Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần sớm hoàn thành đề án xây dựng Trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế tại sân bay Long Thành

Hải Yến
12:12, 03/11/2023

(ĐN)- Sáng 3-11, Cục Y tế dự phòng và Viện Pasteur TP.HCM (Bộ Y tế) đã đến làm việc với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC Đồng Nai) về công tác phòng, chống dịch bệnh và kiểm dịch y tế.

Phó giám đốc Sở Y tế Lưu Văn Dũng phát biểu tại buổi làm việc với Cục Y tế dự phòng và Viện Pasteur TP.HCM
Phó giám đốc Sở Y tế Lưu Văn Dũng phát biểu tại buổi làm việc với Cục Y tế dự phòng và Viện Pasteur TP.HCM

Theo báo cáo của CDC Đồng Nai, năm nay, tình hình dịch sốt xuất huyết giảm hơn 82% so với năm ngoái (khoảng hơn 1,1 ngàn ca) nhưng tử vong 5 người, đứng hàng đầu ở khu vực phía Nam. Bệnh tay chân miệng tăng gấp đôi (từ đầu năm đến nay là hơn 9 ngàn ca, không có trường hợp tử vong). Dịch bệnh dại diễn biến phức tạp với hơn 7 ổ dịch, 2 trường hợp tử vong do chủ quan không tiêm ngừa sau khi bị chó cắn. Đồng Nai cũng đã có 2 bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ. Các bệnh truyền nhiễn khác tương đối ổn định, không có bất thường.

Về công tác chuẩn bị cho hoạt động kiểm dịch y tế tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Đồng Nai đã tổ chức học tập kinh nghiệm tại 2 cảng hàng không quốc tế trong nước và đang triển khai xây dựng đề án. Tuy nhiên, việc xây dựng đề án đang gặp khó khăn, đặc biệt là chưa được bố trí vị trí xây dựng trụ sở kiểm dịch y tế quốc tế. Trong khi đó, đề án cần sớm được hoàn thành đề trình cấp có thẩm quyền.

TS Nguyễn Lương Tâm, Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết, việc xây dựng trung tâm kiểm dịch y tế quốc tế là vấn đề quan trọng. Khi trung tâm này đi vào hoạt động sẽ cần khoảng 60-100 nhân sự; bên cạnh đó cần chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị. Do đó, Đồng Nai cần xây dựng đề án tổng thể ngay từ bây giờ. Ban xây dựng đề án phải thuộc Sở Y tế, trong đó cần có vai trò tham mưu chính của CDC Đồng Nai.

Đối với hoạt động phòng, chống dịch, Đồng Nai cần đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường để ngăn ngừa dịch sốt xuất huyết; tăng cường công tác tuyên truyền, đặc biệt là trong nhóm nguy cơ cao (nam quan hệ tình dục đồng giới) để phòng dịch đậu mùa khỉ.

Hải Yến

Tin xem nhiều