Báo Đồng Nai điện tử
En

"Tìm đường" phát triển cho cửa ngõ phía Đông

02:08, 10/08/2022

Cửa ngõ phía Đông của Đồng Nai gồm có H.Xuân Lộc và TP.Long Khánh. Hai địa phương này đang gấp rút thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế. 

Cửa ngõ phía Đông của Đồng Nai gồm có H.Xuân Lộc và TP.Long Khánh. Hai địa phương này đang gấp rút thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế. Mục tiêu của tỉnh là sẽ quy hoạch xây dựng khu vực này trở thành nơi có các ngành công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ phát triển bền vững.

Nông dân H.Xuân Lộc ứng dụng máy móc vào sản xuất nông nghiệp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm
Nông dân H.Xuân Lộc ứng dụng máy móc vào sản xuất nông nghiệp tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Ảnh: H.GIANG

Trong 6 tháng đầu năm 2022, giá trị sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, bán lẻ hàng hóa dịch vụ của TP.Long Khánh, H.Xuân Lộc tăng cao hơn so với bình quân chung của tỉnh. Nguyên nhân là do các địa phương đã bước đầu khai thác được các tiềm năng sẵn có. Dự kiến trong 5 năm tới, kinh tế của TP.Long Khánh, H.Xuân Lộc sẽ có những bước tiến xa và trở thành khu vực kinh tế phát triển của tỉnh.

Kinh tế tăng trưởng tốt

Với các lợi thế về giao thông kết nối, cửa ngõ phía Đông của Đồng Nai đã có sự tăng tốc trong phát triển kinh tế, đặc biệt là sau thời gian dịch bệnh Covid-19 được khống chế. Đơn cử, TP.Long Khánh có giá trị sản xuất công nghiệp tăng hơn 17% so với cùng kỳ năm trước; giá trị sản xuất nông nghiệp tăng 4,6%; tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ tăng gần 24%. Hiện nay, TP.Long Khánh đang tiến hành lập quy hoạch 10 phân khu thuộc 11 phường và 4 xã; tới đây, khi tỉnh phê duyệt quy hoạch sẽ là cơ sở để thành phố thu hút đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau.

Theo UBND H.Xuân Lộc và TP.Long Khánh, hai địa phương đang cố gắng đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công và đạt tỷ lệ giải ngân nguồn vốn trên 95%. Các dự án đầu tư công hoàn thành nhanh sẽ giúp cho các địa phương tạo được đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ tịch UBND TP.Long Khánh Đỗ Chánh Quang cho biết: “Long Khánh đang cố gắng đầu tư xây dựng để hoàn thành các tiêu chí và lên đô thị loại II. Thành phố đang đề xuất tỉnh sớm phê duyệt quy hoạch các phân khu để mời gọi doanh nghiệp (DN) đầu tư vào nhiều lĩnh vực như: thương mại dịch vụ, khu đô thị xanh, du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, công nghiệp. Thu hút được nguồn vốn lớn vào các lĩnh vực sẽ giúp cho kinh tế của thành phố phát triển triển nhanh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân trên địa bàn”.

Mục tiêu của H.Xuân Lộc sẽ xây dựng huyện thành nơi “đáng sống” với nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển. Huyện đã quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn đoạn 2021-2030, đang tiến hành thu hút các DN trong nước, nước ngoài đầu tư vào các dự án lớn để khai thác các tiềm năng sẵn có. Cụ thể là đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao, hình thành các vùng chuyên canh cây trồng sản xuất theo hướng hàng hóa hướng đến chế biến và xuất khẩu. Đồng thời, huyện quy hoạch các khu vực hồ, núi, thác nhằm phát triển du lịch nghỉ dưỡng, góp phần thúc đẩy phát triển ngành nghề nông thôn, thương mại dịch vụ.

Chủ tịch UBND H.Xuân Lộc Nguyễn Thị Cát Tiên cho hay: “Sau khi huyện công bố quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030, nhiều DN đã đến tìm hiểu về quy hoạch, đất đai, chính sách với dự tính sẽ đầu tư vào một số lĩnh vực. Kế hoạch của huyện sớm hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu theo hướng phát triển sản xuất hàng hóa nông nghiệp bền vững. Huyện cũng đã đề xuất tỉnh thêm khu công nghiệp tại xã Xuân Hòa, Xuân Tâm và Cụm công nghiệp Xuân Hưng để phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ”.

H.Xuân Lộc đang dẫn đầu tỉnh, cả nước về xây dựng nông thôn mới vì có 10/14 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Trong 6 tháng đầu năm nay, giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt gần 14,1 ngàn tỷ đồng, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm trước, giá trị sản xuất nông nghiệp theo giá hiện hành đạt 7,8 ngàn tỷ đồng và tăng gần 7,8%.

Khai thác các lợi thế

Mỗi địa phương trong khu vực cửa ngõ phía Đông đều xác định rõ các tiềm năng của từng xã, phường và có quy hoạch đất đai, xây dựng để thu hút DN đầu tư từng lĩnh vực cho phù hợp.

Sản xuất giống chuối cung cấp cho thị trường tại Công ty TNHH Toàn Cầu (TP.Long Khánh)
Sản xuất giống chuối cung cấp cho thị trường tại Công ty TNHH Toàn Cầu (TP.Long Khánh). Ảnh: HƯƠNG GIANG

Giám đốc Sở KH-ĐT Nguyễn Hữu Nguyên cho rằng, về phía H.Xuân Lộc, nên tính toán kỹ quy hoạch và phát triển những gì cho phù hợp để khai thác được lợi thế của từng xã, thị trấn phát triển theo hướng bền vững. Xuân Lộc có diện tích đất lớn, DN rất quan tâm và muốn đầu tư vào huyện nhưng trong thu hút đầu tư cần chọn lọc để các dự án khi hoàn thành khai thác hiệu quả. TP.Long Khánh có 2 khu công nghiệp đã lấp đầy nên không có nhà đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp. Tuy nhiên, nhiều tập đoàn lớn trong và ngoài nước đang chờ đợi quy hoạch phân khu được phê duyệt để đề xuất tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án bất động sản, thương mại dịch vụ, du lịch.

Theo Sở GT-VT, vùng cửa ngõ phía Đông được tỉnh quan tâm, bố trí vốn để hoàn thành nhiều dự án hạ tầng kỹ thuật; trong đó, ưu tiên cho các dự án đường giao thông kết nối, tạo thuận lợi cho người dân, DN trong phát triển sản xuất, kinh doanh.

Giám đốc Sở Xây dựng Hồ Văn Hà chia sẻ: “Các địa phương xây dựng quy hoạch nhanh và có sự thống nhất giữa các quy hoạch sẽ là cơ sở thu hút được rất nhiều DN đầu tư vào những lĩnh vực có nhiều tiềm năng. Vùng Xuân Lộc - Long Khánh được rất nhiều DN chú ý nên nếu làm tốt quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu sẽ đón được nguồn vốn lớn của DN trong nước, nước ngoài đầu tư vào”.

Hiện nay, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây giúp thời gian di chuyển từ TP.HCM về TP.Long Khánh chỉ khoảng 1 giờ và H.Xuân Lộc hơn 1 giờ. Trong tương lai, khi các tuyến đường cao tốc: Dầu Giây - Phan Thiết, Bến Lức - Long Thành, Dầu Giây - Liên Khương xây dựng xong và đưa vào khai thác thì từ cửa ngõ phía Đông của tỉnh đến miền Tây Nam bộ, Tây nguyên, Nam Trung bộ sẽ rút ngắn gần 2/3 thời gian so với trước đây. Do đó, đây sẽ là lợi thế để các DN chọn đầu tư vào công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch nghỉ dưỡng và các khu dân cư, khu đô thị gần các hồ, thác, núi.                                                                         

Hương Giang


Chủ tịch UBND tỉnh CAO TIẾN DŨNG:

Cần quản lý chặt chẽ đất đai, quy hoạch

TP.Long Khánh và H.Xuân Lộc phải quản lý chặt chẽ đất đai và quy hoạch để mời gọi DN đầu tư phù hợp, khai thác các tiềm năng của từng xã, phường. Trong đó, TP.Long Khánh có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái vườn, vì thế cần xây dựng đề án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các tuyến đường giao thông kết nối để phát triển du lịch vườn bền vững. Trong tương lai, TP.Long Khánh sẽ là đô thị phát triển của Đồng Nai

Bên cạnh việc xây dựng các vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với chế biến, xây dựng thương hiệu nâng cao giá trị nông sản, H.Xuân Lộc nên phối hợp với các sở, ngành nhanh chóng hoàn thành hồ sơ thủ tục để đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án du lịch để góp phần phát triển kinh tế của địa phương.

Tổng giám đốc Tập đoàn Dịch vụ Ever Win, Giám sát trưởng Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai KHỔNG TƯỜNG BÌNH:

DN muốn có quỹ đất để đầu tư vào cửa ngõ phía Đông Đồng Nai

Tập đoàn đã liên kết với một số DN trên địa bàn tỉnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Vùng cửa ngõ phía Đông có rất nhiều lợi thế nên các tập đoàn, doanh nghiệp đều muốn có quỹ đất để triển khai dự án trên lĩnh vực bất động sản, công nghiệp, thương mại dịch vụ và du lịch.

Tuy nhiên, muốn nhà đầu tư sớm đưa vốn vào triển khai dự án thì địa phương, tỉnh phải có sẵn quy hoạch; quỹ đất; thủ tục cấp phép đầu tư, xây dựng giải quyết nhanh. Nếu thực hiện tốt các vấn đề trên, trong tương lai, đây sẽ là khu vực có kinh tế phát triển thu hút nhiều DN, người dân đến sinh sống, làm việc và nghỉ dưỡng. Hiện Tập đoàn Ever Win và một số tập đoàn khác muốn tìm quỹ đất để đầu tư dự án bất động sản, công nghiệp.

Khánh Minh (ghi)


 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích