Báo Đồng Nai điện tử
En

Italia – Tây Ban Nha: Cuộc chiến giữa XANH và ĐỎ

01:06, 27/06/2016

"Oan gia ngõ hẹp". thất bại đầu tiên tại các VCK EURO sau 4.385 ngày của nhà ĐKVĐ trước Croatia đã khiến cuộc "gặp thượng đỉnh" giữa 2 đội từng chơi trận chung kết 4 năm trước diễn ra sớm như vậy. Người Tây Ban Nha (TBN) thở dài: đội nhà "đã đi vào nơi tăm tối", còn nước Ý than thở: "Mamma, la Spagna" (Mẹ ơi, lại TBN!).

"Oan gia ngõ hẹp". thất bại đầu tiên tại các VCK EURO sau 4.385 ngày của nhà ĐKVĐ trước Croatia đã khiến cuộc “gặp thượng đỉnh” giữa 2 đội từng chơi trận chung kết 4 năm trước diễn ra sớm như vậy. Người Tây Ban Nha (TBN) thở dài: đội nhà “đã đi vào nơi tăm tối”, còn nước Ý than thở: “Mamma, la Spagna” (Mẹ ơi, lại TBN!).

2 người hàng xóm chung Địa Trung Hải đã có quá nhiều những kỷ niệm cay đắng với nhau. Từ EURO 2008 trở về trước, Ý luôn là là “lời nguyền không thể bước qua” đối với TBN ở các giải đấu lớn, mà đau đớn nhất là lần bị loại khỏi World Cup 1994 tại tứ kết. Tuy nhiên mọi sự xoay chiều kể từ trận tứ kết EURO 2008 mà Đoàn quân đỏ loại Thiên thanh trong loạt luân lưu để sau đó lên ngôi, khởi đầu cho một TBN vĩ đại. 4 năm sau “Bò tót” lại quần nát Azzurri 4 bàn không gỡ ở trận chung kết (vòng bảng hòa 1-1) để lập kỳ tích vô tiền khoáng hậu “triplete” – cú ăn 3 chức VĐ World Cup và Euro liên tiếp. 4 bàn thắng 4 năm trước do Silva, Alba, Torres, Mata ghi bàn và Ý thảm hại đến mức thủ môn, đội trưởng Casilllas của TBN phải đề nghị trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu sớm cho xong.

Tuy nhiên lần gặp lại này cả 2 đội đều rất khác. TBN đã đi đến cuối của một chu kỳ, hoặc họ sẽ vụt sáng một lần nữa hoặc sẽ rời bỏ nốt ngôi vương châu Âu như đã từng chia tay ở World Cup 2 năm trước. Còn Italia bây giờ cũng rất khác, kém tài năng hơn, già cỗi hơn, nhưng ý chí lại mạnh mẽ, tự ái lại máu lửa hơn.

Cách đây đúng 3 tháng 2 đội từng bất phân thắng bại 1-1 trong một trận giao hữu chuẩn bị cho EURO, nhưng đêm nay sẽ phải có kẻ thắng, người bại. Chắc chắn kiểu đá phòng ngự chiều sâu, mưu mẹo, nhiều tầng nấc của Italy sẽ gây nhiều khó khăn cho nhà ĐKVĐ. Nếu TBN dâng cao phối hợp và chơi tấn công, Italy hoàn toàn có thể thực hiện đòn phản công cực kỳ nguy hiểm. Sẽ không có sự chênh lệch về thế trận lẫn tỷ sổ. Hai đội chơi thận trọng, đề cao sự chắc chắn, kín kẽ nên không loại trừ khả năng có thể phải thi đấu hiệp phụ, thậm chí 11m luân lưu.

Đêm nay, sẽ là sự khởi đầu hay kết thúc cho ai?

 

– Italia sẽ được mặc áo xanh truyền thống, còn Tây Ban Nha mặc áo phụ màu trắng. Trong màu áo trắng, La Roja từng để thua Azzurri tại tứ kết World Cup 1994.

- Ý mất tiền vệ phải Candreva vi chấn thương, thay anh có thể là Florenzi.

Dương Cầm

Tin xem nhiều