Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử lý nghiêm vi phạm giao thông

03:02, 24/02/2022

Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), cũng như nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, bên cạnh công tác tuyên truyền, lực lượng chức năng cũng tăng cường tuần tra, kiểm soát và tập trung xử lý nghiêm các lỗi vi phạm của lái xe...

[links()]Để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) cũng như nâng cao ý thức tham gia giao thông của người dân, bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về giao thông, lực lượng chức năng cũng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và tập trung xử lý nghiêm các lỗi vi phạm của lái xe như: chở quá tải, vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ... Qua đó, giúp kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), góp phần giữ vững ATGT trên địa bàn.

Đồ họa thể hiện thông tin các vi phạm về trật tự an toàn giao thông bị xử lý trong năm 2021. (Thông tin: Thanh Hải - Đồ họa: Dương Ngọc)
Đồ họa thể hiện thông tin các vi phạm về trật tự an toàn giao thông bị xử lý trong năm 2021. (Thông tin: Thanh Hải - Đồ họa: Dương Ngọc)

Thời gian gần đây, các vi phạm giao thông thường diễn biến phức tạp. Nhiều vi phạm tăng lên do ý thức của người dân chưa cao, trong khi hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế.

* Mạnh tay với lỗi vi phạm dễ dẫn đến TNGT

Theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), thời gian qua, đơn vị đã chỉ đạo lực lượng tuần tra, kiểm soát giao thông công an các đơn vị, địa phương nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT, tập trung xử lý vi phạm theo các chuyên đề trên cơ sở đảm bảo các quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch Covid-19 nhằm đảm bảo các điều kiện thuận lợi trong công tác đảm bảo trật tự ATGT trên đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa.

Lực lượng chức năng tập trung xử lý các hành vi gây nguy hiểm khi tham gia giao thông là nguyên nhân dẫn đến TNGT như: vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy; vi phạm về an toàn kỹ thuật phương tiện; chở quá tải, quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm; vi phạm các quy định khi tham gia giao thông tại các tuyến đường ngang qua đường sắt, quy định về điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy nội địa, an toàn kỹ thuật…

Kết quả cho thấy, trong năm 2021, lực lượng cảnh sát giao thông trong toàn quốc đã xử lý gần 2,9 triệu trường hợp vi phạm trật tự ATGT với số tiền hơn 2,8 ngàn tỷ đồng, tước giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn và tạm giữ hơn 460 ngàn phương tiện các loại. Trong đó, chủ yếu là các vi phạm trên lĩnh vực đường bộ với các lỗi chiếm tỷ lệ cao như: trên 160 ngàn lỗi vi phạm về nồng độ cồn (chiếm gần 6%), 252 ngàn vi phạm chạy quá tốc độ quy định (chiếm hơn 9%), trên 35 ngàn trường hợp chở hàng quá tải (chiếm gần 1,3%)…

Trung tá Trần Văn Bắc, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết, Ban lãnh đạo Công an tỉnh chỉ đạo duy trì Tổ công tác đặc biệt tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm trên tất cả các tuyến đường thuộc địa bàn tỉnh. Tổ công tác đặc biệt đã và đang thực hiện hiệu quả công tác xử lý vi phạm về quá tải, quá khổ giới hạn… đồng thời nâng cao việc xử lý vi phạm và phòng, chống tội phạm trên tuyến giao thông.

Lực lượng cảnh sát giao thông thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra một xe khách lưu thông trên quốc lộ 51 đoạn qua P.Tam Phước (TP.Biên Hòa).
Lực lượng cảnh sát giao thông thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh kiểm tra một xe khách lưu thông trên quốc lộ 51 đoạn qua P.Tam Phước (TP.Biên Hòa). Ảnh: T.Hải

Qua đó, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự đã kiểm tra, phát hiện và xử lý hơn 65 ngàn trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt hơn 91,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, đã huy động gần 16 ngàn lượt công an xã, phường, thị trấn tham gia giữ gìn trật tự ATGT ở địa bàn cơ sở.

Theo trung tá Trần Văn Bắc, Công an tỉnh chỉ đạo xử lý có hiệu quả các chuyên đề vi phạm về quá tải, nồng độ cồn và tốc độ. Về xử lý xe chở quá tải đã phát hiện, xử phạt 958 trường hợp về tải trọng, ra quyết định xử phạt gần 1,8 ngàn trường hợp (cả chủ xe và lái xe); xử lý gần 300 phương tiện chở hàng quá khổ giới hạn; 53 trường hợp cơi nới thùng xe và hơn 650 trường hợp rơi vãi vật liệu xuống đường. Về vi phạm nồng độ cồn, đã xử lý hơn 3,2 ngàn trường hợp với số tiền gần 16,5 tỷ đồng. Về vi phạm tốc độ, đã xử lý hơn 9 ngàn trường hợp vi phạm với số tiền hơn 9 tỷ đồng.

Ngoài ra, để chống ùn tắc giao thông, Công an tỉnh, Sở GT-VT và Ban ATGT các địa phương đã chỉ đạo các lực lượng bố trí tại các nút giao thông trọng điểm và trên các trục quốc lộ chính nhằm hướng dẫn, điều tiết giao thông từ xa không để ùn tắc giao thông kéo dài. Qua đó, tạo điều kiện cho người dân lưu thông thuận lợi và thông suốt.

* Kéo giảm TNGT phải bền vững

 Cùng với việc xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, chú trọng công tác tuyên truyền của lực lượng cảnh sát giao thông, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2021, Đồng Nai thực hiện nhiều giải pháp kéo giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, người chết và bị thương do TNGT.

Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT tỉnh Não Thiên Anh Minh cho hay, với mục tiêu kéo giảm TNGT, tạo thuận lợi cho người và phương tiện lưu thông, những vấn đề bất cập liên quan đến ATGT đều được các cơ quan, đơn vị, địa phương tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết. Các địa phương thường xuyên rà soát, kiểm tra, phát hiện, xử lý các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT; hằng tháng có báo cáo đánh giá, phân tích tình hình và đề ra các giải pháp để cơ quan quản lý có thẩm quyền giải quyết.

Công tác phối hợp, tập trung triển khai các giải pháp hạn chế TNGT, đặc biệt là việc tiếp tục tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt; việc triển khai thực hiện đồng bộ các biện pháp chống ùn tắc giao thông tại một số vị trí trọng yếu, nút giao trên các tuyến quốc lộ đã hạn chế được tình trạng ùn tắc vào các dịp cao điểm nghỉ lễ, Tết.

Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, dù thời gian nghỉ kéo dài đến 9 ngày (từ ngày 29-1 đến 6-2) áp lực giao thông rất lớn khi lượng người và phương tiện tăng đột biến khiến hệ thống hạ tầng giao thông quá tải nhưng công tác đảm bảo ATGT trên địa bàn vẫn được giữ vững. Công an các đơn vị, địa phương mà nòng cốt là cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự triển khai các kế hoạch cụ thể đảm bảo trật tự ATGT, trật tự xã hội, phục vụ nhân dân vui Xuân, đón Tết. Tăng cường cao nhất về lực lượng, phương tiện trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, tập trung kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong thời gian này, toàn tỉnh chỉ xảy ra 1 vụ TNGT, làm chết 1 người. So với cùng kỳ, giảm 2 vụ, giảm 1 người chết và giảm 1 người bị thương. Ngoài ra, thông qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng cảnh sát giao thông đã dừng, kiểm tra và phát hiện 384 phương tiện vi phạm; ra quyết định xử lý 340 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 240 triệu đồng; tạm giữ 91 xe mô tô. Toàn tỉnh không xảy ra đua xe trái phép, TNGT đường thủy và đường bộ không xảy ra.

Để bảo đảm trật tự ATGT, hạn chế những vụ tai nạn thương tâm không đáng có và đặc biệt trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, để ngăn ngừa lây lan dịch bệnh trong hoạt động giao thông - vận tải, thời gian tới lực lượng chức năng trong toàn tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT và phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng yêu cầu Công an tỉnh, Sở GT-VT phối hợp với các ngành, địa phương chấn chỉnh tình trạng vi phạm các quy định liên quan đến trật tự đô thị, lấn chiếm lòng, lề đường; xử lý triệt để nạn đua xe trái phép và các hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến đường giao thông. Đặc biệt, tăng cường các biện pháp nhằm kéo giảm TNGT trên địa bàn một cách bền vững, phấn đấu giảm từ 5% trở lên về số vụ, số người chết và bị thương do TNGT trong năm 2021.

Xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, ma túy trong năm 2022

Bộ Công an vừa ban hành kế hoạch, chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn quốc ra quân tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” trong cả năm 2022. Đây là biện pháp góp phần kiềm chế, giảm TNGT, nhất là các vụ TNGT có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn, ma túy.

Thanh Hải

Tin xem nhiều