Báo Đồng Nai điện tử
En

Philippe Troussier - Park Hang-seo: Giống và khác

09:03, 23/03/2023

Rạng sáng nay 23-3, tại Doha Cup Qatar, HLV Philippe Troussier có trận đấu chính thức đầu tiên trên cương vị HLV trưởng bóng đá Việt Nam (BĐVN).

Rạng sáng nay 23-3, tại Doha Cup Qatar, HLV Philippe Troussier có trận đấu chính thức đầu tiên trên cương vị HLV trưởng bóng đá Việt Nam (BĐVN). Cũng như người tiền nhiệm Park Hang-seo 7 năm trước, HLV người Pháp cũng khởi đầu từ một giải giao hữu cùng đội tuyển U.22-U.23. Cả 2 HLV cũng có nhiều điểm giống nhau như một sự tiếp nối, kế thừa.

Cùng ngôi sao vàng trên ngực trái, HLV Troussier không chỉ tiếp nối mà còn mong muốn vượt các giới hạn của người tiền nhiệm Park Hang-seo
Cùng ngôi sao vàng trên ngực trái, HLV Troussier không chỉ tiếp nối mà còn mong muốn vượt các giới hạn của người tiền nhiệm Park Hang-seo

Khác biệt lớn nhất giữa 2 HLV ngoại thứ 10 và 11 của BĐVN là bản CV trước khi đến Việt Nam. Ông Troussier có một sự nghiệp lẫy lừng, cùng với 14 CLB, vị HLV xuất sắc nhất châu Á năm 2000 từng dẫn dắt 7 đội tuyển quốc gia ở 3 châu lục, là HLV trưởng đội tuyển Nam Phi và Nhật Bản tại World Cup 1998 và 2002 (chưa kể đưa Nigeria giành vé dự World Cup France 1998). Trong khi đó, trước Việt Nam, ông Park chưa từng hành nghề ở nước ngoài, tại Hàn Quốc vị trí cao nhất chỉ là trợ lý cho HLV Guus Hiddink tại World Cup 2002 và HLV đội Olympic ở Asiad Busan 2002 mà tấm HCĐ được coi là thất bại.

Danh tiếng khác nhau như thế nên khi đến Việt Nam để thoát cảnh tương lai mờ mịt ở quê hương, ông Park nhận được rất nhiều hoài nghi và chỉ đưa ra lời hứa đưa BĐVN “vào tốp 100” FIFA. Trong khi đó, dù đã 17 năm không còn nắm đội tuyển quốc gia nào kể từ lần cuối cùng với tuyển Morocco, nhưng với di sản tiếng tăm được mệnh danh “Phù thủy trắng”, HLV người Pháp hầu như nhận được niềm tin tuyệt đối, kể cả khi ông đặt mục tiêu World Cup 2026. Mức lương và thời hạn bản hợp đồng đầu tiên của đôi bên cũng chênh nhau gấp đôi.

Dù có xuất phát điểm với BĐVN khá giống nhau khi cùng bắt đầu bằng đội tuyển U.22-U.23 (với HLV Park là hướng tới vòng chung kết U.23 châu Á 2018, Troussier là SEA Games 2023) và như so sánh với người tiền nhiệm “tôi và HLV Park có một điểm chung là tạo động lực, khát khao cho cầu thủ”, nhưng có sự khác biệt lớn về triết lý và cách vận hành lối chơi giữa 2 HLV. Vẫn là sơ đồ 3-4-3 và 3-5-2, nhưng nếu HLV Park chú trọng khả năng phòng ngự, đề cao tính thực dụng, kết quả bằng những đòn phản công, thì HLV người Pháp muốn kiểm soát bóng bằng những đường chuyền ngắn, chủ động dâng cao, liên tục di chuyển.

Phương pháp huấn luyện có thể khác nhau nhưng cả 2 HLV đều có thế mạnh về năng lực quản trị dựa trên tính kỷ luật cùng sự hòa đồng. Thậm chí trong tập luyện, HLV Troussier còn nóng tính, chú ý tiểu tiết hơn cả ông Park. Nhưng trong sinh hoạt, nếu ông Park thân tình như người cha trong gia đình thì HLV người Pháp rất thoải mái, tôn trọng quyền riêng tư của cầu thủ.

HLV Park Hang-seo đã hoàn tất xuất sắc sứ mệnh lịch sử của mình với BĐVN: “Tôi phải chia tay để cùng họ thay đổi. Nếu tiếp tục ở lại, cả bản thân tôi và các cầu thủ đều rơi vào trì trệ, không thể tiến bộ. Họ cần có động lực mới để bước tiếp, phát triển và tôi cũng vậy” - ông Park trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình Hàn Quốc SBS.

Rạng sáng nay, BĐVN đã chính thức bắt đầu một chương mới mang tên Philippe Troussier. Cho dù được mệnh danh “Phù thủy trắng” và tự tin tuyên bố sẽ vượt qua những giới hạn của người tiền nhiệm, nhưng áp lực của vị HLV người Pháp từ di sản để lại là thử thách vô cùng lớn.

Không chỉ giữ đúng lời hứa “tốp 100” mà trước khi chia tay, HLV Park còn đưa đội tuyển Việt Nam thăng tiến tới 34 bậc trên bảng xếp hạng FIFA (từ vị trí 130 lên 96), nhưng hiện vẫn mới là hạng 17 châu Á, còn căn cứ trên vòng loại thứ 3 World Cup 2022 thì xếp 12/12. Với tuyên bố “World Cup 2026 không ngoài tầm với”, trên lý thuyết trong hơn 2 năm tới HLV Troussier phải đưa đội tuyển Việt Nam nhảy vọt lên tốp 8, hạng 70 thế giới của UAE hiện tại, tức phải thăng tiến tới 26 bậc (!?).

Đông Kha

Tin xem nhiều