Báo Đồng Nai điện tử
En

Huy động hàng chục ngàn tỷ đồng phát triển nhà ở

03:06, 08/06/2022

Trong giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai dự tính huy động gần 121 ngàn tỷ đồng từ người dân và doanh nghiệp để xây dựng, đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân. Dự tính đến năm 2025, trên địa bàn tỉnh sẽ có thêm gần 108,4 ngàn căn nhà ở...

Trong giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai dự tính huy động gần 121 ngàn tỷ đồng từ người dân và doanh nghiệp (DN) để xây dựng, đáp ứng nhu cầu nhà ở của người dân. Dự tính đến năm 2025, trên địa bàn tỉnh sẽ có thêm gần 108,4 ngàn căn nhà ở với diện tích sàn hơn 13,3 triệu m2.

Dự kiến số lượng nhà ở và số vốn huy động từ người dân và doanh nghiệp để xây dựng nhà ở trong giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh
Dự kiến số lượng nhà ở và số vốn huy động từ người dân và doanh nghiệp để xây dựng nhà ở trong giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. Thông tin: HƯƠNG GIANG - Đồ họa: HẢI HÀ

Hiện nay, nhu cầu về nhà ở tại Đồng Nai rất lớn nên nhiều DN rất muốn đầu tư vào các dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội. UBND tỉnh ước tính, trong 4 năm tới, sẽ có gần 46 ngàn tỷ đồng của DN rót vào xây dựng các khu nhà ở thương mại và hơn 2,5 ngàn tỷ đồng dự án nhà ở xã hội.

* “Vùng đất hứa” của các dự án bất động sản

Từ năm 2018 đến nay, Đồng Nai trở thành vùng đất “vàng” với các nhà đầu tư bất động sản trong và ngoài nước. Vì thế, hàng loạt thương vụ mua bán, chuyển nhượng dự án khu dân cư, khu đô thị trên địa bàn tỉnh đã diễn ra. Nhiều tập đoàn lớn sẵn sàng bỏ ra từ vài trăm đến hàng ngàn tỷ đồng sở hữu những khu đất đắc địa, triển khai các dự án về nhà ở.

Hiện nay, hầu hết các tập đoàn lớn về bất động sản ở Việt Nam đều có mặt tại Đồng Nai như: Novaland, Đất Xanh, Kim Oanh, Hưng Thịnh, Nam Long, Sun Group, Thăng Long… Đồng thời, các dự án khu dân cư, khu đô thị cũng được khởi động và đẩy nhanh tiến độ để có sản phẩm căn hộ, biệt thự, đất nền cung ứng cho thị trường.

Trong giai đoạn 2021-2025, Đồng Nai quy hoạch triển khai 61 khu tái định cư cho các dự án trên địa bàn tỉnh. Các khu tái định cư có tổng diện tích hơn 705ha sẽ bố trí cho hơn 7,5 ngàn hộ. Vốn để xây dựng nhà ở tái định cư hơn 10,5 ngàn tỷ đồng.

Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Kim Oanh Đặng Thị Kim Oanh cho biết: “Tập đoàn Kim Oanh đang thực hiện một số dự án nhà ở thương mại tại Đồng Nai, trong đó dự án lớn nhất là Century City. Dự án thuộc xã Bình Sơn (H.Long Thành), có vốn đầu tư trên 5 ngàn tỷ đồng. Hiện nay, Đồng Nai là nơi các DN rất muốn đầu tư dự án nhà ở thương mại, nhà ở xã hội vì nhu cầu khách hàng rất lớn”.

Tương tự, Tập đoàn Đất Xanh đã chi hơn 5,7 ngàn tỷ đồng cho dự án khu đô thị Gem Sky World (H.Long Thành); Tập đoàn Novaland đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để xây dựng khu đô thị Aqua City (TP.Biên Hòa); Công ty CP Taekwang Vina Industrial (Hàn Quốc) đang triển khai dự án khu dân cư Long Tân - Phú Hội (H.Nhơn Trạch) với tổng vốn đầu tư hơn 5 ngàn tỷ đồng…

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà, với lợi thế từ các dự án hạ tầng giao thông lớn như cảng hàng không (sân bay) quốc tế Long Thành, các tuyến đường cao tốc: TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Phan Thiết - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Đồng Nai trở thành nơi được nhiều nhà đầu tư trên lĩnh vực bất động sản chú ý. Nhiều DN đã thực hiện dự án khu dân cư ở trên địa bàn tỉnh thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần, dự án và hợp tác đầu tư. Những khu đất có lợi thế khi đưa ra đấu giá thực hiện các khu dân cư đều có nhiều DN tham gia.

Vì vậy, việc huy động 48,5-50 ngàn tỷ đồng từ DN cho các dự án nhà ở tại Đồng Nai rất dễ dàng do sân bay Long Thành, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, Phan Thiết - Dầu Giây sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trong một vài năm tới.

* Kế hoạch xây dựng 108,4 ngàn căn hộ có khả thi?

Đồng Nai quy hoạch gần 230 dự án khu đô thị, khu dân cư nhưng trong giai đoạn 2021-2025, dự kiến các DN sẽ đầu tư gần 16 ngàn căn gồm: 2,5 ngàn căn nhà ở xã hội, hơn 13,4 ngàn căn nhà ở thương mại. Bên cạnh đó, các hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng 84,9 ngàn căn hộ, ước tính số tiền gần 62 ngàn tỷ đồng. UBND tỉnh sẽ tạo điều kiện bằng chính sách, giải quyết nhanh các thủ tục về đất đai, xây dựng. Tỉnh khuyến khích hộ gia đình, cá nhân làm nhà trọ đảm bảo các tiêu chí để cho công nhân, người lao động thuê.

Dự án khu đô thị gần trung tâm hành chính H.Nhơn Trạch được đầu tư cả ngàn tỷ đồng để làm căn hộ, biệt thự
Dự án khu đô thị gần trung tâm hành chính H.Nhơn Trạch được đầu tư cả ngàn tỷ đồng để làm căn hộ, biệt thự. Ảnh:Hương Giang

Cụ thể, trong quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030, các huyện, TP.Long Khánh và TP.Biên Hòa dành hơn 10,9 ngàn ha để chuyển mục đích sử dụng sang đất ở khu vực đô thị, nông thôn. Đây là điều kiện để các hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà, ổn định cuộc sống.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho hay: “Hiện nay, nhiều hộ gia đình đang đợi thành phố phê duyệt xong quy hoạch chi tiết từng phân khu sẽ tiến hành đề nghị cấp phép xây dựng nhà. Thời gian tới, các quy hoạch phân khu được phê duyệt, dòng vốn của DN, cá nhân dành để xây dựng căn hộ sẽ tăng cao”.

TP.Biên Hòa, các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom và Vĩnh Cửu là những nơi tập trung đông dân cư nên sẽ có nhiều DN, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực nhà ở. Ngoài ra, trong 2-3 năm tới, một số khu công nghiệp được mở mới sẽ thu hút thêm hơn 400 ngàn lao động trong và ngoài tỉnh đến làm việc và sinh sống, nhu cầu về nơi ở sẽ tăng cao. Như vậy, các DN, cá nhân đầu tư phòng trọ, căn hộ trên địa bàn tỉnh sẽ dễ dàng tìm được khách hàng mua sản phẩm, vì “cầu lớn, ắt có cung”.

Nguồn vốn đầu tư nhà ở đa số huy động từ DN, hộ gia đình, cá nhân và bình quân 24,2 ngàn tỷ đồng/năm. Nếu muốn hoàn thành kế hoạch thì các dự án phải được khơi thông để thi công nhanh.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương cho rằng hiện TP.HCM đang thiếu nguồn cung căn hộ nên nhiều khách hàng sẽ chọn mua ở những vùng lân cận có giao thông kết nối thuận lợi như Đồng Nai. Do đó, tỉnh có nhiều cơ hội để thu hút, lựa chọn dòng vốn chất lượng vào những dự án khu đô thị, khu dân cư.

Nếu tỉnh giải quyết nhanh thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở theo quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt thì sẽ có nhiều cá nhân tham gia xây dựng nhà ở. DN, cá nhân thực hiện đúng quy định chuyển từ đất nông nghiệp lên đất thổ cư, Nhà nước sẽ thu được một khoản thuế lớn cho ngân sách. Vì theo bảng giá đất của tỉnh giai đoạn 2020-2024, đất nông nghiệp chuyển sang đất thổ cư phải đóng thuế từ 2-15 triệu đồng/m2, tùy theo từng vị trí.        

Hương Giang


Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ TẤN ĐỨC:

Tính toán kỹ khả năng tăng dân số trong những năm tới để quy hoạch đúng, đủ

Nhu cầu về nhà ở tại Đồng Nai rất lớn, tập trung ở phân khúc nhà ở giá rẻ cho công nhân và người có thu nhập thấp. Do đó, tỉnh đang tạo điều kiện cho các địa phương, DN triển khai các dự án nhà ở công nhân, nhà ở xã hội để bán, cho thuê.

Tỉnh cũng yêu cầu các chủ dự án khu dân cư, khu đô thị triển khai nhanh các dự án, sớm đưa sản phẩm ra thị trường và giao lại 20% quỹ đất cho xây dựng nhà ở xã hội. Các huyện, TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh phải tính toán kỹ khả năng tăng dân số trong những năm tới để quy hoạch dự án khu dân cư, tái định cư, đất ở cho phù hợp để huy động nguồn vốn đầu tư phát triển.

Ông NGUYỄN QUỐC BẢO, Chủ tịch CLB Bất động sản Việt Nam:

Đồng Nai có nhiều cơ hội để lựa chọn các nhà đầu tư có tiềm lực

Quỹ đất để thực hiện các dự án bất động sản ở TP.HCM còn rất ít nên nhiều DN trong CLB đã chuyển hướng đầu tư về Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tại Đồng Nai, quỹ đất còn khá nhiều, thêm vào đó, quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021-2030 đã được công bố nên khá thuận tiện cho nhà đầu tư.

Hiện tại, nhiều DN bất động sản đang tìm những quỹ đất lớn, có đầy đủ quy hoạch ở Đồng Nai để xây dựng các khu dân cư, khu đô thị. Do đó, các khu đất lợi thế đưa ra đấu giá, đấu thầu dự án sẽ có nhiều DN tham gia, Đồng Nai có nhiều cơ hội để lựa chọn các nhà đầu tư có tiềm lực để triển khai nhanh các dự án góp phần phát triển kinh tế của địa phương.     

Uyển Nhi (ghi)


 

Tin xem nhiều