Báo Đồng Nai điện tử
En

Dân hiến đất làm đường quanh núi Chứa Chan

10:09, 18/09/2011

Dự án xây dựng tuyến đường quanh núi Chứa Chan là dự án trọng điểm của huyện Xuân Lộc, vì khi tuyến đường hoàn thành, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nơi đây thông thương vận chuyển hàng hóa nông sản, mà còn thúc đẩy tiềm năng du lịch, nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa.

Dự án xây dựng tuyến đường quanh núi Chứa Chan là dự án trọng điểm của huyện Xuân Lộc, vì khi tuyến đường hoàn thành, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân nơi đây thông thương vận chuyển hàng hóa nông sản, mà còn thúc đẩy tiềm năng du lịch, nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa. Thấy rõ được những giá trị trên, đã có 45 hộ dân ở hai xã Xuân Trường, Xuân Hiệp và thị trấn Gia Ray hiến đất mở đường.

Con đường quanh núi Chứa Chan được dân hiến đất để làm đường.
Con đường quanh núi Chứa Chan được dân hiến đất để làm đường.

Trong số 45 hộ dân tự nguyện hiến đất, có không ít hộ cuộc sống còn gặp khó khăn, ngoài khoản tiền thu lợi từ hoa màu trong vườn, họ phải đi làm thuê mới đủ sống. Điển hình như hộ bà Nguyễn Thị Thủy ở thị trấn Gia Ray chỉ có hai sào đất canh tác nhưng khi tuyến đường đi qua, gia đình bà vẫn tự nguyện cưa điều và hiến một phần đất để dự án sớm được thi công. Hay như hộ chị Nguyễn Thị Bao (ngụ tại ấp Trung Hưng, xã Xuân Trường), gia đình có đến 8 nhân khẩu, trong đó có 5 người con đang trong tuổi ăn học và một mẹ già đã 80 tuổi, cuộc sống chỉ trông chờ vào 6 sào điều và từ việc đi làm thuê của chồng chị. Tuy nhiên, sau khi hiểu ra lợi ích to lớn của con đường, chị bàn với gia đình chặt bỏ hàng chục cây điều 15 năm tuổi để hiến gần 700m2 đất cho dự án. Trường hợp của bà Bế Thị Bồng, dân tộc Tày, ngụ cùng xã với chị Bao cũng khó khăn không kém. Chồng bà Bồng mất từ năm 1998 do tai nạn giao thông, bản thân tuổi cao nên cuộc sống chỉ trông chờ vào nguồn thu nhập từ mấy cây điều. Thế nhưng, khi nghe việc mở đường quanh chân núi Chứa Chan cho dân đi lại được thuận lợi, bà sẵn lòng hiến trên 400m2 đất điều.

Theo thiết kế, đường quanh núi Chứa Chan có chiều dài 3.547m (điểm đầu từ ấp Trung Sơn, xã Xuân Trường giao với tuyến đường lên khu di tích văn hóa chùa Gia Lào và điểm cuối của con đường giao với đường Hiệp Tiến, xã Xuân Hiệp đi ra quốc lộ 1A). Đường có chiều rộng 9m, trong đó có 5m nền đường được nhựa hóa với tổng kinh phí đầu tư khoảng 20 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện.

Có thể nói, không ít hộ dân sống quanh núi Chứa Chan còn có cuộc sống khó khăn, nhưng họ đã không đắn đo suy tính thiệt hơn mà sẵn lòng với một tinh thần vì cộng đồng, vì sự phát triển chung cho xã hội. Như lời tâm sự của chị Nguyễn Thị Bao: “Đường mở thì người dân trên địa bàn là những người được hưởng lợi đầu tiên nên mình hiến chút đất, chỉ mong sao con đường sớm hoàn thành để mọi người đi lại, vận chuyển hàng hóa nông sản được thuận lợi”.

Thanh Cường-Lê Tùng








Tin xem nhiều