 Việt Nam
HLV Đinh Thế Nam phải thử nghiệm nhiều hơn về cả con người lẫn lối chơi cho đội tuyển U.19 Việt Nam

Với thể thức vòng tròn một lượt, đội tuyển U.19 Việt Nam sẽ lần lượt gặp lại 3 đối thủ quen thuộc vừa chạm trán ở Giải U.19 Đông Nam Á (ĐNA): Myanmar (ngày 5-8), Malaysia (ngày 7-8) và Thái Lan (ngày 9-8); 2 đội nhất - nhì gặp lại nhau trong trận chung kết, 2 đội ba - tư tranh hạng 3 vào ngày 11-8.

So với đội hình hạng 3 ở giải đấu trên đất Indonesia, với tư cách chủ nhà, tuyển U.19 Việt Nam có bổ sung: thủ môn Huy Hoàng, tiền vệ Thành Đạt, Đăng Dương, Thành An, tiền đạo Trung Hiếu (đều của Viettel) và tiền vệ Phúc Thịnh (Cần Thơ). Tuy nhiên, đây vẫn chưa đầy đủ lực lượng tốt nhất trong độ tuổi vì nhiều cầu thủ có chất lượng đang bận thi đấu tại Giải hạng Nhất và V.League.

* Bài học từ Giải U.19 ĐNA

Giải đã chứng kiến hàng loạt bất ngờ, 3 ứng cử viên hàng đầu cho chức vô địch đều lần lượt rơi rụng. Đầu tiên là chủ nhà đầy tham vọng Indonesia, kế đến Việt Nam và Thái Lan cùng thất bại ở bán kết trước Malaysia và Lào. Không đặt chỉ tiêu và việc đứng đầu “bảng tử thần”, rồi vượt qua Thái Lan ở trận tranh hạng 3 (hòa 1-1 và thắng 5-3 trong loạt sút luân lưu) có thể coi là đạt yêu cầu với tuyển U.19 Việt Nam, nhưng những hạn chế bộc lộ, nhất là trong trận bán kết thua Malaysia 0-3 để lại nhiều bài học.

HLV Đinh Thế Nam cho rằng, vấn đề lớn nhất của đội tuyển U.19 Việt Nam là tâm lý thiếu ổn định khiến các cầu thủ không còn là chính mình. Đây là điều không có gì ngạc nhiên khi trong số 27 cầu thủ mang đến xứ vạn đảo có đến 12 gương mặt lần đầu tiên ra nước ngoài thi đấu. Số còn lại kinh nghiệm cũng không nhiều hơn bao nhiêu vì dịch bệnh Covid-19, suốt 3 năm qua các giải trẻ quốc tế đều bị hủy bỏ.

Ngoài ra, vì nhiều lý do mà tuyển U.19 Việt Nam không tập trung được đầy đủ lực lượng, buộc HLV Đinh Thế Nam phải gần như sử dụng một đội hình, rất ít sự thay đổi, các cầu thủ đá chính phải cày ải liên tục với mật độ 2 ngày/trận. Không có nhiều sự lựa chọn nên lối chơi cũng một màu, quá phụ thuộc vào vài cái tên nên đối phương không khó bắt bài. Tuy nhiên, đây cũng là thu hoạch lớn nhất của U.19 Việt Nam với vua phá lưới Quốc Việt (5 bàn) và đặc biệt là cặp tiền vệ trung tâm Hoàng Khang - Văn Trường hứa hẹn sẽ là bộ đôi Quang Hải - Hoàng Đức mới của bóng đá Việt Nam.

* Vòng loại châu Á mới là đích nhắm

Bảng F của tuyển U.19 Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 14 đến 18-9, ngoài Hong Kong và Timor Leste, thầy trò HLV Đinh Thế Nam sẽ tái ngộ đối thủ “khó chơi” Indonesia, đồng thời cũng tiếp tục là chủ nhà. 10 đội đầu bảng và 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất giành vé dự vòng chung kết vào tháng 3-2023 cùng chủ nhà Uzekistan.

Để chuẩn bị cho vòng loại U.19 châu Á, sau Giải U.19 quốc tế tại Bình Dương, tuyển U.19 Việt Nam sẽ lên đường sang Nhật Bản thực hiện chuyến tập huấn 2 tuần và sẽ có 3 trận giao hữu với các đối thủ có chất lượng cao để tiếp tục tích lũy kinh nghiệm và hoàn thiện đội hình.

Băn khoăn lớn nhất lúc này của HLV Đinh Thế Nam là các CLB có đồng ý nhả quân để tuyển U.19 Việt Nam có được lực lượng tốt nhất trong chuyến trở lại xứ vạn đảo khi đầu tháng 9 V.League và Giải hạng Nhất đang vào giai đoạn cao trào. Con số này là không nhỏ khi có đến gần chục cái tên xuất sắc như: Vĩ Hào (B.Bình Dương); Thanh Nhàn, Xuân Bắc, Ngọc Sơn (Phố Hiến); Huy Hoàng, Tiêu Trung Hiếu (Viettel); Hồ Văn Cường, Xuân Tiến, Nguyễn Văn Bách (SLNA)…

Chính lứa cầu thủ U.19 hạng 3 châu Á năm 2016, đoạt vé tham dự World Cup U.20 năm 2017 hiện là nòng cốt của đội tuyển Việt Nam và ngôi sao ở V.League, các CLB vì quyền lợi quốc gia cũng là vì chính mình.

Phương Duy

Tin xem nhiều