Báo Đồng Nai điện tử
En

Phát triển năng lượng tái tạo gắn với đào tạo nhân lực chất lượng cao

Hải Yến
13:16, 29/12/2023

(ĐN)- Sáng 29-12, Trường đại học Đồng Nai đã tổ chức hội thảo khoa học Phát triển năng lượng tái tạo (NLTT) gắn với đào tạo nhân lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế xanh đến năm 2030, tầm nhìn năm 2050.

Đại biểu trao đổi về giải pháp phát triển năng lượng tái tạo bên lề hội thảo (ảnh: H.Yến)
Đại biểu trao đổi về giải pháp phát triển năng lượng tái tạo bên lề hội thảo

Hội thảo đã bàn luận nhiều vấn đề như: Quy hoạch điện VIII của quốc gia và định hướng phát triển năng lượng bền vững cho Đồng Nai thời gian sắp tới; thực trạng và khuyến nghị cho phát triển NLTT tại các khu công nghiệp Đồng Nai; điện mặt trời mái nhà tự dùng - giải pháp kinh tế, môi trường bền vững cho Việt Nam; chuyển đổi xanh tác động đến sự thay đổi trong giáo dục đại học và định hướng bền vững…

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai, bình quân mỗi năm Đồng Nai tiêu thụ hơn 15 tỷ kWh điện, trong đó nhóm ngành công nghiệp - xây dựng chiếm hơn 70%. Tại 31 khu công nghiệp đang hoạt động, phần lớn các doanh nghiệp đều sử dụng nguồn điện từ lưới điện quốc gia, chỉ có một số khu công nghiệp có nhà máy nhiệt điện.

Từ năm 2020, theo chính sách khuyến khích điện mặt trời của Chính phủ, một số doanh nghiệp đã lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời mái nhà để tạo nguồn điện phục vụ sản xuất. Mặc dù nhu cầu sử dụng NLTT của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp tương đối lớn nhưng để triển khai lắp đặt các hệ thống điện mặt trời còn vướng mắc quy định pháp lý liên quan.

Theo tính toán của Ngân hàng Thế giới, nếu muốn giảm mức độ tiêu hao năng lượng của Việt Nam về mức bình quân của các nước ASEAN thì cần giảm 20-30% lượng điện tiêu thụ trên đơn vị sản phẩm. Khi đó, Việt Nam đương nhiên sẽ giảm được khí thải nhà kính và các năng lượng sử dụng có nguồn gốc từ carbon.

Hải Yến

Tin xem nhiều