Báo Đồng Nai điện tử
En

Thi đua góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị

02:04, 22/04/2022

Sáng nay 22-4-2022, tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai sẽ diễn ra lễ tổng kết phong trào thi đua yêu nước tỉnh Đồng Nai năm 2021, ký kết giao ước thi đua và tôn vinh điển hình tiên tiến năm 2022...

Sáng nay 22-4, tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh diễn ra lễ tổng kết phong trào thi đua yêu nước tỉnh Đồng Nai năm 2021, ký kết giao ước thi đua và tôn vinh điển hình tiên tiến năm 2022.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh trao bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc ở tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 (Ảnh chụp tháng 12-2021)
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh trao bằng khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc ở tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19 (Ảnh chụp tháng 12-2021). Ảnh: Huy Anh

Nhìn lại những thành quả phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng mà Đồng Nai đã đạt được trong bối cảnh chịu tác động nặng nề bởi đại dịch Covid-19, có thể khẳng định rằng, công tác thi đua - khen thưởng đã thực sự là động lực cách mạng to lớn và ngày càng đi sâu vào đời sống của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

* Thi đua tạo nên sức mạnh vượt khó

Theo Trưởng ban Thi đua - khen thưởng tỉnh Thái Bình Dương, năm 2021, các phong trào thi đua theo đợt, chuyên đề được tổ chức hiệu quả với nội dung thiết thực, gắn với yêu cầu, nhiệm vụ của các đơn vị, địa phương. Đặc biệt, năm 2021, tỉnh đã phát động phong trào thi đua đặc biệt “Tỉnh Đồng Nai đoàn kết, chung sức phòng, chống và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”. Phong trào thi đua đặc biệt này đã được các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở tích cực hưởng ứng bằng nhiều hành động thiết thực, huy động được sự tham gia của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn của đại dịch, góp phần kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Tại hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm 2021, triển khai công tác ngành Nội vụ năm 2022, liên quan đến công tác thi đua - khen thưởng, Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG nhấn mạnh: “Cần phải kịp thời, thường xuyên biểu dương nhân rộng những điển hình xuất sắc, tôn vinh người tốt, việc tốt… để tạo hiệu ứng lớn, khơi dậy, lan tỏa được tinh thần thi đua. Phải làm cho công tác thi đua - khen thưởng thực sự là động lực cách mạng to lớn và ngày càng đi sâu vào đời sống của cán bộ, công chức, viên chức, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao”.

Cũng nhờ đó, năm qua, mặc dù vẫn còn một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội không đạt, song nền kinh tế đang từng bước phục hồi, phát triển trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Công tác đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống nhân dân, người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng chính sách bị ảnh hưởng bởi đại dịch được triển khai quyết liệt bằng nhiều giải pháp, chính sách. Công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh, tiêm vaccine ngừa Covid-19, điều trị bệnh được triển khai quyết liệt. Công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội được đảm bảo tốt. Các lực lượng chức năng của tỉnh đã thực hiện thành công nhiều chuyên án lớn, triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm trên địa bàn tỉnh, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, đem lại bình yên cho nhân dân…

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang cho biết thêm, để cùng chung sức, đồng lòng phòng, chống dịch, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội đã nỗ lực huy động sức người, sức của để đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân, khơi gợi tinh thần yêu nước, tương thân tương ái trong toàn cộng đồng xã hội.

Cùng với đó, thực hiện phong trào Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau, trong năm 2021, các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung công tác tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, các tầng lớp nhân dân về tiêu chí, yêu cầu, nội dung mục tiêu giảm nghèo bền vững. Các địa phương đặt mục tiêu giảm nghèo trong tổng thể chương trình phát triển kinh tế - xã hội; nhân rộng nhiều mô hình, cách làm hiệu quả trong công tác giảm nghèo. Công tác vận động, giúp đỡ người nghèo, thực hiện chương trình an sinh xã hội tiếp tục phát huy hiệu quả. Công tác vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo được nâng cao, huy động sự tham gia hưởng ứng của mọi người dân, sự đóng góp nhiệt tình của những cá nhân, mạnh thường quân, tổ chức, doanh nghiệp. Nhờ đó, năm 2021, quỹ vì người nghèo các cấp đã vận động hơn 359,6 tỷ đồng và chương trình an sinh xã hội tại cộng đồng dân cư thông qua Quỹ Vì người nghèo là 328,2 tỷ đồng.

Được xác định là phong trào thi đua trọng tâm của cả nhiệm kỳ, năm qua, phong trào thi đua Toàn tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới tiếp tục được toàn tỉnh tập trung đẩy mạnh tổ chức thực hiện theo bộ tiêu chí nâng cao và kiểu mẫu. Với tinh thần ấy, đến nay toàn tỉnh có 133/133 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm tỷ lệ 100% tổng số xã xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt trong đó, đã có 56/120 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, 4 khu dân cư kiểu mẫu; có 11/11 đơn vị hành chính cấp huyện được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt kết quả 100%.

Để góp phần tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào thi đua, năm 2021, UBND tỉnh ban hành Quyết định củng cố, kiện toàn tổ chức cụm, khối thi đua trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh Đồng Nai có 2 cụm, 16 khối thi đua với 144 cơ quan, đơn vị, địa phương. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cụm, khối thi đua vẫn duy trì nền nếp hoạt động, tổ chức phát động thi đua, ký kết giao ước thi đua và xây dựng kế hoạch thực hiện công tác thi đua - khen thưởng của cụm, khối phù hợp với đặc điểm, tình hình thực tế. Các cụm, khối đã cụ thể hóa tiêu chí thi đua phù hợp với từng cụm, khối, từng cơ quan, đơn vị.

* Tiếp tục đổi mới công tác thi đua - khen thưởng

Theo Trưởng ban Thi đua - khen thưởng tỉnh Thái Bình Dương, đáng ghi nhận trong năm qua là việc chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền, giới thiệu, tôn vinh điển hình tiên tiến, mô hình mới, cách làm hay được đẩy mạnh và dần trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục trong công tác thi đua - khen thưởng. “Mặt khác, công tác thi đua - khen thưởng cũng không ngừng được đổi mới. Việc khen thưởng, tuyên dương người lao động trực tiếp, công nhân, nông dân tiếp tục được quan tâm. Quy trình thẩm định, xử lý hồ sơ đề nghị khen thưởng ngày càng chặt chẽ, khoa học, đặc biệt khen thưởng các phong trào thi đua chuyên đề ngày càng được nâng cao về chất lượng, tránh tình trạng khen thưởng tràn lan, không có tác dụng, tính nêu gương” - ông Thái Bình Dương nói.

Là một trong những tấm gương được UBND tỉnh tuyên dương điển hình tiên tiến năm 2022, anh Lê Trọng Thắng, công nhân Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam cho biết, trong quá trình làm việc tại công ty, anh luôn phấn đấu làm tốt nhất vị trí công việc của mình, nhất là phát huy tinh thần thi đua sáng tạo trong công việc. Anh cũng tích cực học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, từ đó đã nghiên cứu và cho ra đời nhiều sáng kiến làm lợi lớn cho công ty. Có thể kể đến như: đề tài cải tiến cơ cấu định chân sản phẩm sau khi nhúng chất hàn, giúp giảm bớt nhân công, làm lợi 3,6 ngàn USD/tháng cho doanh nghiệp hay đề tài cải tiến chất lượng model SSHBIOHS-series, làm lợi cho doanh nghiệp 842,4 USD/tháng...

“Trong thời gian tới, để đóng góp vào sự phát triển cho nơi làm việc của mình, lan tỏa tinh thần sáng tạo trong lao động, tôi sẽ tiếp tục cố gắng phát huy, phấn đấu để có thêm những cải tiến mới hữu ích hơn nữa” - anh Thắng bày tỏ.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, để phong trào thi đua yêu nước của tỉnh tiếp tục lan tỏa cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, trong thời gian tới, cần tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 7-4-2014 của Bộ Chính trị và Thông tri số 28-TT/TU ngày 2-7- 2014 của Tỉnh ủy và Chỉ thị số 25/CT-UBND ngày 24-10-2014 của UBND tỉnh về việc tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng.

Cùng với đó, tiếp tục đổi mới, tạo sự chuyển biến tích cực và hiệu quả trong công tác khen thưởng, đảm bảo chính xác, công khai, minh bạch, có tác dụng nêu gương, giáo dục. Quan tâm khen thưởng cho các tập thể, cá nhân là người lao động trực tiếp, vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số; phát hiện điển hình tiên tiến, nhân tố mới thông qua các phong trào thi đua để kịp thời đề nghị khen thưởng đột xuất…

Hồ Thảo


Chị NGUYỄN THỊ HIÊN, công tác tại Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh:

Không chịu khuất phục trước nghịch cảnh

Sinh ra không may bị khuyết tật, để có được như ngày hôm nay, bản thân đã luôn cố gắng rất nhiều trong cuộc sống và công việc, không ngừng học tập và trau dồi kiến thức với quyết tâm nỗ lực, không chịu khuất phục trước nghịch cảnh. Không may bị khuyết tật là chắc chắn kém may mắn hơn những người lành lặn, bình thường, song chúng ta vẫn có thể lấp đầy khiếm khuyết đó bằng cách sống vui vẻ, không bỏ cuộc, hòa nhập với xã hội và tích cực tham gia hỗ trợ những ai đang khó khăn hơn mình.

Hôm nay được vinh danh là điển hình tiên tiến của tỉnh, tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào. Được tuyên dương sẽ làm cho bản thân cố gắng nhiều hơn và có thêm động lực để cống hiến trong công việc chuyên môn cũng như tuyên truyền trong cộng đồng những người yếu thế cố gắng vượt qua nghịch cảnh để vươn lên trong cuộc sống.

Chị PHAN THỊ HẠNH, công nhân Công ty TNHH Pouchen Việt Nam (TP.Biên Hòa):

Sự ghi nhận, động viên chính là động lực lớn nhất

Tôi làm việc tại công ty đến nay được 22 năm. Trong quá trình làm việc, lúc nào tôi cũng tìm cách để làm sao nâng cao hiệu quả nhất công việc của mình, nhất là tích cực cải tiến công việc tại vị trí của mình sao cho vừa tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo chất lượng. Chừng ấy thời gian làm việc, tôi cũng không nhớ hết mình đã có bao nhiêu sáng kiến lớn nhỏ. Nhưng mỗi lần như vậy đều được cán bộ cấp trên và công ty khen thưởng động viên nên càng có thêm động lực. Người lao động vào công ty làm việc để mưu sinh và phải làm tốt trách nhiệm của mình là điều đương nhiên. Nhưng theo tôi, người lao động còn có thể làm tốt hơn, tốt nhất nếu như có sự quan tâm, động viên, ghi nhận, trân trọng của cấp trên, của doanh nghiệp nơi họ làm việc.

Đặc biệt, cá nhân tôi lần này còn được vinh dự nhận bằng khen của UBND tỉnh, đó là niềm vui lớn nhất với tôi trong suốt 22 năm làm việc vừa qua.


 

Tin xem nhiều