Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẵn sàng tâm thế thực hiện mục tiêu năm 2022

09:12, 12/12/2021

Năm 2022, Đồng Nai đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 6,5-7%. Đây là mục tiêu lớn, đòi hỏi sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, của mỗi người dân và doanh nghiệp trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường.

Năm 2022, Đồng Nai đặt mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm kinh tế - xã hội của tỉnh (GRDP) từ 6,5-7%. Đây là mục tiêu lớn, đòi hỏi sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, của mỗi người dân và doanh nghiệp (DN) trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường.

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đến thăm một cơ sở sản xuất nấm công nghệ cao tại TP.Long Khánh đang trong quá trình phục hồi sản xuất sau đại dịch. Ảnh: Công Nghĩa
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đến thăm một cơ sở sản xuất nấm công nghệ cao tại TP.Long Khánh đang trong quá trình phục hồi sản xuất sau đại dịch. Ảnh: Công Nghĩa

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết: “Năm 2022 là năm bản lề thực hiện Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Dù dự báo tình hình kinh tế - xã hội sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng với khát vọng đưa Đồng Nai phát triển bứt phá, nhất định tỉnh sẽ hoàn thành được mục tiêu đề ra”.

* Nỗ lực phục hồi sản xuất

Đến nay, Đồng Nai đã trải qua gần 3 tháng dừng giãn cách xã hội sau đợt bùng phát đại dịch Covid-19 lần thứ 4 và chuyển sang trạng thái bình thường mới. Trong gần 3 tháng qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, sự điều hành linh hoạt của UBND và sự vào cuộc đồng bộ của các sở, ngành, đặc biệt là nỗ lực vượt khó của các DN, tình hình sản xuất đã dần ổn định. Sau một thời gian dài phải tạm dừng hoạt động, hoặc chỉ hoạt động một phần công suất theo mô hình “3 tại chỗ”, khi được trở lại hoạt động bình thường, các DN đã tranh thủ từng giờ, thậm chí có rất nhiều DN đã bố trí công nhân tăng ca liên tục để bù đắp lại tiến độ và kế hoạch sản xuất. Nhiều công nhân trong các khu công nghiêp phấn khởi vì được trở lại làm việc và có thu nhập để chăm lo cho cuộc sống gia đình sau nhiều tháng gặp khó khăn.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH:

Tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội

Năm 2022 các cấp ủy, chính quyền, đơn vị, địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện linh hoạt, hiệu quả mục tiêu vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Tập trung nghiên cứu và xây dựng các kịch bản tăng trưởng cho thời kỳ “hậu Covid-19”, trong đó xác định việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết. Tận dụng mọi cơ hội để thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người lao động, không để suy giảm các động lực tăng trưởng trong dài hạn. Triển khai hiệu quả các nhiệm vụ đột phá, nâng cao chất lượng thu hút đầu tư và hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài. Quá trình thu hút đầu tư phải có chọn lọc, thu hút nhà đầu tư có hàm lượng khoa học - công nghệ cao, mang lại giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động.

Ông Lê Văn Danh, Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Đồng Nai cho biết: “Đến nay đã có trên 90% lao động trong các DN trở lại làm việc. Trong đó có nhiều DN ngay sau khi tỉnh cho phép trở lại hoạt động bình thường đã có đủ 100% lao động. Để hoạt động sản xuất diễn ra an toàn, các DN đều tuân chủ tốt công tác đảm bảo y tế, phối hợp tốt với Ban Quản lý các KCN Đồng Nai xử lý các tình huống phát sinh về dịch bệnh. Đặc biệt đến nay, tất cả các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đều đã có trạm y tế lưu động, đồng thời người lao động đã từng bước hình thành tâm lý sống chung với Covid-19 nhưng không chủ quan với dịch bệnh”.

Ông Đinh Sỹ Phúc, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty CP Taekwang Vina Industrial (KCN Biên Hòa 2) cho biết: “Sau khi tỉnh cho phép trở lại sản xuất trong điều kiện bình thường mới, công ty đã tận dụng từng ngày để vừa sản xuất vừa liên hệ mời công nhân trở lại làm việc, có công nhân đến đâu tổ chức sản xuất đến đó. Công ty đã chủ động đề ra nhiều chính sách đãi ngộ như hỗ trợ tiền nhà trọ, nếu người lao động là F0 hay F1 được trợ thêm tiền dưỡng bệnh…”.

Còn ông Đặng Tuấn Tú, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Changshin Việt Nam (KCN Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) cho hay: “Là một DN có công nhân đông nhất tại H.Vĩnh Cửu nên khi dịch bùng phát, công ty đã thiệt hại khá lớn về sản xuất kinh doanh. Nhưng khó khăn hơn cả vẫn là  công nhân, nhiều người đã phải tạm thời về quê trong lúc chờ công ty hoạt động trở lại. Nhờ được tỉnh tạo điều kiện hỗ trợ, đến nay công ty đã ổn định lại sản xuất và công nhân đang làm việc hết công suất”.

Công ty TNHH Friwo Việt Nam ở Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa sản xuất các linh kiện máy móc xuất khẩu đã khôi phục lại sản xuất để đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu
Công ty TNHH Friwo Việt Nam ở Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa sản xuất các linh kiện máy móc xuất khẩu đã khôi phục lại sản xuất để đáp ứng các đơn hàng xuất khẩu. Ảnh: HƯƠNG GIANG

Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Tăng Quốc Lập cho biết, trong nhiều tháng qua Công đoàn các cấp trong tỉnh đã sát cánh chăm lo an sinh xã hội cho người lao động tại các DN. Hiện nay, bên cạnh việc đảm bảo quan hệ lao động hài hòa, ổn định cuối năm, Liên đoàn Lao động tỉnh đang xây dựng và triển khai kế hoạch chuẩn bị đón Tết cho công nhân xa quê, đồng thời tạo điều kiện cho anh chị em công nhân có nhu cầu về quê thăm gia đình. Ông Lập chia sẻ thêm: “Tết năm nay cũng là cái tết rất đặc biệt sau một năm kinh tế đầy khó khăn vì dịch bệnh. Chính vì vậy, Công đoàn sẽ tiếp tục sát cánh hỗ trợ người lao động, quyết tâm cao nhất để không ai bị bỏ lại phía sau”.

* Dồn sức cho những mục tiêu lớn

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết, sau những tháng dài thực hiện giãn cách xã hội, tiến độ nhiều công trình, dự án trọng điểm của tỉnh đều gặp khó khăn và bị ảnh hưởng tới tiến độ. Chính vì vậy, trong hơn 3 tháng qua khi dừng giãn cách xã hội, chuyển sang trạng thái bình thường mới, UBND tỉnh đã chỉ đạo rất quyết liệt trong việc khởi động lại các dự án đầu tư công. Các công trình đều huy động tối đa nhân lực, vật tư để thi công cả ngày lẫn đêm nhằm bù đắp lại tiến độ bị chậm. Đặc biệt, với công trình trọng điểm quốc gia cảng hàng không quốc tế Long Thành, Sở KH-ĐT đang nỗ lực cùng với các đơn vị và địa phương liên quan tiến hành thu hồi đất, chi trả tiền đền bù hỗ trợ, bố trí tái định cư theo đúng cam kết của tỉnh với Chính phủ và Bộ GT-VT.

Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Quốc tế Việt Đức (H.Xuân Lộc)
Hoạt động sản xuất tại Công ty CP Quốc tế Việt Đức (H.Xuân Lộc)

Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng cho biết, năm 2021 Huyện ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo rất quyết liệt các đơn vị của huyện trong công tác phối hợp cùng với UBND tỉnh đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất và tái định cư cho người dân bị thu hồi đất triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đến nay khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã cơ bản hoàn chỉnh và đón rất nhiều hộ dân đến xây dựng nhà cửa với không khí khẩn trương và phấn khởi. Nhiều công trình phúc lợi như trường học, cơ quan nhà nước cũng đã hình thành ở khu tái định cư này. Năm 2022, H.Long Thành sẽ là một đại công trường của dự án trọng điểm quốc gia về sân bay, vì vậy hiện nay huyện đã nỗ lực với tinh thần cao nhất để sớm hoàn thành giao mặt bằng còn lại phục vụ triển khai xây dựng các hạng mục quan trọng của sân bay.

Còn tại TP.Biên Hòa, địa phương hiện có nhiều dự án hạ tầng lớn cũng đang sẵn sàng cho kế hoạch khởi công vào đầu năm tới. Trong số đó có dự án Xây dựng đường trục trung tâm TP.Biên Hòa nối từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn với tổng vốn đầu tư trên 3.130 tỷ đồng; dự án Đường ven sông Đồng Nai từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu với tổng kinh phí xây dựng trên 1.300 tỷ đồng; dự án Xây dựng đường ven sông Cái, đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản có tổng kinh phí đầu tư trên 3.900 tỷ đồng. Các dự án này đều thu hút sự quan tâm và kỳ vọng của người dân.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Hữu Nguyên cho biết, năm 2021 nhiều dự án trên địa bàn thành phố được tỉnh quan tâm đầu tư nhưng do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên đã bị chậm tiến độ triển khai. Thời gian còn lại của năm 2021, UBND TP.Biên Hòa đang ráo riết chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh các thủ tục đầu tư, chuẩn bị mặt bằng để khởi công vào đầu năm tới. Ông Nguyễn Hữu Nguyên khẳng định: “Biên Hòa đang đứng trước những cơ hội rất lớn để tạo chuyển biến mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, xứng tầm là một đô thị hiện đại. Chính vì vậy, trong năm 2022 sẽ là năm bản lề đặc biệt quan trọng để hiện thực hóa các dự án trên thực địa, sớm hoàn thành và phát huy hiệu quả, đáp ứng mong mỏi của nhân dân”.

* Sáng tạo tìm hướng đi mới

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, tình hình khó khăn của năm 2021 sẽ chưa dừng lại mà còn tiếp tục ảnh hưởng sang năm 2022. Vì vậy, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, từ người dân đến DN phải luôn chủ động và có những biện pháp thích ứng linh hoạt, hiệu quả để hoàn thành mục tiêu đề ra cho năm sau. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: “Với khát vọng bứt phá, dựa trên nền tảng sẵn có, cùng truyền thống đoàn kết, đổi mới sáng tạo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục thực hiện có hiệu quả các lĩnh vực đột phá phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế mà còn phải làm tốt công tác an sinh xã hội, bảo đảm đời sống, không để dịch bệnh bùng phát trở lại ngoài tầm kiểm soát”.

Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục mở cửa đón học sinh trở lại học trực tiếp
Nhiều trường học trên địa bàn tỉnh tiếp tục mở cửa đón học sinh trở lại học trực tiếp

Cũng theo người đứng đầu UBND tỉnh, để bù đắp lại những tổn thất quá lớn do dịch bệnh Covid-19 gây ra nửa cuối năm 2021 cho tới nay, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở phải tiếp tục quyết liệt hơn nữa hỗ trợ người dân và DN về mọi mặt. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là phải đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong các lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, xây dựng, đất đai để hỗ trợ DN. Cộng đồng DN phải “tăng tốc” phục hồi sản xuất với cơ chế chính sách tốt nhất, thông thoáng nhất để đưa kinh tế - xã hội của Đồng Nai trở lại với đúng sức mạnh, tiềm năng và lợi thế vốn có.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, sau đại dịch Covid-19 đã cho ta thấy được vị trí và vai trò ngày càng quan trọng của của chuyển đổi số phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chính vì vậy, năm 2022 UBND tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai chiến lược chuyển đổi số trong các hoạt động chỉ đạo, điều hành, quản lý xã hội để nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh sẽ coi ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý xã hội, giải quyết thủ tục hành chính phục vụ người dân và DN là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của các sở, ngành, địa phương.

Giám đốc Sở TT-TT Lê Hoàng Ngọc cho biết, năm 2022 là năm đầu triển khai chiến lược chuyển đổi số tỉnh Đồng Nai (giai đoạn 2022-2025). Do đó, Sở sẽ tham mưu cho tỉnh phát động thi đua nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu trong việc chỉ đạo tổ chức thực hiện chuyển đổi số tại các địa phương, đơn vị, xem đây là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc. Huy động nguồn lực xã hội cho việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để triển khai chuyển đổi số; đề xuất cơ chế, chính sách còn bất cập để công cuộc chuyển đổi số thành công…

Công Nghĩa


Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy ĐÀO VĂN PHƯỚC:

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Dịch bệnh Covid-19 đã tác động sâu sắc đến đời sống người dân, nhất là những người dân có hoàn cảnh khó khăn, công nhân lao động nghèo sống trong các khu nhà trọ. Người dân và công nhân lao động chính là lực lượng sản xuất quan trọng, góp phần cho kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển, chính vì vậy cần phải động viên, khơi gợi mạnh mẽ sức dân để bước sang năm 2022 với một khí thế mới, quyết tâm mới. Trước mắt, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải tăng cường huy động các nguồn lực để người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, công nhân lao động ai cũng được đón một cái Tết tươm tất, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Giám đốc Sở Y tế, TS-BS PHAN HUY ANH VŨ:

Động viên lực lượng y tế tuyến đầu

Đã nhiều tháng qua, toàn bộ lực lượng cán bộ, y bác sĩ, nhân viên của ngành Y tế Đồng Nai đã làm việc hết sức mình, không ngại khó khăn, gian khổ, thậm chí là nguy hiểm tính mạng để bảo vệ nhân dân trước đại dịch Covid-19. Nhiều người trong số đó đã nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, tinh thần của người thầy thuốc vẫn luôn tỏa sáng, hết bệnh lại quay trở lại để tiếp tục “chiến đấu” với đại dịch Covid-19. Có thể nói, những hy sinh của lực lượng y tế tuyến đầu là không gì có thể đo đếm được. Từng cán bộ, y bác sĩ và nhân viên ngành Y tế Đồng Nai đã xác định dịch Covid-19 sẽ còn kéo dài, còn nhiều khó khăn gian khổ nhưng không vì thế mà lùi bước. Để động viên tinh thần cán bộ, y bác sĩ và nhân viên toàn ngành, hiện nay Sở Y tế đã tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục hoàn thiện chính sách để lực lượng này có thêm động lực quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, bảo vệ tốt nhất sức khỏe và tính mạng nhân dân.

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch LÊ THÀNH MỸ:

Tăng cường hỗ trợ người dân và doanh nghiệp

Trong năm 2022, Huyện ủy Nhơn Trạch đã có kế hoạch sớm tổ chức quán triệt và giao nhiệm vụ cho từng cấp ủy, chính quyền địa phương và đơn vị trên địa bàn huyện. Toàn huyện quyết tâm tiếp tục khắc phục những khó khăn của năm 2021, tập trung hỗ trợ cho người dân và DN phát triển sản xuất kinh doanh, nhất là công tác cải cách hành chính. Tăng cường phối hợp và nâng cao trách nhiệm của địa phương để triển khai có hiệu quả, đúng tiến độ các dự án của tỉnh trên địa bàn huyện. Với đặc thù là một huyện có nhiều KCN, đông công nhân lao động, những đối tượng bị ảnh hưởng chính trong đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 vừa qua, thời gian tới, huyện sẽ chú trọng động viên, khuyến khích nhằm tạo thêm khí thế mới, góp phần tạo đà cho huyện nhanh chóng phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Thành Nam (ghi)


  

Tin xem nhiều