Báo Đồng Nai điện tử
En

Thống nhất chủ trương tách đoạn tuyến Dự án Hương lộ 2 ra khỏi dự án thành phố Amata Long Thành và khu đô thị mới KN Biên Hòa

Phạm Tùng
16:34, 20/04/2024

(ĐN)- Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã ký văn bản gửi Sở Kế hoạch và đầu tư về việc thực hiện Dự án Hương lộ 2 nối dài đoạn từ cầu Vàm Cái Sứt đến nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Cầu Vàm Cái Sứt trên tuyến Hương lộ 2 đã hoàn thành xây dựng phần cầu chính. Ảnh: Phạm Tùng

Theo đó, về chủ trương thống nhất nội dung đề xuất của Sở Kế hoạch và đầu tư về việc tách đoạn tuyến của Dự án Hương lộ 2 nối dài đoạn từ cầu Vàm Cái Sứt đến nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây ra khỏi Dự án thành phố Amata Long Thành (do Công ty TNHH thành phố Amata Long Thành làm nhà đầu tư) và Dự án khu đô thị mới KN Biên Hòa (do Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành làm nhà đầu tư).

Đồng thời, giao Sở Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan làm việc cụ thể với Công ty TNHH thành phố Amata Long Thành và Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh Golf Long Thành để thống nhất giải pháp triển khai thực hiện các thủ tục liên quan đến việc tách đoạn tuyến Dự án Hương lộ 2 nối dài ra khỏi 2 dự án trên đảm bảo đúng quy định pháp luật. Kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh trước ngày 11-5 tới.

Hiện nay, dự án cầu Vàm Cái Sứt trên tuyến Hương lộ 2 đã hoàn thành xây dựng phần cầu chính, cùng với đó, Dự án đầu tư xây dựng Hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1) cũng đang được triển khai xây dựng. Tuy nhiên, đoạn tuyến Dự án Hương lộ 2 đoạn từ cầu Vàm Cái Sứt đến nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây lại chưa được triển khai thực hiện. Điều này dẫn đến mục tiêu tạo thêm trục giao thông kết nối giữa thành phố Biên Hòa với Thành phố Hồ Chí Minh cũng như giảm tải cho quốc lộ 51 chưa thể hoàn thành. Bởi, với việc chỉ đầu tư đoạn 1 của đường Hương lộ 2 và cầu Vàm Cái Sứt như hiện nay thì khi hoàn thành, các công trình này sẽ khó phát huy hết hiệu quả vì chưa thể kết nối được với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây. Đặc biệt là nguy cơ cầu Vàm Cái Sứt “bị treo” sau khi hoàn thành do không được kết nối đồng bộ.

Dự án đầu tư xây dựng Hương lộ 2 (đoạn 1, giai đoạn 1) hiện đang được triển khai thực hiện. Ảnh: Phạm Tùng

Do đó, Sở Kế hoạch và đầu tư đã có văn bản gửi UBND tỉnh về phương án đầu tư Dự án Hương lộ 2 nối dài đoạn từ cầu Vàm Cái Sứt đến nút giao với đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, trong đó kiến nghị đầu tư dự án bằng hình thức đầu tư công.

Tuy nhiên, để thực hiện đầu tư công đối với dự án phải đảm bảo về điều kiện phê duyệt chủ trương đầu tư dự án được quy định tại khoản 2, Điều 18, Luật Đầu tư công năm 2019 (không trùng lặp với các chương trình, dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc đã có quyết định đầu tư). Do đó, cần phải tách đoạn tuyến của đường Hương lộ 2 nối dài ra khỏi các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của pháp luật.

Vì vậy, Sở Kế hoạch và đầu tư đã kiến nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương tách đoạn tuyến của Dự án đường Hương lộ 2 nối dài ra khỏi Dự án thành phố Amata Long Thành và Dự án khu đô thị mới KN Biên Hoà.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều