Báo Đồng Nai điện tử
En

Các quốc lộ qua Đồng Nai ngày càng quá tải

02:05, 25/05/2022

Các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn Đồng Nai hiện đang quá tải trước sự gia tăng cao của các phương tiện giao thông. Điều này đã làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết kẹt xe trở nên vất vả, phức tạp hơn.

Các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn Đồng Nai hiện đang quá tải trước sự gia tăng cao của các phương tiện tham gia giao thông. Điều này không những ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế mà còn khiến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giải quyết kẹt xe trở nên vất vả, phức tạp hơn.

Đồ họa thể hiện các tuyến quốc lộ qua Đồng Nai quá tải. Đồ họa: Hải Dương
Đồ họa thể hiện các tuyến quốc lộ qua Đồng Nai quá tải. Đồ họa: Hải Dương

Thời gian qua, 3 tuyến quốc lộ: 1, 20 và 51 có lượng phương tiện tăng đột biến dẫn đến tình trạng thường xuyên ùn tắc giao thông, đặc biệt là vào các nghỉ lễ, tết.

* Quá tải vì “độc đạo”

Đồng Nai có tới 5 tuyến quốc lộ đi qua gồm: quốc lộ 1, 20, 51, 56 và 1K với tổng chiều dài hơn 260km. Các quốc lộ này đều nằm ở vị trí cửa ngõ từ Đồng Nai đi TP.HCM nên có lượng phương tiện tham gia giao thông khá lớn. Trong đó, 3 tuyến quốc lộ: 1, 20 và 51 được xem là các tuyến đường “độc đạo” để kết nối giao thông giữa Đồng Nai với các địa phương trong khu vực.

Thời gian qua, 3 tuyến đường này gần như quá tải khi thường xuyên bị ùn tắc giao thông kéo dài. Như tuyến quốc lộ 20 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối khu vực Đông Nam bộ với Tây nguyên. Năm 2015, sau khi cải tạo, nâng cấp thì tuyến quốc lộ 20 qua Đồng Nai chính thức thông xe với quy mô 2 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp. Tuy nhiên, sau gần 7 năm đưa vào khai thác, quốc lộ 20 hiện đã trở nên quá tải.

Theo Sở GT-VT, từ nhiều năm qua, Sở đã kiến nghị với Bộ GT-VT mở rộng để đảm bảo giao thông; trong đó, phải mở rộng mỗi bên của tuyến quốc lộ 1 thêm làn đường dành riêng cho xe 2-3 bánh, tập trung mở rộng đoạn từ ngã tư Dầu Giây (H.Thống Nhất) đến cầu Sập (TP.Biên Hòa) với chiều dài khoảng 32km.

Những ngày lễ, tết vừa qua, lượng xe lưu thông trên tuyến đường này tăng cao đột biến dẫn đến tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Nguyên nhân chủ yếu là người dân các địa phương trong khu vực đổ về TP.Đà Lạt và một số tỉnh Tây nguyên để du lịch khiến nạn kẹt xe càng trở nên trầm trọng hơn.

Ông Phan Văn Thuần (ngụ xã Gia Canh, H.Định Quán) chia sẻ, quốc lộ 20 là tuyến đường quan trọng để lưu thông từ Đồng Nai lên các tỉnh Tây nguyên nhưng mỗi bên chỉ có 2 làn xe. Đường hẹp, xe đông, mỗi lần xảy ra va chạm giao thông cũng dẫn đến kẹt xe kéo dài, có những thời điểm các phương tiện nối đuôi nhau “rồng rắn” suốt nhiều cây số.

Theo ông Thuần, tình trạng quá tải trên quốc lộ 20 còn ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội không chỉ mỗi H.Định Quán mà với cả H.Tân Phú. Hạ tầng giao thông hạn chế khiến các doanh nghiệp đầu tư vào địa phương cũng dè dặt hơn. Khi số lượng các nhà máy, xí nghiệp không đủ để đáp ứng nhu cầu việc làm, người dân phải tìm đến các địa phương trung tâm của tỉnh như: Biên Hòa, Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom...

Không riêng quốc lộ 20 mà quốc lộ 51 cũng là tuyến đường có tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng trong nhiều năm qua. Trước đây chỉ kẹt xe vào những ngày lễ, tết, cuối tuần thì hiện nay ngày thường cũng kẹt xe, đặc biệt là tại các trạm thu phí, khiến công tác giải quyết ùn tắc và đảm bảo an toàn giao thông trở nên phức tạp hơn.

Tuyến quốc lộ 51 quá tải trong nhiều năm qua, một số vị trí nút giao thông kẹt xe kéo dài, gây mất an toàn giao thông Trong ảnh: Ùn tắc giao thông đoạn giao với đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang
Tuyến quốc lộ 51 quá tải trong nhiều năm qua, một số vị trí nút giao thông kẹt xe kéo dài, gây mất an toàn giao thông Trong ảnh: Ùn tắc giao thông đoạn giao với đường chuyên dùng vào mỏ đá Tân Cang. Ảnh: THANH HẢI

Tổng giám đốc Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC, đơn vị đang thu phí tuyến quốc lộ 51) Đinh Hồng Hà cho biết, tuyến quốc lộ 51 được thiết kế với lưu lượng xe bình quân 10 ngàn lượt/ngày đêm, nhưng đến nay lưu lượng xe bình quân đã lên đến hơn 40 ngàn lượt/ngày đêm.

Theo số liệu thống kê của BVEC, vào những ngày cao điểm trong tháng 4-2022, lượng xe qua các trạm thu phí trên tuyến ghi nhận rất đông, lưu lượng bình quân đạt khoảng 43 ngàn lượt xe/ngày đêm, tăng khoảng 11 ngàn lượt xe so với ngày thường. Bình quân công suất hiện đã gấp 3 lần công suất thiết kế ban đầu. Vào các nghỉ lễ, tết, khi phương tiện tăng cao, đơn vị nhiều lần xả các làn thu phí mới có thể đảm bảo lưu thông ổn định.

* Bất an với làn xe hỗn hợp

Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn Đồng Nai cũng là tuyến đường huyết mạch, đi qua nhiều đô thị, dọc đường còn có nhiều khu công nghiệp nên lưu lượng phương tiện trên tuyến đường này rất lớn. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, lưu lượng phương tiện trên quốc lộ 1 đoạn qua Đồng Nai lên đến 40-50 ngàn xe/ngày đêm, trong khi mặt đường quốc lộ hiện tại rất hẹp, mỗi bên chỉ có 1 làn xe ô tô và 1 làn hỗn hợp, không đáp ứng được nhu cầu lưu thông của các phương tiện.

Quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa phương tiện tăng cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông trong khi đường sá quá tải không đáp ứng hết nhu cầu lưu thông
Quốc lộ 1 đoạn qua TP.Biên Hòa phương tiện tăng cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông trong khi đường sá quá tải không đáp ứng hết nhu cầu lưu thông. Ảnh: THANH HẢI

Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên cho hay, quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn huyện là trục đường quan trọng, nằm trên tuyến giao thông huyết mạch của quốc gia và Đồng Nai nhưng nhiều năm qua kết cấu hạ tầng giao thông quốc lộ 1 qua địa bàn huyện chưa đảm bảo. Do đó, cần xem xét mở rộng làn đường dành riêng cho xe 2 bánh, trong đó ưu tiên mở rộng khu vực dừng chờ trước các nút giao cắt.

Trước đây, trong quá trình nâng cấp quốc lộ 1, Bộ GT-VT chỉ cải tạo nền mặt đường, còn bề rộng đường vẫn giữ như cũ. Đến đầu năm 2015, dự án hoàn thành và được đưa vào sử dụng với mỗi chiều gồm 1 làn xe ô tô, 1 làn xe 2 bánh. Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam ra quy định cho phép các phương tiện được lưu thông hỗn hợp trên làn xe sát mép đường đối với các đoạn có dải phân cách giữa được lắp đặt biển báo phân làn.

Tuy nhiên, qua thời gian khai thác kết hợp theo dõi tình hình trật tự giao thông trên tuyến cho thấy làn xe các phương tiện được lưu thông hỗn hợp rất mất an toàn và đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông chết người giữa xe ô tô (chủ yếu xe khách, xe tải) với xe máy.

Phó trưởng Công an TP.Biên Hòa, thượng tá Lê Thanh Sơn cho hay, thực tế lưu lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến quốc lộ tăng cao từng ngày. Hạ tầng không đảm bảo đã ảnh hưởng đến vấn đề lưu thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Điều đáng nói, mặt đường ở đây chật hẹp, xe cộ từ các hướng đổ về nhiều khiến các loại phương tiện như: xe máy, xe đạp và người đi bộ rất khó khăn để có thể qua đường.

Bên cạnh đó, các tuyến quốc lộ còn tồn tại nhiều bất cập, ảnh hưởng đến lưu thông như: ngập nước gây kẹt xe, hằn lún mặt đường, hệ thống đèn chiếu sáng hư hỏng, không được khắc phục. Trong thời gian qua, trên địa bàn chủ yếu xảy ra tai nạn giao thông ở các quốc lộ, ảnh hưởng chung đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông của địa phương.

Thanh Hải


Ông NGUYỄN VĂN BÌNH (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa):

Sớm đẩy nhanh xây dựng các tuyến đường cao tốc

Đồng Nai có vai trò quan trọng trong kết nối giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhưng thời gian gần đây, tắc đường, kẹt xe trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người dân. Các tuyến quốc lộ đi các địa điểm du lịch nổi tiếng như: Vũng Tàu, Đà Lạt, Phan Thiết… phương tiện nối hàng dài chờ đợi xảy ra thường xuyên. Người dân rất vất vả khi lưu thông qua những khu vực này, nhưng không còn sự lựa chọn khác vì đây là những tuyến đường “độc đạo”.

Do đó, người dân mong muốn các bộ, ngành, địa phương sớm đẩy nhanh các tuyến đường cao tốc. Bởi nếu không triển khai sớm, tình trạng kẹt xe tại các khu vực cửa ngõ sẽ là “nút thắt” cản trở tốc độ phát triển kinh tế, kết nối giao thông giữa Đồng Nai với các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Tài xế xe tải LÊ MINH SƠN (ngụ TP.HCM):

Cần “phủ kín” hệ thống camera giám sát giao thông trên quốc lộ

Trong số 5 tuyến quốc lộ qua địa bàn Đồng Nai, hiện chỉ có quốc lộ 1 mới triển khai lắp đặt, sử dụng hệ thống camera giám sát giao thông. So với các địa phương khác là quá ít, chưa đáp ứng hết khả năng trong khai thác, xử lý và điều tra các vi phạm gây mất an toàn giao thông. Nếu các tuyến đường này có camera giám sát sẽ góp phần rất lớn trong ngăn ngừa tai nạn giao thông, xây dựng thói quen chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về giao thông của người dân.

Hệ thống camera còn truyền các dữ liệu lỗi vi phạm trực tiếp đến lực lượng tuần tra trên đường, khi đó cảnh sát giao thông có thể dừng xe để xử lý ngay với bằng chứng rõ ràng, thuyết phục. Đây là cách hỗ trợ lực lượng chức năng trong việc phát hiện các vi phạm và tăng cường đảm bảo an toàn, trật tự trên đường. Vì vậy, Đồng Nai cần “phủ kín” hệ thống camera giám sát giao thông trên quốc lộ.

Hải Dương (ghi)


                    

Tin xem nhiều