Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự hào thể thao Việt Nam năm Nhâm Dần 2022

09:01, 14/01/2023

Hôm nay 23 tháng Chạp, ông Táo về trời. Trong sớ báo cáo với Ngọc hoàng về thể thao Việt Nam và phong trào rèn luyện thân thể trong năm Nhâm Dần 2022 có 2 mốc son lịch sử rất đáng tự hào, dù không huy chương, thậm chí không được tính thành tích.

Hôm nay 23 tháng Chạp, ông Táo về trời. Trong sớ báo cáo với Ngọc hoàng về thể thao Việt Nam và phong trào rèn luyện thân thể trong năm Nhâm Dần 2022 có 2 mốc son lịch sử rất đáng tự hào, dù không huy chương, thậm chí không được tính thành tích.

Thanh Nhã - Thanh Vũ
Thanh Nhã (trái) - Thanh Vũ

* Người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục nóc nhà thế giới

Ngày 16-5-2022, Seven Summit Treks - công ty chuyên tổ chức leo núi ở Kathmandu, Nepal xác nhận Nguyễn Thị Thanh Nhã (Céline Thanh Nhã) là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục được đỉnh Everest (hiện có chưa tới 690 phụ nữ thế giới làm được điều này). Lên tới đỉnh Everest vào 3 giờ 30 sáng 16-5-2022, Thanh Nhã bồi hồi kể cảm giác trên độ cao 8.848,86m: “Cảnh tượng hùng vĩ và tuyệt đẹp như chốn siêu thực. Tôi như lạc vào một thế giới khác. Thật phấn khích, khó tả”.

Thuộc thế hệ 8X, tốt nghiệp 2 bằng thạc sĩ ngành luật của Trường đại học Sorbonne và Đại học Panthenon Assas (Pháp), Thanh Nhã hiện là luật sư của Tập đoàn Openasia tại TP.HCM. Để chinh phục nóc nhà thế giới, cô phải mất 5 năm để rèn luyện chuẩn bị.

Thanh Nhã chia sẻ: “Niềm hạnh phúc lớn nhất khi chinh phục thành công Everest chính là đã chinh phục bản thân mình. Bạn có thể tin vào những giấc mơ của mình nhưng phải hành động để biến chúng thành hiện thực. Mình hy vọng với việc Việt Nam nay đã có phụ nữ đầu tiên chinh phục Everest, sẽ có thêm nhiều người dấn thân vào những chuyến phiêu lưu, trải nghiệm thử thách ở những vùng đất xa xôi trên thế giới, mở rộng nhân sinh quan, vượt qua sự sợ hãi lẫn những giới hạn thử thách bản thân”.

Chinh phục 7 ngọn núi cao nhất của 7 lục địa (thất đỉnh) cũng là “giấc mơ cuộc đời” của nhà nữ leo núi Việt Nam. Hiện Thanh Nhã đã hoàn thành 6 đỉnh của 6 lục địa: Kilimanjaro (châu Phi), Aconcagua (Nam Mỹ), Elbrus (châu Âu), Kim Tự Tháp Carstensz (châu Đại Dương), Vinson Massif (Nam Cực) và Everest; cô đặt mục tiêu trong năm 2023 này sẽ hoàn tất đỉnh núi còn lại là Denali của Bắc Mỹ (cao 6.190m), để trở thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên chinh phục thất đỉnh.

* Nữ “siêu nhân” vượt 2.260km

Vũ Phương Thanh (Thanh Vũ), Tết Quý Mão này 33 tuổi, sinh ra tại Hà Nội, từng có thời gian du học tại Singapore, Canada, Anh trước khi trở thành chuyên viên phân tích của Hãng tin tài chính Bloomberg tại Singapore. Năm 2015, cô nghỉ việc và tham gia hành trình đối mặt với các thử thách thể thao. Chỉ 1 năm sau, Thanh Vũ là người phụ nữ châu Á đầu tiên chinh phục giải chạy siêu bền đa chặng qua 4 sa mạc khắc nghiệt nhất ở 4 lục địa: Sahara, Gobi, Atacama và Nam Cực, với tổng chiều dài 1.000km.

Danh hiệu đầu tiên chỉ đến với cô trong năm qua với chức vô địch thế giới 3 môn phối hợp siêu bền tại Thụy Sĩ. Đây là cuộc thi thử thách đến tận cùng sức chịu đựng về thể lực, sức bền mà người chiến thắng được ví như “siêu nhân”. Các VĐV phải vượt qua quãng đường 2.260km, trong đó bơi (38km), đạp xe (1.800km) và chạy bộ (422km). Quãng đường này tương đương với 10 cuộc thi Ironman bình thường (người sắt: bơi 3,8km, đạp xe 180km, chạy bộ 42km). Tổng thời gian mà VĐV phải hoàn thành phải dưới 345 giờ. Thanh Vũ của Việt Nam là một trong 4 VĐV nữ dự thi và cô đã xuất sắc về nhất với tổng thời gian 328 giờ 27 phút 55 giây, hơn người về nhì Zacharias Madine (Pháp) 11 giờ. 2 VĐV còn lại không kham nổi phải bỏ cuộc.

Sắp tới, Thanh Vũ sẽ thực hiện chuyến đạp xe xuyên Việt trong 32 ngày để truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu.

Yên Chi

Tin xem nhiều