Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển giao kỹ thuật lọc máu qua màng bụng

11:08, 05/08/2013

(ĐN)- Ngày 5-8, bác sĩ Dương Quang Vũ, Khoa ngoại tiết niệu (Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.Hồ Chí Minh) đã đến chuyển giao kỹ thuật lọc máu qua màng bụng (còn gọi là lọc máu ngoài thận) cho Bệnh viện đa khoa Thống Nhất.

(ĐN)-Ngày 5-8, bác sĩ Dương Quang Vũ, Khoa ngoại tiết niệu (Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.Hồ Chí Minh) đã đến chuyển giao kỹ thuật lọc máu qua màng bụng (còn gọi là lọc máu ngoài thận) cho Bệnh viện đa khoa Thống Nhất.

Lọc máu qua màng bụng được thực hiện cho bệnh nhân bị suy thận giai đoạn cuối. Kỹ thuật này điều trị giống như chạy thận nhân tạo, nhưng thay vì dùng màng lọc nhân tạo thì bệnh nhân được sử dụng chính màng bụng của mình để lọc các chất độc ra ngoài thông qua  việc đặt ống Catheter cố định tại vùng bụng. Ống này sẽ là đường dẫn đưa dịch lọc vào ổ bụng. Sau 4 giờ trong ổ bụng, các chất độc trong máu sẽ thẩm thấu qua các mạch máu màng bụng vào dịch lọc và được thải ra ngoài.

So với lọc thận nhân tạo, kỹ thuật lọc máu qua màng bụng rất thuận tiện với bệnh nhân vì không cần nằm chạy máy, có thể thực hiện tại nhà hoặc tại nơi làm việc sau khi được bác sĩ hướng dẫn cách thực hiện. Lọc máu qua màng bụng cũng giúp giảm khá nhiều chi phí và thời gian so với lọc thận nhân tạo qua máy lọc tại bệnh viện. Hiện kỹ thuật này đã được bảo hiểm y tế chi trả.

P.Liễu

Tin xem nhiều