Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần chủ động nguồn đất đắp cho các công trình, dự án trọng điểm

Phạm Tùng
18:43, 20/03/2024

(ĐN)- Ngày 20-3, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn chủ trì buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, các địa phương và cơ quan liên quan để nghe báo cáo các giải pháp đáp ứng nguồn vật liệu san lấp phục vụ thi công các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn Đồng Nai. Tham dự buổi làm việc có Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: Phạm Tùng
Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: Phạm Tùng

Theo báo cáo của UBND tỉnh, từ năm 2023-2025, nhu cầu về các loại vật liệu san lấp phục vụ thi công các công trình dự án trọng điểm của trung ương và của tỉnh (7 dự án quốc gia và 8 dự án của tỉnh) gồm có: đá hơn 7,1 triệu m3; đất đắp gần 25 triệu m3 và cát là gần 3,4 triệu m3.

Hiện nay, sản lượng đá đang khai thác tại các mỏ trên địa bàn cơ bản đáp ứng nhu cầu, riêng cát và đặc biệt là nguồn đất đắp đang rất thiếu.

Để chuẩn bị nguồn đất làm vật liệu san lấp phục vụ các dự án trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 và thực hiện Luật Quy hoạch, Sở Tài nguyên và môi trường đã phối hợp với UBND các huyện, thành phố rà soát những khu vực đã quy hoạch kỳ 2016-2020 (tiếp tục quy hoạch hay loại bỏ), những khu vực cần bổ sung đưa vào quy hoạch (trong quy hoạch tỉnh kỳ 2021-2030).

Hiện nay, với đất làm vật liệu san lấp, tổng diện tích đề nghị quy hoạch thăm dò khai thác là 973 hécta, tài nguyên dự báo 109 triệu m3. Tuy nhiên, khó khăn là các dự án khai thác các mỏ đất san lấp rất khó thu hút nhà đầu tư tham gia thực hiện.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn cho biết, Tỉnh ủy cũng đã ban hành các chỉ thị, kế hoạch về quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là quy hoạch, tổ chức các mỏ để khai thác vật liệu san lấp phục vụ các dự án. Do đó, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, UBND các địa phương cần tổ chức, rà soát, đánh giá lại các công việc đã thực hiện và các công việc sẽ tiếp tục triển khai thực hiện.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Tùng
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Phạm Tùng

Trên địa bàn tỉnh có 7 dự án quan trọng quốc gia đã và sắp triển khai thực hiện với nhu cầu vật liệu khá lớn. Do đó, các cơ quan chức năng phải tính toán, để đảm bảo nhu cầu về vật liệu san lấp. Với Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh cần làm việc cụ thể với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam để triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sử dụng nguồn đất đắp tại Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành để phục vụ thi công Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Với các dự án của tỉnh, hiện đã có đầy đủ danh mục, chủ đầu tư, do đó, các cơ quan chức năng phải nghiên cứu phương án khai thác các mỏ vật liệu, đảm bảo thuận lợi nhất cho quá trình thi công các dự án, giảm giá thành. Đối với nguồn đất đắp, phải chủ động tính toán để đáp ứng nhu cầu và tiến độ các dự án.  

Phạm Tùng

Tin xem nhiều