Báo Đồng Nai điện tử
En

10 sự kiện chính trị - kinh tế - văn hóa - xã hội nổi bật ở Đồng Nai năm 2012

11:12, 31/12/2012

Hi Nhà báo tnh đã t chc hp bình chn các s kin ni bt trên các lĩnh vc chính tr - kinh tế - văn hóa - xã hi Đồng Nai năm 2012.

Hi Nhà báo tnh đã t chc hp bình chn các s kin ni bt trên các lĩnh vc chính tr - kinh tế - văn hóa - xã hi Đồng Nai năm 2012. Tham d có các đồng chí trong Ban Thường v, Ban Chp hành, đại din các chi hi nhà báo, các câu lc b và phóng viên, biên tp viên các cơ quan báo chí trong tnh. T đề xut s kin ca các chi hi, câu lc b và hi viên, phóng viên; qua thuyết minh, phân tích…, cuc bình chn đã thng nht 10 s kin ni bt Đồng Nai năm 2012.

sự kiện 1

01. Thc hin Ngh quyết Hi ngh Ban Chp hành Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trong đó có nội dung kiểm điểm tự phê bình và phê bình trong toàn Đảng. Đây là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng của Đảng ta từ trước đến nay. Đảng bộ tỉnh Đồng Nai và các Đảng bộ trực thuộc, Đảng đoàn, Ban cán sự và chi đảng bộ cơ sở đã triển khai thực hiện nghiêm túc theo các kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai.

 

Sự kiện 2

02. 6 đơn v, địa phương và 2 cá nhân ca Đồng Nai đã được Ch tch nước tng thưởng danh hiu cao quý Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vì thành tích xuất sắc trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Đó là các đơn vị: Đội cối nữ Xuân Lộc, Đội công binh xưởng Long Khánh, Tiểu đoàn 240 và các xã: Thiện Tân (huyện Vĩnh Cửu), Bình Lộc, Bảo Vinh (TX. Long Khánh); hai cá nhân là Đại tá Lê Bá Ước, nguyên Trung đoàn trưởng, Chính ủy Đoàn 10 đặc công rừng Sác và ông Phan Trọng Bình, cựu tù chính trị Côn Đảo.

Sự kiện 3

03. Đồng Nai vn gi được tc độ tăng trưởng và đạt nhng ch tiêu quan trng trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước có nhiều khó khăn. 32/35 chỉ tiêu đạt và vượt, GDP tăng trưởng 12,1% - gấp 2 lần so với bình quân chung của cả nước; thu ngân sách đạt 103% kế hoạch năm.

 

Sự kiện 4

04. Thu hút vn đầu tư nước ngoài đạt trên 1,2 t USD, vượt so vi ch tiêu ngh quyết. Đây cũng là kết quả của nhiều đợt tỉnh tổ chức xúc tiến đầu tư nước ngoài khá thành công ở các nước, như: Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc…

 

Sự kiện 5

05. Khánh thành Khu di tích lch s địa đim thành lp Đoàn 125 - tiền thân Lực lượng vũ trang đoàn kết cứu nước Campuchia (tại xã Long Giao, huyện Cẩm Mỹ). Đây là nơi ngày 12-5-1978, với sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước, Quân đội nhân dân Việt Nam và quân - dân tỉnh Đồng Nai, hơn 200 cán bộ, chiến sĩ Campuchia đã tập hợp lại dưới sự chỉ huy của ông Hun Sen, lập nên Đoàn 125 - tiền thân của Lực lượng vũ trang đoàn kết cứu nước Campuchia sau này, tạo ra sự chuyển biến mang tính bước ngoặt trong cuộc đấu tranh của nhân dân Campuchia nhằm xóa bỏ chế độ diệt chủng Pol Pot.

Sự kiện 6

 

06. Khi công công trình bo tn, tôn to di tích Nhà lao Tân Hip. Đây là địa điểm diễn ra cuộc nổi dậy phá khám vào ngày 2-12-1956. Năm 1994, nơi đây được công nhận là di tích cấp quốc gia. Dự án bảo tồn, tôn tạo được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư trên 30 tỷ đồng từ nguồn xã hội hóa, được triển khai trong 2 năm (2013-2014).

Sự kiện 7

07. Đồng Nai đăng cai t chc nhiu liên hoan, hi tho cp quc gia trong năm 2012. Đó là Hội thảo khoa học “Mặt trận hướng Đông - Từ Chiến dịch Xuân Lộc đến Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử” Hội thảo hợp tác - phát triển công nghệ thông tin - truyền thông Việt Nam lần thứ XVI; Liên hoan sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc (từ 20-10 đến 3-11, quy tụ 27 vở diễn của 22 đoàn cải lương trong cả nước); Liên hoan phim tài liệu truyền hình phía Nam lần thứ 1…

 

sự kiện 8

08. Dư lun tiếp tc phn đối mnh m d án thy đin Đồng Nai 6, 6A, vì những tác hại khôn lường của nó đối với môi trường rừng, môi trường sinh thái trong toàn vùng, nhất là tác động nghiêm trọng đến Vườn quốc gia Cát Tiên - di tích quốc gia đặc biệt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ và đang trình hồ sơ đề nghị là di sản thiên nhiên thế giới.

sự kiện 9

09. Thông tin cht cm trong chăn nuôi t Đồng Nai thiếu định hướng đã tác động xu đến ngành chăn nuôi c nước. Từ thông tin phát hiện chất cấm trong thức ăn cho heo ở Đồng Nai, ngành chăn nuôi cả nước thiệt hại hàng tỷ đồng, trong đó riêng Đồng Nai đã thiệt hại trên 500 tỷ đồng.  

sự kiện 10

 

10. Đội bóng đá Đồng Nai lên hng chuyên nghip tranh gii vô địch quc gia trong mùa bóng 2013. Đứng hạng ba tại Giải bóng đá hạng nhất 2012, nhưng do hạng chuyên nghiệp khủng hoảng thành phần tham dự, Đồng Nai được lên thi đấu V-League 2013. Đây là lần đầu tiên Đồng Nai được thi đấu ở đấu trường cao nhất của bóng đá Việt Nam sau 8 năm chơi ở hạng nhất.

 

     Hi Nhà báo tnh Đồng Nai

Tin xem nhiều