Báo Đồng Nai điện tử
En

Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc giải quyết vụ tranh chấp ranh giới, đất đai

Hải Đình - Hoàng Oanh
14:40, 08/09/2023

(ĐN) - Ngày 7-9, Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Lê Kim Bằng đã có buổi gặp gỡ trực tiếp với công dân Hoàng Công Phong để giải quyết vụ việc tranh chấp đất đai. Cùng tham dự buổi làm việc có lãnh đạo UBND H.Xuân Lộc, UBND xã Xuân Thọ và lãnh đạo các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền liên quan.

Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Lê Kim Bằng tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, sau khi nghe ý kiến trình bày của UBND xã Xuân Thọ, các cơ quan chuyên môn và công dân Hoàng Công Phong, Bí thư Huyện ủy Xuân Lộc Lê Kim Bằng cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật cho người dân của xã Xuân Thọ chưa tốt, gây phát sinh tình trạng khiếu kiện, khiếu nại kéo dài, vượt cấp. Bên cạnh đó, công tác thu thập, xác minh thông tin, chứng cứ liên quan đến vụ việc không đầy đủ, thiếu tính thuyết phục khiến công tác hòa giải không thành. Theo đó, đồng chí Lê Kim Bằng chỉ đạo, trước khi tiến hành hòa giải lại lần 2, UBND xã Xuân Thọ tiếp tục phối hợp cùng các ngành chức năng chuyên môn xác minh, thu thập đầy đủ các thông tin chứng cứ cần thiết. Song song đó, tiến hành đo đạc thực tế diện tích của 2 thửa đất trên để làm cơ sở so sánh sự biến động diện tích trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đã được cấp (nếu có). Nếu như việc hòa giải lần 2 vẫn không thành, Hội đồng hòa giải xã phải hướng dẫn người dân quy trình khởi kiện vụ việc đến cơ quan có thẩm quyền quyết định là TAND H.Xuân Lộc do cả 2 thửa đất này đều đã được cấp giấy CNQSDĐ.

Được biết, thửa đất đang tranh chấp ranh giới của ông Phong giáp ranh thửa đất của ông Trần Thanh. Trong quá trình quản lý, sử dụng, 2 bên chưa xây dựng hàng rào bảo vệ an toàn. Tháng 11-2020, gia đình ông Thanh tiến hành xây móng rào và trụ bê tông thì ông Phong đã ngăn cản, đập phá vì cho rằng hàng rào này đã lấn sang phần diện tích của ông (vụ việc này cũng được công an xã Xuân Thọ lập biên bản). Qua xác minh hiện trạng tại ranh giới đất đang tranh chấp giữa ông Phong và ông Thanh, cán bộ địa chính xã Xuân Thọ nhận thấy, thể hiện ranh giới giữa 2 thửa đất là một bờ đất, có đóng cọc bê tông từ trước đó. Tuy nhiên, khi vận động, giải thích thì ông Phong không đồng ý ranh giới này vì không đúng với diện tích đất trên giấy CNQSDĐ mà ông đã được cấp. Để giải quyết vụ việc, ngày 8-5-2023 UBND xã Xuân Thọ đã mời 2 bên tranh chấp và Hội đồng hòa giải tranh chấp đất đai của xã để hòa giải nhưng không thành. Sau đó ông Phong đã gửi đơn khiếu nại vụ việc lên Bí thư Tỉnh ủy.

Hải Đình - Hoàng Oanh

Tin xem nhiều