Báo Đồng Nai điện tử
En

Tội nghiệp lúa

09:06, 28/06/2011

- Hôm qua, đọc Báo Đồng Nai, thấy có bài “Sân chơi nào cho con?”. Tác giả phản ánh tâm tư nhiều bậc phụ huynh trong dịp hè này bằng những chi tiết nghe xót xa quá.


Lúa
 
- Hôm qua, đọc Báo Đồng Nai, thấy có bài “Sân chơi nào cho con?”. Tác giả phản ánh tâm tư nhiều bậc phụ huynh trong dịp hè này bằng những chi tiết nghe xót xa quá.

- Sân chơi cho trẻ con thì thiếu, còn sân chơi cho người lớn thì lại phình ra nhiều lắm ông ơi.

- Ý ông là sao?

- Vừa qua, Bộ Kế hoạch - đầu tư sau khi rà soát mới thấy cả nước có 39 dự án sân golf phát sinh ngoài quy hoạch. Sân golf cả nước theo quy hoạch năm 2009 là 90 dự án nhưng giờ đây, con số đã là 118 rồi!

- Trong sân bay Tân Sơn Nhất người ta cũng xây được sân golf đó. Mà dự án này còn có thêm khách sạn 5 sao, nhà hàng, khu thể dục - thể thao, khu biệt thự, căn hộ cao cấp, trường học... Có người bình luận rằng, người ta dùng sân golf để kinh doanh bất động sản thôi.

- Mình không phải chuyên gia nên không đủ sức bàn về lợi ích kinh tế của loại dự án này nhưng thấy mỗi sân golf chiếm hàng mấy trăm hécta đất và nghe các nhà khoa học nói sân golf tác động rất xấu tới môi trường mà lo quá ông ơi.

- Tui thấy nước mình có gần 90 triệu dân, mức thu nhập còn thấp nên không cần nhiều sân golf như vậy. Để có miếng đất trồng lúa, bà con mình phải cải tạo, thuần hóa về thổ nhưỡng qua hàng trăm năm canh tác. Hiện nay, có tỉnh phải trợ cấp gạo cho dân chống đói giáp hạt. Nếu cứ lấy đất làm sân golf, không chừng đến một lúc nào đó, người dân chẳng còn gạo mà ăn chứ đừng nói đến chuyện thừa mứa của cải để đi chơi golf.

- Ông nói làm tôi nhớ mới đây, đọc báo, cũng thấy các nhà khoa học đưa ra cảnh báo biến đổi khí hậu trong những năm tới sẽ làm nước biển dâng, các vựa lúa lớn của cả nước có nguy cơ mất diện tích. Thôi đừng bàn nữa ông ơi, nghe tội nghiệp cây lúa xứ mình quá!

BA PHA

Tin xem nhiều