Báo Đồng Nai điện tử
En

Quy hoạch đồng bộ để tránh phát triển manh mún

08:06, 03/06/2020

Trong phát triển đô thị, các trục giao thông chính luôn đóng vai trò rất quan trọng. Không những đáp ứng mục đích kết nối về giao thông, các trục giao thông chính còn là "bộ khung" kiến tạo nên không gian, cảnh quan đô thị.

Trong phát triển đô thị, các trục giao thông chính luôn đóng vai trò rất quan trọng. Không những đáp ứng mục đích kết nối về giao thông, các trục giao thông chính còn là “bộ khung” kiến tạo nên không gian, cảnh quan đô thị.

Đối với đô thị Long Thành và Nhơn Trạch, 2 tuyến đường 25B, 25C được xác định chính là những trục chính trong tương lai của các đô thị này. Do đó, việc thực hiện quy hoạch đồng bộ các khu vực dọc 2 tuyến đường này có vai trò rất quan trọng trong việc định hình cho đô thị Long Thành và Nhơn Trạch trong tương lai.

Trên thực tế, việc phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh nhiều năm qua bộc lộ khá nhiều bất cập. Trong đó, đáng lưu ý nhất là tình trạng phát triển manh mún, lộn xộn do thiếu quy hoạch. Tại nhiều khu vực, sau khi Nhà nước đầu tư xây dựng các tuyến đường với mục tiêu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và nâng cấp cảnh quan đô thị thì ngay lập lức khu vực dọc các tuyến đường này rơi vào tình trạng phát triển “nóng”. Các nhà đầu tư triển khai các dự án, trong đó có không ít dự án quy mô nhỏ, manh mún phá vỡ không gian đô thị. Đặc biệt, có không ít dự án rơi vào tình trạng chậm triển khai do năng lực nhà đầu tư yếu làm chậm nhịp phát triển chung.

Cùng với Biên Hòa, Long Thành và Nhơn Trạch là 2 điểm nối tiếp theo sẽ hình thành nên trục đô thị chính của Đồng Nai. Thời gian tới, với hàng loạt dự án hạ tầng “khủng” đã và đang được triển khai xây dựng như: Cảng hàng không quốc tế Long ThànH, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Cầu Cát Lái, đường vành đai 3… sẽ tạo nên “lực đẩy” giúp tăng nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của 2 địa phương này. Kéo theo đó, tốc độ đô thị hóa của đô thị Long Thành và Nhơn Trạch cũng sẽ rất nhanh chóng.

Khu vực dọc 2 tuyến đường 25B, 25C được xem là những “điểm nóng” phát triển trong quá trình đó bởi vị trí chiến lược về kết nối giao thông của mình. Do đó, việc có một quy hoạch bài bản được xem là yếu tố rất quan trọng để định hình nên không gian đô thị của 2 đô thị này. Thực tế cho thấy, hiện nay, dù chưa được đầu tư hoàn chỉnh, song khu vực dọc 2 tuyến đường này cũng đã trở thành những “thỏi nam châm” thu hút các nhà đầu tư. Trong tương lai, khi được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, các khu vực dọc 2 tuyến đường 25B, 25C sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn.

Để quá trình phát triển diễn ra đúng hướng với mục tiêu vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa tạo ra một bộ mặt đô thị đẹp, khang trang, hiện đại, cùng với việc sớm có quy hoạch bài bản cho khu vực dọc 2 tuyến giao thông chiến lược này, các cơ quan chức năng cũng phải thực hiện rà soát các dự án tại các khu vực này. Đối với các dự án nhỏ lẻ, manh mún, chậm triển khai cần xem xét thu hồi. Việc cấp mới chủ trương đầu tư các dự án cần “cân, đo” kỹ các yếu tố như: phù hợp với quy hoạch, mang lại hiệu quả cao và dành ưu tiên cho các nhà đầu tư có năng lực. Chỉ khi kết hợp được cả yếu tố quy hoạch và chọn lọc các dự án đầu tư thì mục tiêu phát triển 2 đô thị giàu tiềm năng Long Thành và Nhơn Trạch mới có thể đạt được hiệu quả như mong muốn.

Vi Lâm

Tin xem nhiều