Báo Đồng Nai điện tử
En

Huyện Thống Nhất: Nhiều chính sách ưu đãi dành cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số

03:03, 15/03/2013

(ĐN)- Ngày 14-3, Đoàn giám sát của Hội đồng dân tộc Quốc hội đã có buổi làm việc với huyện Thống Nhất về tình hình thực hiện thu hút đầu tư, ưu đãi đầu tư, chính sách ưu đãi đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn từ 2008-2012.

Phó chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội Giàng A Chu phát biểu tại buổi giám sát
Phó chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội Giàng A Chu phát biểu tại buổi giám sát

(ĐN)- Ngày 14-3, Đoàn giám sát của Quốc hội do Phó chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội Giàng A Chu làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với huyện Thống Nhất về tình hình thực hiện thu hút đầu tư, ưu đãi đầu tư, chính sách ưu đãi đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn từ 2008-2012.

Huyện Thống Nhất hiện có 5 xã thuộc khu vực II có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống với trên 1.600 hộ, chiếm 5% dân số toàn huyện. Trong giai đoạn từ 2008-2012, thực hiện chương trình 134 toàn huyện đã xây dựng được 145 căn nhà cho đồng bào dân tộc với tổng kinh phí gần 3 tỷ đồng; hỗ trợ 301 bồn chứa nước sạch. Riêng 336 hộ không có đất sản xuất cũng đã được huyện hỗ trợ con giống và đào tạo nghề bằng nguồn vốn của trung ương và tỉnh.

Đối với chương trình 135 (giai đoạn II), toàn huyện có 6 ấp đặc biệt khó khăn thuộc 5 xã: Hưng Lộc, Xuân Thạnh, Lộ 25, Bàu Hàm 2 và Xuân Thiện đã được hỗ trợ với tổng kinh phí trên 4 tỷ đồng. Trong 5 năm qua, đã có 16/16 công trình cơ sở hạ tầng như: đường giao thông, đường điện hạ thế được xây dựng hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí 250 tỷ đồng, trong đó ngân sách huyện gần 180 tỷ đồng, còn lại là ngân sách tỉnh giao. Ngoài ra, các chính sách an sinh xã hội để hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, các thiết chế văn hóa, lễ hội truyền thống cũng đã được huyện quan tâm đầu tư.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch Hội đồng dân tộc Quốc hội Giàng A Chu đánh giá cao việc triển khai các chính sách ưu đãi trên địa bàn huyện, nhất là các chủ trương, chính sách thu hút doanh nghiệp vào hoạt động, tạo công ăn việc làm cho người dân và việc triển khai đồng bộ, có hiệu quả các vấn đề về an sinh xã hội tại các địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần nâng cao đời sống của bà con. Ông đề nghị, trên cơ sở những kết qủa đạt được, trong thời gian tới, huyện cần quan tâm hơn nữa các chính sách về dân tộc trên địa bàn, tập trung vào phát triển kinh tế nâng cao đời sống cho nhân dân; tiếp tục thu hút các doanh nghiệp vào hoạt động nhằm giải quyết việc làm cho người lao động; làm tốt công tác quản lý nhà nước về vấn đề dân tộc.

Nhật Quang-Tiến Thụ

Tin xem nhiều