Báo Đồng Nai điện tử
En

Croatia "chết" ở phút 117: Đêm không có thượng đế !

04:06, 26/06/2016

Hoặc có nhưng vì quá mệt mỏi với 117 phút đấu khô cứng, cù cưa do người Bồ cố tình tạo ra, nên đúng vào những giây phút cuối cùng của trận đấu chờ đến loạt sút penalty, ngài đã...ngủ gật trên sân Bollaert-Delelis. Và cái đẹp, cùng lẽ công bằng đã bị đánh cắp !

Hoặc có nhưng vì quá mệt mỏi với 117 phút đấu khô cứng, cù cưa do người Bồ cố tình tạo ra, nên đúng vào những giây phút cuối cùng của trận đấu chờ đến loạt sút penalty, ngài đã...ngủ gật mất. Và cái đẹp, cùng lẽ công bằng đã bị đánh cắp !

Không ai có thể nhận ra những chiếc áo bã trầu trên sân Bollaert-Delelis sáng nay lại là Bồ Đào Nha, đội bóng từng được mệnh danh “Brasil của châu Âu”. Từng đau đớn bị Hy Lạp cướp cúp vô địch EURO 2004 ngay trên sân nhà (kỳ EURO đầu tiên của Ronaldo), 12 năm sau Bồ Đào Nha của HLV Santos (một người từng dẫn dắt Hy Lạp) đã loại Croatia đúng bằng cách “Hy Lạp hóa Bồ”.

Một đội tuyển sở hữu siêu sao số 1 thế giới mà chỉ nhăm nhăm phá lối chơi đối phương, bóp chết trận đấu (kể cả bằng cách phạm lỗi), với ý đồ bằng mọi giá đưa cuộc chơi vào loạt cân não may rủi; suốt 90 phút chỉ tung ra 3 cú sút và cả 120 phút chỉ có đúng 2 pha dứt điểm cuối cùng đi vào khung thành để có được bàn thắng duy nhất; liệu có xứng đáng?

[links()]Có lẽ đây là trận đấu kỳ lạ nhất trong sự nghiệp của Ronaldo, khi tất cả tài năng của “cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh 20 năm qua” chỉ để “xách xe không” đuổi bóng, lui về phòng ngự và...giam chân người kèm mình. Những ai không xem trận đấu sẽ khó tin khi biết rằng cú đẩy bóng cận thành của Ronadlo bị thủ môn Subasic đẩy ra, tạo điều kiện cho Quaresma lao vào ghi bàn, là pha dứt điểm duy nhất suốt 120 phút có mặt trên sân của chân sút số 1 châu Âu, từng tung ra đến 30 cú bắn phá khung thành trong 3 trận vòng bảng.

Cà 120 phút đấu Ronaldo chỉ có đúng 1 pha dứt điểm duy nhất nhưng lại là pha kiến tạo bàn thắng
Cà 120 phút đấu Ronaldo chỉ có đúng 1 pha dứt điểm duy nhất nhưng lại là pha kiến tạo bàn thắng

Với người xem, cuộc so tài được chờ đợi nhất ở lượt đấu đầu tiên của vòng 1/8 lại là màn tra tấn con mắt về sáng. Rất nhiều người đã ngủ ngon lành. Ngay ống kính truyền hình cũng phát nản với những gì diễn ra trên sân, quay ra hướng lên khán đài tìm người đẹp CĐV đôi bên.

Nhưng có hề gì, bạn và tôi có thể thất vọng, không hài lòng; còn với hơn 10,5 triệu người Bồ đêm thứ bảy ở Lens là một đêm diệu kỳ, Chúa đã hiển linh trên bán đảo Iberia.

Những người vị nghệ thuật, yêu bóng đá đẹp sẽ chê trách Bồ Đào Nha giành chiến thắng bằng một thứ “anti-football” (phản bóng đá), nhưng không thể không ngã mũ thán phục tài điều binh, dàn trận của chiến lược gia Santos và kỷ luật chiến thuật của những học trò của ông (kể cả một siêu sao kiêu ngạnh như CR7). Khó có nhà cầm quân nào dám bạo gan đến mức thay máu cả hàng phòng ngự đã được trọng dụng trong cả quá trình dài trước đó (chỉ giữ lại duy nhất trung vệ Pepe), tung cùng lúc 3 gương mặt lần đầu tiên ra sân trong một trận cầu mang tính knock out, ở một giải đấu lớn. Một quyết định quá mạo hiểm, nhưng hết sức dũng cảm và đã cho thấy sự đúng đắn. Tân binh Sedric đã làm “tắt điện” hoàn toàn tiền vệ chạy cánh cực kỳ nguy hiểm Perisic bên hành lang phải. Tương tự là Raphael Guerreiro với đội trưởng Srna bên cánh đối diện. Cặp trung vệ Fonte, đặc biệt là Pepe đã có 120 phút cực kỳ hoàn hảo, với chỉ duy nhất một lần sai sót từ cú phá bóng bật chân của Fonte nhưng Kalinic không tận dụng được. Bộ ba tiền vệ trung tâm William Carvalho, Silva và đặc biệt sau đó là gương mặt tân binh 18 tuổi của Bayern Munich Sanches (cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu dù chỉ vào sân từ phút 50) đã càn quét, vô hiệu hóa hoàn toàn tuyến giữa kỹ thuật của Croatia.

Không chỉ làm một cuộc cách mạng mạnh mẽ về lực lượng, Bồ Đào Nha cũng từ bỏ lối chơi áp đặt như 3 trận vòng bảng mà chấp nhận nằm kèo dưới, lùi đội hình thấp, đá phòng ngự. Đó là một phong cách hoàn toàn lạ lẫm, thậm chí đi ngược với trường phái la tinh Iberia truyền thống. Họ không ngần ngại phạm lỗi ngay từ giữa sân để ngăn chặn, cắt “từ trong trứng nước” không cho Croatia tổ chức tấn công, đẩy cao nhịp độ, chơi theo lối chơi của mình. Đó là binh pháp, nếu không đấu được bằng sở trường thì hãy dùng sở đoản để đấu với sở đoản của đối phương.

Và trong cuộc đấu trí này, Cacic đã thua Santos quá xa khi Croatia hầu như không tìm ra được lối thoát trong “thiên la địa võng” mà Bồ đã giăng ra. Tiếc cho đội tuyển ca rô, đúng vào lúc họ bị dồn vào bước đường cùng trước loạt sút luân lưu 11m may rủi, thổi bùng lên được ngọn lửa với 2 pha suýt ghi bàn liên tiếp ở phút 116 (bóng cắt chéo mặt thành và bật cột), thì lại nhận cú “hồi mã thương” chí mạng. Bóng đá là thế, mà thế mới buộc người ta kiên nhẫn ngồi dệt đêm dài lê thê chỉ để đợi một khoảnh khắc.

Cú ngã chỏng gọng của Manzukic trước Pepe - Hình ảnh tiêu biểu cho thất bại của Croatia
Cú ngã chỏng gọng của Manzukic trước Pepe - Hình ảnh tiêu biểu cho thất bại của Croatia

Adieur (tạm biệt và có lẽ còn xa mới gặp lại) Croatia. Bây giờ thì con đường tương lai lại rộng mở cho Ronaldo và đồng đội khi rào cản ở tứ kết của họ chỉ là Ba Lan. Nhưng biết đâu khi được coi là « kèo trên » Bồ lại trở thành nạn nhân của chính thứ bóng đá mà họ đã áp dụng sáng nay. C'est la vie! – Cuộc sống là vậy !

Minh Chung

 

Infographic: Uyên Phương
Infographic: Uyên Phương

 

* KẾT QUẢ & LỊCH TRUYỀN HÌNH TRỰC TIẾP VCK EURO 2016

Tin xem nhiều