Báo Đồng Nai điện tử
En

Câu chuyện thường ngày
Nhân bản không nhân bản

10:03, 16/03/2011

- Sáng hôm kia, tôi nhận được 5 cái tin nhắn, cả bằng tiếng Anh, cả bằng tiếng Việt...
- Vụ gì vậy ông?

- Sáng hôm kia, tôi nhận được 5 cái tin nhắn, cả bằng tiếng Anh, cả bằng tiếng Việt...

- Vụ gì vậy ông?

- Đây này, để tôi đọc cho ông nghe: Nhà máy điện hạt nhân ở Fukumi, Nhật Bản, phát nổ vào 4 giờ 30 sáng nay 15-3. Nếu sau hôm nay trời mưa, bạn không nên đi ra ngoài. Nếu phải đi, nhất thiết phải mặc áo mưa cẩn thận vì đó là mưa a-xít. Không được tiếp xúc với nước mưa vì nó sẽ khiến bạn bị bỏng, rụng tóc hoặc ung thư....

- Thôi thôi, tôi biết rồi. Báo chí nói tin đó là tin vịt.

- Tin nhắn kiểu này thường kèm câu cuối, đại loại “hãy gửi thông điệp này tới bất kỳ  người nào bạn biết”.

- Tất nhiên, khi có niềm vui, nỗi buồn, nỗi lo, tâm lý chung của mọi người là muốn chia sẻ nên những cái tin kiểu này nó lan ra cũng dễ hiểu.

- Có một cái dễ hiểu hơn cách lý giải của ông. Đó là khi thông tin này lan truyền, các nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn kiếm một khoản không nhỏ. 

- Ông nói tôi mới nhớ. Hồi Tết rồi có cái tin chúc đùa vui “tiêu chuẩn làm người năm 2011” dài hơn 500 ký tự. Như vậy, người nhắn tin sẽ bị tính cước tương đương 4 tin nhắn thông thường vì quy định mỗi SMS chỉ được tối đa 150 ký tự. Vậy mà tôi cũng nhận được cả 10 tin như vậy!

- Thì quá trình “nhân bản” những loại thông điệp này là sự... tự giác mà!

- Và có người cũng lợi dụng cái sự tự giác này để khai thác đó ông ơi! Mai mốt nếu ông gặp tin nhắn kiểu “Ba Pha bị ung thư, gửi tin nhắn này cho mọi người để lấy tiền giúp đỡ anh ấy” hay những tin vịt như “sắp đổi tiền” thì đừng có tham gia “nhân bản” nghe!

BA PHA

 

Tin xem nhiều