Báo Đồng Nai điện tử
En

Oscar 2024: Phim Oppenheimer đại thắng cùng Christopher Nolan, Cillian Murphy

Khánh Kiên
14:35, 11/03/2024

Tác phẩm Oppenheimer của đạo diễn Christopher Nolan thâu tóm 7 hạng mục quan trọng tại Oscar 2024, bao gồm tài tử Cillian Murphy giành giải Nam chính xuất sắc nhất. Trong khi đó, Emma Stone lần thứ 2 nhận tượng vàng Oscar Nữ chính xuất sắc.

Đoàn phim Oppenheimer nhận giải Phim hay nhất, nhà sản xuất Emma Thomas - vợ đạo diễn Christopher Nolan đại diện phát biểu. Ảnh: CNN

Được cầm trịch bởi biên kịch, đạo diễn kiêm nhà sản xuất kỳ tài của thế giới đương đại Christopher Nolan, Oppenheimer thành công nhờ bứt phá ra khỏi lối mòn trong các công thức làm phim xưa cũ của Hollywood.

Tác phẩm tạo nên hiện tượng điện ảnh toàn cầu trong suốt năm qua nhờ tính khác biệt và nay khép lại hoàn hảo với 7 giải Oscar trong đêm hội công bố và trao giải diễn ra ở Los Angeles (Mỹ) kế thúc trưa 11-3 (giờ Việt Nam).

* Đêm đại thắng của Oppenheimer

Những góc nhìn độc đáo và táo bạo của Christopher Nolan giúp một bộ phim tiểu sử tâm lý như Oppenheimer trở nên đầy cảm xúc, khiến khán giả phải tập trung cao độ để hiểu được tính bí ẩn của người được xem là “cha đẻ bom nguyên tử”.

Diễn xuất phi thường của Cillian Murphy (vai Oppenheimer) và Robert Downey (vai Lewis Strauss) trong phim giúp cả hai thâu tóm 2 tượng vàng Oscar Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (cho Cillian Murphy) lẫn Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (cho Robert Downey Jr.).

Trên sân khấu nhận giải Nam chính nhờ vai diễn trong Oppenheimer, Cillian Murphy phát biểu rằng “bộ phim là cuộc hành trình thỏa mãn nhất, sáng tạo nhất và nhiều niềm vui nhất” đối với anh.

Tài tử 47 tuổi cũng trở thành nam diễn viên người Ireland đầu tiên nhận giải Oscar Nam chính trong lịch sử. Trước đó anh đã thắng giải Quả cầu vàng, BAFTA và SAG.

Christopher Nolan nhận giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất từ đạo diễn lừng danh Steven Spielberg. Ảnh: CNN
Christopher Nolan nhận giải Oscar Đạo diễn xuất sắc nhất từ đạo diễn lừng danh Steven Spielberg. Ảnh: CNN

Tổng cộng, Oppenheimer thắng đến 7 tượng vàng trong tổng số 13 đề cử. Các giải khác mà phim này giành được là Đạo diễn xuất sắc nhất cho Christopher Nolan, Quay phim xuất sắc nhất cho Hoyte van Hoytema, Biên tập phim hay nhất cho Jennifer Lame và Nhạc phim hay nhất cho Ludwig Goransson. 

Trong khi đó, Christopher Nolan nhận tượng vàng Đạo diễn xuất sắc nhất từ huyền thoại làm phim Steven Spielberg và gửi lời cảm ơn đến dàn diễn viên và đoàn làm phim, đồng thời gửi lời cảm ơn đặc biệt tới người vợ kiêm nhà sản xuất Emma Thomas: “Emma Thomas là người đồng hành và nhà sản xuất của tất cả các bộ phim của chúng tôi. Anh yêu em!”.

Ngoài ra, Nolan cũng gửi lời cảm ơn đến Viện Hàn lâm đã góp phần đề cao vai trò giá trị của điện ảnh trong cuộc sống.

* Tượng vàng thứ 2 cho Emma Stone

Emma Stone đoạt giải Nữ chính xuất sắc nhất qua bộ phim Những điều tồi tệ (Poor things) của đạo diễn Yorgos Lanthimos. Stone nhập vai Bella Baxter - một người phụ nữ “sống lại từ cõi chết” tựa trong truyện ngụ ngôn, kinh dị kiểu Frankenstein.

Nhờ hóa thân đầy xúc cảm để lột tả được bản chất kỳ dị của nhân vật đặc biệt trong phim, ngôi sao từng đoạt giải Oscar Nữ chính trong phim La La Land giành được tượng vàng Oscar thứ 2 trong sự nghiệp. Đây được xem là bất ngờ vì hạng mục này có sự cạnh tranh nặng ký từ nữ diễn viên Lily Gladstone (vai Mollie Burkhart trong phim Vầng trăng máu).

Ngôi sao trong loạt phim Bóng ma Anh quốc Cillian Murphy trên bục nhận tượng Oscar hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Ảnh: AP
Ngôi sao trong loạt phim Bóng ma Anh quốc Cillian Murphy trên bục nhận tượng Oscar hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất. Ảnh: AP

Trên bục nhận giải, Stone chia sẻ giải thưởng với những ứng cử nặng ký cho hạng mục này như Lily Gladstone, Annette Bening hay Carey Mulligan: “Phần thưởng này thực sự choáng ngợp. Tôi rất ngưỡng mộ các bạn và hy vọng chúng ta sẽ tiếp tục đi xa hơn nữa cùng nhau" - Stone bày tỏ.

Phim Những điều tồi tệ mà Emma Stone đóng còn thắng thêm 3 giải Oscar khác trong tổng số 11 đề cử: Làm tóc và trang điểm xuất sắc, Thiết kế sản xuất xuất sắc và Thiết kế phục trang.

Ngôi sao phim Những người ở lại (The Holdovers) Da'Vine Joy Randolph rất xứng đáng khi giành tượng vàng hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Trước lễ trao giải diễn ra, nữ diễn viên người da màu người Mỹ này từng thắng nhiều giải quan trọng tiền Oscar như: Critics Choice, Quả cầu vàng, BAFTA…

Trong bộ phim do đạo diễn Alexander Payne cầm trịch, Randolph đóng vai một người mẹ có đời sống buồn tủi, đồng thời là nhân viên quán ăn trong một trường nội trú ở New England vào năm 1970.

Trên bục nhận giải Oscar đầu tiên của mình, Randolph rơi nước mắt nói: “Từ lâu, tôi luôn muốn trở nên khác biệt và giờ tôi nhận ra mình chỉ cần là chính mình. Cảm ơn bạn đã hiểu tôi!".

Emma Stone nhận giải Nữ chính xuất sắc nhất. Ảnh: CNN
Emma Stone nhận giải Nữ chính xuất sắc nhất. Ảnh: CNN

Phim hoạt hình hay nhất thuộc về Thiếu niên và chim diệc (The Boy and the Heron) của đạo diễn Hayao Miyazaki. Cây cổ thụ 83 tuổi trong làng hoạt hình từng thắng giải Oscar ở hạng mục tương tự với phim Vùng đất linh hồn (Spirited Away) vào năm 2003.

Với 2 tượng vàng Oscar, Miyazaki trở thành đạo diễn người Nhật đầu tiên 2 lần đạt thành tích này ở thể loại phim hoạt hình. Đáng tiếc cụ Miyazaki vắng mặt tại lễ trao giải.

Nền điện ảnh Nhật Bản còn nhận thêm tượng vàng thứ 2 khi bộ phim Godzilla Minus One thắng hạng mục Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất. Đây được xem là bất ngờ lớn khi tác phẩm nước ngoài với kinh phí vỏn vẹn 15 triệu USD này vượt qua những bom tấn Hollywood khác để giành giải thưởng.

Oscar 2024 gửi thông điệp hòa bình khi trao giải Phim tài liệu hay nhất cho phim 20 ngày ở Mariupol (20 Days in Mariupol) của đạo diễn Mstyslav Chernov - một nhà báo và nhà làm phim gốc Ukraine từng đoạt giải Pulitzer.

Những góc nhìn sâu sắc về những xung đột trong chiến tranh được Chernov và các cộng sự lột tả trong bộ phim tài liệu này. The Zone of Interest giành giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Đây là phim Anh đầu tiên đoạt giải ở hạng mục này.

Giây phút nữ diễn viên DaVine Joy Randolph xúc động phát biểu khi nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất, và hình ảnh nhân vật của cô trong phim Những người ở lại. Ảnh: CNN
Giây phút nữ diễn viên Da'Vine Joy Randolph xúc động phát biểu khi nhận giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất và hình ảnh nhân vật của cô trong phim Những người ở lại. Ảnh: CNN

Bộ phim Vầng trăng máu (Killers of the Flower Moon) của đạo diễn Martin Scorsese có 10 đề cử ở hầu như tất cả các hạng mục quan trọng, nhưng lại ra về tay trắng mà không giành được giải thưởng nào. Trong khi đó, phim Barbie có 8 đề cử song chỉ thắng 1 giải hạng mục Bài hát gốc với bản ballad thuộc chủ nghĩa hiện sinh What was I made for? do Billie Eilish thể hiện.

American fiction gây bất ngờ khi vượt qua Oppenheimer, Barbie và Poor Things để nhận giải Kịch bản chuyển thể hay nhất.

Khánh Kiên

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều